Việt Nam trong tranh nhuộm Katazome

07/12/2010 23:23 GMT+7

Họa sĩ Nhật Toba Mika không thể lý giải vì sao Việt Nam lại tạo nên nguồn cảm xúc sáng tác bất tận trong bà đến vậy. Tất cả các tác phẩm về Việt Nam đều được bà thể hiện bằng loại hình độc đáo: tranh nhuộm Katazome.

Toba Mika là giáo sư trường Đại học Kyoto Seika (Nhật Bản), bà là một trong những họa sĩ nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc. Ngoài Nhật Bản, hầu hết các tác phẩm của Toba Mika đều vẽ về Việt Nam. Trong suốt 16 năm, Toba Mika đã sáng tác gần 100 tác phẩm về đất nước mà bà dành tình cảm đặc biệt.


Tác phẩm "Tháng 11 ngọt ngào" và "Giấc mơ phương Đông" của Toba Mika - Ảnh do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cung cấp

Nhiều người không hiểu lý do nào bà lại vẽ về VN nhiều đến thế. Bà nói: “Tôi cũng không lý giải nổi. Chỉ cần nghĩ đến Việt Nam là niềm cảm hứng của tôi lại dâng tràn”. Mỗi lần sang Việt Nam là bà lại nhận thấy sự đổi khác của đất nước, phát triển hơn nhưng vì thế mà nhiều cảnh vật cũ không còn nữa. “Tôi thấy sự thay đổi của đất nước, tôi thấy hoạt khí trong đó và muốn đưa vào tác phẩm của mình, nhưng tôi cũng nuối tiếc về những cảnh sắc đã không còn do quá trình phát triển”, họa sĩ nói.

 Có một điều đặc biệt: Toba Mika chỉ vẽ tranh phong cảnh Việt Nam, trong tranh không thấy xuất hiện hình ảnh con người. Toba Mika giải thích: “Tôi nhìn thấy trong cảnh vật có hồn, có nhân cách giống như con người. Có những cảnh vật đứng đó hàng trăm năm, chứng kiến cuộc đời, số phận của biết bao con người. Mỗi cảnh vật lại có cái hồn riêng”.

Xem tranh của Toba Mika thấy hình ảnh của phố cổ trầm mặc, những ngôi nhà đã cũ, những ngôi nhà đang xây san sát nhau, những góc đường chi chít chữ quảng cáo “khoan cắt bê tông”..., những hình ảnh Việt Nam rất đỗi chân thực và gần gũi. Bước chân của Toba Mika đã tới gần hết các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Bà vẽ vừa để lưu giữ lại những cảnh vật để chúng trở thành vĩnh hằng vì có thể nay mai do quá trình phát triển không còn nữa và còn để bảo tồn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản - nhuộm Katazome

Những ngày này, Toba Mika đang có mặt tại Hà Nội, tham dự triển lãm Nara và Hà Nội - Kết nối những kinh đô vĩnh hằng do Bộ VH-TT-DL, UBND thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại VN tổ chức, trưng bày các bức tranh của bà về Hà Nội.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.