Đau đầu với người châu Phi “nhập cư”

25/11/2008 23:53 GMT+7

Thời gian qua, tần suất phạm tội của công dân một số nước châu Phi đang “lưu trú” ở TP.HCM gia tăng đột biến khiến các cơ quan bảo vệ pháp luật như đang ngồi trên lửa. Rắc rồi từ những "ông Tây" lang thang Bấm vào đây để nghe đọc bài

Cuộc sống của những người “du mục”

Đó là lời ví von của một cán bộ Công an TP.HCM có nhiều năm công tác trong lĩnh vực quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào thành phố. Vị cán bộ này giải thích, đa phần những người này nhập cảnh vào Việt Nam đều nghèo khổ, sống lưu lạc đi từ nước này sang nước khác, mưu sinh như dân “du mục”...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc họ chọn Việt Nam là điểm đến vì gần đây nhiều nước trong khu vực siết chặt công tác thực hiện luật cư trú nên có một số lượng lớn người châu Phi “trôi dạt” sang Việt Nam. Họ đến đây với mục đích tìm kiếm việc làm là chính. Nhưng số người có cuộc sống ổn định chỉ tính trên đầu ngón tay, phần lớn sống trong điều kiện thiếu thốn, không nghề nghiệp, lang thang tại công viên, vỉa hè... gây phức tạp về an ninh trật tự.    

Chiều 25.11, chúng tôi có dịp tiếp xúc với Nwnasor Ernest (42 tuổi) và Ede John (34 tuổi), đều mang quốc tịch Nigeria, đang đến PA18 xin gia hạn tạm trú để xuất cảnh qua Campuchia. Do cả 2 đều trễ hạn thị thực hơn 3 tháng nên bị cơ quan công an phạt 500.000 đồng/người. Khi thượng úy Nguyễn Giang Lam (PA18) yêu cầu nộp phạt, 2 người này than vãn không còn một đồng xu dính túi, xin cảnh sát cho miễn nộp phạt...

Sau một hồi năn nỉ, cuối cùng, 2 người này cũng đành móc ví nộp phạt. Được biết, cả 2 nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu tháng 7.2008. Mới đầu qua có tiền ở khách sạn tại khu phố Tây (Q.1); được 2 tuần thì hết tiền nên không có nơi nào tá túc. Bắt đầu từ đó, họ sống lang thang ở công viên, ngủ vỉa hè... Rất may, mới đây họ mượn được tiền của bạn nên mới tính đường qua Campuchia.

Trước đây trong đợt kiểm tra hành chính người nước ngoài lưu trú ở địa bàn Q.1, cơ quan công an đã phát hiện gần 30 người châu Phi nằm ngủ như xếp cá trong một căn nhà cho thuê nhỏ chưa đầy 20m2 trên đường Bùi Viện (Q.1). Khi công an ập vào, nhiều người thức giấc, hoảng hốt leo lên gác, mái nhà, chui xuống gầm giường trốn... “Hơn nửa tháng nay, họ không trả tiền thuê nhà nên tôi đuổi mà họ không chịu đi. Thậm chí tôi cắt điện, nước nhưng họ vẫn bám trụ cho đến khi công an ập vào bắt” – bà N.T.B (chủ nhà cho thuê) than phiền.

Còn trong đợt kiểm tra mới đây tại P.Linh Tây, Q.Thủ Đức, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA18), Công an TP.HCM đã phát hiện 52 người Nigeria và 3 người Nam Phi đang ở trọ tại đây. Kiểm tra, 55 người này đều không chịu xuất trình hộ chiếu. Đến khi PA18 mời về trụ sở Công an P.Linh Tây làm việc thì lúc đó mới có vài người xin chạy về nhà trọ lấy hộ chiếu cất giấu trong chuồng gà trình công an.

Từ việc thiếu cái ăn, cái mặc, chỗ ở, họ “sáng tạo” ra nhiều cách mà ít ai nghĩ đến để bám trụ. Cách đây 1 tuần, một chủ khách sạn ở khu Tây ba lô Q.1 buộc “trục xuất” 2 người da đen ra khỏi khách sạn mặc dù họ chưa thanh toán tiền thuê phòng. Trước đó, 2 người này đến thuê phòng ở; hằng ngày có hàng chục bạn bè đến chơi. Nửa tháng sau, chủ khách sạn phát hiện phòng 2 người này xài điện, nước gấp nhiều lần so với các phòng khác. Tìm hiểu, chủ khách sạn mới té ngửa: bạn bè của họ không phải đến thăm mà ghé tắm rửa, ủi đồ ké...

Bần cùng sinh đạo tặc

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ có khoảng 500 người từ các quốc gia ở châu Phi đang “lưu trú” ở TP.HCM. Nhưng điều khó tin được là trong số này có đến 90% đã hết hạn thị thực. Vô hình trung thành phố lại mang thêm một gánh nặng về mặt xã hội, và điều đáng quan ngại vẫn là phạm pháp hình sự do chính những người cư trú bất hợp pháp gây ra.

 

 Ảnh: Nghĩa Phạm

Vừa qua cơ quan công an đã có báo cáo về tình hình tội phạm người nước ngoài ngày càng diễn biến phức tạp trên địa bàn cho chính quyền thành phố. Trong đó công dân các nước châu Phi phạm pháp chiếm đa số. Theo nhận định của cơ quan công an: “Đa phần trình độ tay nghề thấp, không có tài chính, ý thức chấp hành pháp luật kém nên dẫn đến vi phạm pháp luật Việt Nam ngày càng nhiều. Đặc biệt có một số tội phạm chuyên nghiệp, lợi dụng đường nhập cảnh này vào TP.HCM hoạt động. Những người phạm pháp thường là công dân của các nước như: Nigeria, Ghana, Cameroon, Nam Phi, Congo... Các hành vi vi phạm chủ yếu là nhập cảnh trái phép, quá hạn thị thực, cướp, lừa đảo, sử dụng thẻ tín dụng giả...”.     

Chỉ một chầu cà phê, họ cũng nghĩ ra cách lừa lọc. Đầu tháng 11.2008, 2 người da đen bước vào quán cà phê ở Q.1 gọi 2 chai bia. Ngồi được một lát, 5 người da đen khác sà đến bắt tay nói chuyện “xí la xí lô” với 2 người này. Rồi họ gọi bia, cà phê ngồi chung bàn nhâm nhi... Uống xong, 5 người đến sau đứng dậy bỏ đi. Khi chủ quán đến tính tiền thì 2 người này giở trò, nói không hề biết 5 người kia, họ chỉ là đồng hương, lịch sự thì bắt tay chào hỏi, dứt khoát không chịu trả tiền nước của 5 người trên. Cuối cùng thì chủ quán cũng phải... bó tay!

Thực ra, bắt đầu từ năm 2001, người nước ngoài đến từ một số nước châu Phi đã tổ chức gây án ở Việt Nam với hàng loạt vụ ấn tượng chưa từng có ở Việt Nam như: phù thủy da đen lừa tẩy đô la đen thành đô la trắng; sử dụng thẻ tín dụng giả rút tiền, chuyển khoản... Rồi theo thời gian, có vẻ như các hoạt động phạm pháp của họ thay đổi theo chiều hướng “đời thường” hơn, “hội nhập” hơn. Như mới đây (ngày 12.11.2008) tại P.9, Q.Phú Nhuận, họ rượt đuổi, đâm chém nhau vì chuyện làm ăn có dấu hiệu phi pháp, không thua gì các băng nhóm trong nước. Trong số đó, có người đã từng bị cơ quan chức năng buộc xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trước đó vài ngày; rồi không biết bằng cách nào, người này đã nhập cảnh vào lại Việt Nam và tham gia gây án ở Q.Phú Nhuận (?!).

Theo báo cáo sơ bộ, từ năm 2006 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) đã tiếp nhận hơn 200 vụ phạm pháp do người nước ngoài gây ra, trong đó có vài chục trường hợp bắt giữ, xử lý hình sự.

Làm cả nghề mại dâm nam

Một cộng tác viên Báo Thanh Niên là T.N (giám đốc một công ty nước ngoài) đã phối hợp cùng với PV Báo Thanh Niên xâm nhập, tìm hiểu một loại hình tội phạm mới của những “người du mục” da màu: mại dâm nam. Trước đó,  một thanh niên da màu, qua mạng, tự xưng tên là Kargbo Michhel Tony (34 tuổi). Sau lần đầu chat với chị T.N, người này đã xổ những lời lẽ tán tỉnh, một hai nằng nặc đòi gặp mặt để thể hiện tình cảm...

Sau nhiều lần hẹn hò qua điện thoại, chiều một ngày đầu tháng 10.2008, chị T.N cũng thu xếp được thời gian gặp người này tại quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (Q.1). Đúng hẹn, Tony đã xuất hiện với chiếc áo thun màu da cam, quần jeans nhưng chân lại xỏ đôi dép Lào trông rất luộm thuộm. Chưa uống hết ly cà phê, Tony đã gọi liền 2 chai bia, thêm 1 gói thuốc 555, 1 đĩa khoai tây chiên.

 

Tony cùng cô T.N

Ngồi tán được một lát, Tony đã lộ bộ mặt “đào mỏ” của mình. Tony xin chị T.N 5 triệu đồng để chuộc lại hộ chiếu đang bị chủ khách sạn ở đường Tự Lập, P.4, Q.Tân Bình giữ do nợ tiền khách sạn.

Tony hứa sẽ làm cho chị T.N “hạnh phúc” nếu chuộc lại hộ chiếu cho hắn. Khi tính tiền, Tony thú thật không còn đồng xu dính túi. Thậm chí, khi ra về, Tony còn xin chị T.N 200.000 đồng... Sau lần đó, Tony liên tục gọi chị T.N rủ đi khách sạn. Chị T.N né tránh, giả vờ nói đang bận chuẩn bị đi công tác nước ngoài.

Tony còn tự tiếp thị rằng: “Tôi đã đi nhiều nước và làm không biết bao nhiêu người thỏa mãn.Tại khách sạn, tôi có nhiều đồ chơi lắm như phim sex, dụng cụ kích dục, thuốc kích dục... để phục vụ chuyện đó”. Bộ mặt thật của hắn đã hiện rõ, khi chị T.N gợi ý có 5 khách hàng nữ muốn “vui vẻ” hắn có thể lo chuyện này được không? Tony hét lớn trong điện thoại: “OK. Cô yên tâm đi. Tôi có rất nhiều bạn làm “nghề” này và sẵn sàng phục vụ chu đáo, giá 100 USD/lần. Tôi cũng có thuốc kích dục giá 100.000 đồng/gói”.

 Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.