Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư

24/01/2013 09:41 GMT+7

(TNO) Một chiếc tàu chở bảy nhà hoạt động người Hồng Kông và Đài Loan đang hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc vào sáng nay, 24.1.

(TNO) Một chiếc tàu chở bảy nhà hoạt động người Hồng Kông và Đài Loan đang hướng đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc vào sáng nay, 24.1.

Hãng AFP dẫn nguồn từ tuần duyên Nhật cho hay, con tàu cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 107 km vào lúc 7 giờ, giờ địa phương (5 giờ, giờ Việt Nam) và đang hướng về quần đảo.

Trong khi đó, Tân Hoa xã loan tin con tàu khởi hành từ Đài Loan vào sáng nay và được hộ tống bởi lực lượng tuần duyên Đài Loan. Con tàu dự kiến sẽ đến quần đảo vào buổi trưa.

Cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Tokyo.

Quần đảo này là trung tâm trong một vụ căng thẳng ngoại giao gay gắt giữa Trung Quốc và Nhật trong vài tháng qua, sau khi Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo vào tháng 9.2012.

Vào đầu tháng 1, máy bay quân sự của hai nước đã bay đến khu vực và báo chí Nhật tường thuật chính phủ nước này đang cân nhắc cho phép các phi công bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc.

Mặc dù, hầu hết các nhà bình luận tin rằng hai nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ tìm ra được cách nào đó để xử lý tranh chấp, tuy nhiên một số cảnh báo rằng chỉ một sơ suất cũng có thể dẫn đến đối đầu vũ trang.

Sơn Duân

>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Cháy tàu cá gần Senkaku/Điếu Ngư, 3 người chết
>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Khó xảy ra chiến tranh ở Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.