Ăn cá chống viêm khớp

19/08/2013 03:00 GMT+7

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến hơn 580.000 người ở Anh và Xứ Wales. Khi bệnh tiến triển, hệ thống miễn dịch tấn công các khớp, làm cho chúng cứng, sưng lên và gây đau đớn.

Theo trang tin BBC News, mỗi tuần ăn ít nhất một khẩu phần cá chứa nhiều dầu (như cá hồi, cá thu) có thể làm giảm một nửa nguy cơ phát triển viêm thấp khớp. Đây là phát hiện từ một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của hơn 32.000 phụ nữ Thụy Điển.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn cá rất có lợi vì đây là thực phẩm rất giàu omega-3. Hoạt chất này có tác dụng bảo vệ tim, não và là tác nhân chống viêm tốt. Trong nghiên cứu kéo dài suốt thập niên qua, những phụ nữ thường xuyên ăn các loại cá ít nhất một lần một tuần có tỷ lệ giảm nguy cơ phát triển viêm thấp khớp gần 1/3. Trong đó, những người ăn ít nhất một khẩu phần cá chứa nhiều dầu giảm được một nửa nguy cơ mắc bệnh này.

BBC dẫn lời Giáo sư Alan Silman, Giám đốc y tế của cơ quan nghiên cứu viêm khớp tại Anh, cho biết: "Chúng tôi đã biết rõ ràng là đối với những người bị viêm khớp hoạt động, dùng dầu cá có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm. Một trong những thách thức trong việc này là phải thay đổi khẩu phần ăn của người dân".

Các loại cá chứa nhiều dầu gồm cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi và cá ngừ tươi. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần (mỗi khẩu phần gồm 140 gr cá nấu chín), trong đó có một khẩu phần cá chứa nhiều dầu. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và những người muốn thụ thai không nên ăn quá 2 khẩu phần cá chứa nhiều dầu một tuần vì có thể gây tích tụ một lượng thấp các độc tố trong cơ thể.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện và điều trị bệnh viêm khớp
>> Liệu pháp đường giúp giảm viêm khớp
>> Kiểm soát viêm khớp
>> Nhận biết viêm khớp dạng thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.