Trong khó chưa ló cái khôn

13/07/2013 03:35 GMT+7

Hội nghị cấp cao năm nay ở Uruguay có lẽ sẽ là một trong những lần hội họp khó thành công nhất trong lịch sử Mercosur. Tình hình chính trị, an ninh và kinh tế ở cả khu vực và ở các nước thành viên đều không thuận lợi đối với tổ chức hợp tác và liên kết này của Nam Mỹ.

Hội nghị cấp cao năm nay ở Uruguay có lẽ sẽ là một trong những lần hội họp khó thành công nhất trong lịch sử Mercosur. Tình hình chính trị, an ninh và kinh tế ở cả khu vực và ở các nước thành viên đều không thuận lợi đối với tổ chức hợp tác và liên kết này của Nam Mỹ.

Tình hình kinh tế ở tất cả các thành viên là Brazil, Argentina, Uruguay và Venezuela hiện đều khó khăn. Ở đâu cũng thấy kinh tế trì trệ, lạm phát tăng, cung ứng hàng tiêu dùng không được đảm bảo, mất ổn định chính trị xã hội. Trào lưu co cụm thành những liên kết nhỏ đang lấn át quá trình nhất thể hóa toàn bộ Trung và Nam Mỹ. Quan hệ giữa đa số quốc gia ở khu vực này với Mỹ và phương Tây không được suôn sẻ, lại càng thêm trắc trở bởi vụ việc cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ bí mật và đang tìm nơi tị nạn chính trị.

Mercosur chưa tìm được giải pháp cho những vấn đề cấp thiết đối với tổ chức và các thành viên. Trong cái khó cho tới nay vẫn chưa ló cái khôn nên hội nghị cấp cao lần này đứng trước thách thức lớn. Đó là những vấn đề như nhanh chóng giảm đáng kể sự lệ thuộc của nền kinh tế vào xuất khẩu tài nguyên, cải cách cơ cấu cho phù hợp với môi trường kinh tế, tài chính và tiền tệ mới, cải cách chính trị và xã hội đến đâu để hậu thuẫn chứ không vô hiệu hóa những biện pháp về kinh tế, tài chính và tiền tệ, tiếp tục liên kết và hợp tác ra sao, tự do hóa mậu dịch đến mức nào... Nếu không nhanh chóng tìm ra câu trả lời thì Mercosur rồi sẽ hữu danh vô thực mà thôi.

La Phù

>> Uruguay thông qua dự luật hôn nhân đồng giới
>> Tổng thống Uruguay vạ miệng
>> Uruguay bắt thuyền viên Việt Nam
>> Hai y tá Uruguay bị khởi tố vì giết 16 bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.