Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước

02/07/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA đang bỏ trốn Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở 21 nước, gồm cả Cuba, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Đức và Pháp, theo tổ chức WikiLeaks vào hôm 1.7.

(TNO) Cựu nhân viên CIA đang bỏ trốn Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở 21 nước, gồm cả Cuba, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Đức và Pháp, theo tổ chức WikiLeaks vào hôm 1.7.

Ngoài hai nước ban đầu là Ecuador và Iceland, WikiLeaks cho biết cố vấn pháp lý Sarah Harrison đã đại diện cho Snowden gửi đơn xin tị nạn đến 19 quốc gia khác.

Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước
 Thông tin về Snowden trên báo Nga - Ảnh: Reuters

“Yêu cầu được gửi cho một quan chức lãnh sự Nga tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow vào tối 1.7”, thông báo của WikiLeaks cho biết.

“Hồ sơ nêu ra những nguy cơ bức hại mà ông Snowden đối mặt ở Mỹ và bắt đầu được Lãnh sự quán Nga chuyển cho các tòa đại sứ liên quan ở Moscow”, thông báo cho biết thêm.

Theo WikiLeaks, đơn xin tị nạn của Snowden, người tiết lộ về các chương trình do thám tuyệt mật của chính phủ Mỹ, đã được gửi đến Áo, Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Cuba, Phần Lan, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Ireland, Hà Lan, Nicaragua, Na Uy, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Venezuela.

Hôm 1.7, Snowden đã cáo buộc Tổng thống Mỹ gây sức ép lên lãnh đạo các nước mà người này xin tị nạn.

Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi rời khỏi Hồng Kông cách đây tám ngày, Snowden cáo buộc ông Obama ra lệnh cho Phó tổng thống Joe Biden gây sức ép lên lãnh đạo các nước.

Việc Snowden xin tị nạn tại Na Uy và Ba Lan đã được Bộ Ngoại giao hai nước này xác nhận vào hôm nay, 2.7, theo Reuters. Tuy nhiên, Ba Lan cho biết họ sẽ bác đơn của chuyên gia máy tính 30 tuổi.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiết lộ Caracas vẫn chưa nhận đơn xin tị nạn từ Snowden và sẽ quyết định khi nhận đơn. Tuy nhiên, ông Maduro tuyên bố Snowden xứng đáng được thế giới bảo vệ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Snowden sẽ được ở lại Nga nếu đồng ý ngưng tiết lộ thông tin tình báo của Mỹ. Song ông Putin thừa nhận khó có khả năng Snowden sẽ chấp nhận im lặng.

“Bởi anh ta cảm thấy mình giống như một nhà hoạt động và bảo vệ nhân quyền, mọi dấu hiệu cho thấy anh ta sẽ không dừng chuyện này. Nên anh ta phải chọn một nước khác để cư trú và chuyển đến đó”, ông Putin nói.

Sơn Duân

>> Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ
>> Vụ Snowden: Ecuador sẽ hội ý trước với Mỹ
>> Những tình tiết bí mật đằng sau vụ Edward Snowden đào thoát khỏi Hồng Kông
>> Mở ra khả năng Snowden ở lại nước Nga
>> Mỹ không điều chiến đấu cơ chặn Snowden
>> Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra
>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.