Những công dân không sợ cướp - Kỳ 3: Đối diện hiểm nguy

27/12/2008 01:30 GMT+7

Đã từng đối diện với họng súng đen ngòm của bọn tội phạm, nhưng các "hiệp sĩ đường phố" vẫn không hề nản chí, mà ngược lại còn "máu" bắt cướp hơn.

Thoát hiểm trước họng súng

Trung tá Hà Văn Thanh, Phó công an P.Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương, phụ trách CLB Phòng chống tội phạm) cho biết, vào năm 2000 một thành viên của Đội phòng chống cướp giật đã thoát chết trước họng súng của bọn tội phạm.

Nguyễn Thanh Hải nhớ lại, đó là vào cuối năm 2000, nghe tin ở thị xã Tây Ninh có 2 tên cướp dùng súng cướp tài sản đang đi về hướng Bình Dương, các thành viên của Đội phòng chống cướp giật tổ chức "đón lõng" tại thị xã Thủ Dầu Một. Đợi đến gần sáng thì Hải đau bụng nên phải vào nhà vệ sinh, bên ngoài các thành viên phát hiện 2 đối tượng khả nghi nên tổ chức đuổi theo. "Khi phát hiện có người đang bám đuổi, 2 đối tượng lập tức tăng tốc, bọn tôi cũng nhấn ga đuổi theo. Thấy đuổi quá rát, tên ngồi sau xoay người chĩa súng về phía sau nhả đạn, 1 viên đạn trúng vào người anh Trần Anh Vũ, khiến mọi người trong đội phải dừng lại"- một thành viên nay đã "giải nghệ" nhớ lại.  Sau khi anh Vũ ngã, Hải cũng đã có mặt kịp thời đưa đồng đội đi cấp cứu. Cũng may, phát súng  trúng vào bụng nên vẫn bảo toàn tính mạng.  

Cũng theo trung tá Thanh, sau này có thông tin vụ nổ súng nói trên là do đồng bọn của băng cướp Dũng "chim xanh" thực hiện.

Xả thân vì nghĩa

Vào ngày 26.10.2008, Nguyễn Hơn cùng với Nguyễn Thanh Hải và Trần Hoàng Anh đi tuần tra xung quanh sân vận động Gò Đậu (TX Thủ Dầu Một, Bình Dương) thì phát hiện 2 đối tượng giật giỏ xách của một người đi đường nên tổ chức truy bắt. Đuổi đến xã Tân Ba (H.Tân Uyên), Hải lao lên đạp ngã nhào 2 tên cướp giật. Nguyễn Hơn quăng xe, nhào đến bắt tên cướp. "Trong lúc đang khóa được tay một tên, bỗng nhiên ở đâu xuất hiện một đám thanh niên say xỉn đến cầm cục đá... đập vào đầu, làm Nguyễn Hơn bất tỉnh tại chỗ. Tôi la lên: "chúng tôi đang đuổi bắt cướp", nhưng mấy thanh niên này vẫn không tin, ngăn cản anh em đưa Nguyễn Hơn đi cấp cứu. Cũng may mà công an xã kịp thời đến giải nguy" - Hải buồn bã kể.

Sau vụ đánh nhầm, Nguyễn Hơn phải mất gần 1 tuần điều trị vết thương ở đầu (may 7 mũi). Hay tin, ngày 8.11, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã trao giấy khen cho 3 "hiệp sĩ" kèm theo 3,2 triệu đồng. Đây không phải là lần đầu bị thương của Nguyễn Hơn. Vừa nói chuyện, anh vừa kéo ống quần lên, "khoe" những vết thẹo trong những lần đuổi bắt cướp bị ép ngã xe, tét cả ngón tay cái khi tội phạm dùng ná bắn trả... "Nhiều lúc, tối về nằm nghĩ lại, cũng ớn lạnh cả người. Với tốc độ đuổi bắt, lạng lách như vậy, chỉ cần lơi tay một chút là mất mạng như chơi. Nghĩ vậy thôi, chứ hôm sau lại tiếp tục lên đường cùng với anh em. Quen rồi!" - Nguyễn Hơn nói.

"Đội trưởng" Nguyễn Thanh Hải cũng từng bị bọn tội phạm đâm. Anh kể, cuối vào năm 2005 đang đi chợ mua đồ, thì phát hiện một đối tượng "đá nóng" xe máy trước một tiệm cho thuê đồ cưới. Không suy nghĩ, anh lao đến đạp ngã xe, bắt tên trộm ngay tại chỗ. "Lúc này, ở đâu xuất hiện một thanh niên cầm sợi dây nói với tôi, để hắn giúp trói tên trộm. Không ngờ, trong lúc tôi không đề phòng, người thanh niên này rút dao đâm thẳng vào lưng, giải cứu đồng bọn" - Hải kể. Vết dao đâm trúng lưng làm Hải bất tỉnh tại chỗ và được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu hết nửa tháng, phải may 6 mũi. Ra viện, anh lại tiếp tục trở lại công việc như chẳng hề có chuyện gì xảy ra. "Việc bắt cướp như đã là công việc hằng ngày, ăn sâu vào máu, bỏ chẳng được. Lúc nằm viện cũng vậy, thấy anh em báo tin bọn cướp giật lộng hành làm cho tôi sốt hết cả ruột" - Hải nói.

Còn chuyện bọn tội phạm đòi trả thù qua điện thoại, Hải bảo: "Nhiều lắm, nhưng nghe riết rồi cũng quen. Mình làm việc nghĩa, việc gì phải sợ bọn chúng".

 
Các "hiệp sĩ đường phố" CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa trước giờ xuất phát - Ảnh: H.T

Cần có một cơ chế hỗ trợ

Mặc dù những "hiệp sĩ đường phố" đã tham gia phá hàng trăm vụ trộm cắp, cướp giật... nhưng chỉ có mình Nguyễn Thanh Hải là thành viên của CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa (Danh sách gồm 12 thành viên, nhưng chỉ còn mình Hải tham gia bắt cướp - PV). Trung tá Hà Văn Thanh, lý giải: "Sau khi CLB Phòng chống cướp giật P.Phú Hòa gây được tiếng vang, một số anh em từ các nơi khác như Bình Hiệp, Chánh Mỹ... (cũng thuộc TX Thủ Dầu Một) đến tham gia. Tuy nhiên, mô hình này còn mang dáng dấp của phường nên chưa thể đưa những anh em này vào danh sách được". Trung tá Thanh cho biết thêm, đang kiến nghị cho mở rộng mô hình thành cấp thị xã để cho anh em có điều kiện cống hiến vì "Dù tên gọi là CLB phường, nhưng trên thực tế anh em đi bắt tội phạm ở khắp nơi trên địa bàn thị xã, có khi còn ra các huyện". Chính vì chưa phải thành viên chính thức của CLB nên khi xảy ra tai nạn, những "hiệp sĩ" phải tự bỏ tiền túi để sửa xe cũng như chăm sóc vết thương. Ông Thanh cũng thừa nhận bất cập này và dẫn chứng trường hợp của Trần Anh Vũ bị trúng đạn phải nằm điều trị gần cả năm trời, nhưng không biết lấy nguồn kinh phí nào để chăm sóc, buộc ông cùng với bên Đảng ủy phường phải vận động địa phương, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ cứu chữa (khoảng hơn 30 triệu đồng).

"Chúng tôi đang kiến nghị với cấp có thẩm quyền nên có chính sách hỗ trợ cho anh em. Nếu như trường hợp anh truy bắt tội phạm mà bị thương thì phải được thương binh, nếu lỡ hy sinh thì phải được phong tặng liệt sĩ... Có như vậy mới khuyến khích người dân tham gia phong trào phòng chống tội phạm" - ông Thanh đúc kết .

Kỳ 1: Các cuộc truy đuổi khốc liệt
Kỳ 2: Hiệp sĩ dân doanh

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.