Tư lệnh Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương: Trung Quốc rất nguy hiểm

10/04/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Chỉ huy hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã gọi việc Trung Quốc tăng cường bành trướng sức mạnh quân sự trong khu vực là 'hung hăng' và cho rằng cách hành xử của Bắc Kinh là 'rất nguy hiểm'.

(TNO) Chỉ huy hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã gọi việc Trung Quốc tăng cường bành trướng sức mạnh quân sự trong khu vực là “hung hăng” và cho rằng cách hành xử của Bắc Kinh là “rất nguy hiểm”, tờ Sydney Morning Herald (Úc) đưa tin ngày 10.4.


Tư lệnh Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương Harry Harris - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong một bài diễn văn tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Úc ở Canberra vào hôm 9.4, ông Harry Harris còn cảnh báo rằng các hành động của Trung Quốc đang tạo ra một “liều thuốc ma quỷ” dẫn đến xung đột trên biển.

Thời điểm vị đô đốc Mỹ đưa ra bình luận nói trên trùng với thời điểm Thủ tướng Úc Tony Abbott đang đi thăm Trung Quốc, Sydney Morning Herald cho hay.

“Mới đây, Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không bao trùm phần lớn biển Hoa Đông”, Đô đốc Harris phát biểu trước sự chứng kiến của các tướng lĩnh chỉ huy quân đội Úc.

 

Các tuyên bố khẳng định chủ quyền biển đảo của họ không dựa trên bất kỳ luật lệ quốc tế nào, chẳng hạn như cái gọi là đường lưỡi bò

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương 

Vào tháng 11.2013, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Trung Quốc còn quy định máy bay đi ngang vùng phòng không này phải khai báo trước với chính quyền nước này, đồng thời đe dọa sẽ có biện pháp trừng phạt cho máy bay không tuân thủ.

“Cách mà Trung Quốc làm chuyện này rất nguy hiểm - đơn phương và không hề thảo luận trước với các nước khác, đồng thời vùng phòng không của Trung Quốc cũng bao trùm luôn cả các vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền”, ông này nói.

Trong thời điểm đang có căng thẳng, việc các nước cùng bạn bạc và hợp tác với nhau để giải quyết bất đồng là rất quan trọng, đặc biệt là khi các bên đưa ra những hành động mập mờ, ông Harris cho hay.

“Sự bành trướng hung hăng, sự thiếu minh bạch và hành động tăng cường đưa ra các tuyên bố chủ quyền trong khu vực của Trung Quốc khiến tôi lo ngại”, đô đốc hải quân Mỹ cho biết.

Ngoài ra, Đô đốc Harris còn cáo buộc Trung Quốc đã ăn hiếp các nước láng giềng thông qua chiến thuật tạo căng thẳng, dẫn đến nguy cơ bùng nổ xung đột trong khu vực.

“Các tuyên bố khẳng định chủ quyền biển đảo của họ không dựa trên bất kỳ luật lệ quốc tế nào, chẳng hạn như cái gọi là đường lưỡi bò”, người đứng đầu Hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương nói.

“Các nước láng giềng của Trung Quốc cũng đang lo lắng. Hiện đang tình hình trong khu vực đang gia tăng bất ổn và căng thẳng. Một liều thuốc ma quỷ có thể gây ra sự cố dẫn đến xung đột”, theo ông Harris.

Đô đốc Mỹ cũng nói thêm rằng tình hình nói trên khiến Mỹ cần phải tiếp tục hiện diện ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Ngoài ra, ông Harris cũng thúc giục Úc nên đầu tư vào hạm đội tàu ngầm để tránh bị tụt hậu.

“Úc thực sự có thể lựa chọn có nên trở thành một cường quốc về hàng hải hay không. Loại tàu ngầm, số lượng đặt mua và thậm chí là chọn nơi nào để xây dựng chúng là những bài toán chiến lược cần phải giải đáp”, Đô đốc Harris nói.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc hoãn lập ADIZ ở biển Đông?
>> Mỹ ngày càng quan ngại về biển Đông
>> Indonesia sẽ cho chiến đấu cơ án ngữ tại biển Đông
>> Cuộc chạm trán trên biển Đông
>> Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.