Buồng trứng đa nang

13/12/2013 03:05 GMT+7

Buồng trứng đa nang là tình huống chị em hay gặp phải mỗi khi siêu âm để kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, theo nhà chuyên môn, không nên quá lo lắng khi chỉ có mỗi kết quả siêu âm.

Buồng trứng đa nang 
Không phải ai có kết quả siêu âm buồng trứng đa nang cũng cần phẫu thuật ngay, mà cần theo dõi thêm - Ảnh: T.Tùng

“Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết và chuyển hóa khá phổ biến, xảy ra ở khoảng từ 5 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ”, đó là báo cáo của các bác sĩ sản phụ khoa tại hội nghị khoa học chuyên đề Vô sinh, do Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM tổ chức mới đây.

Chị em gặp hội chứng này thường có những biểu hiện lâm sàng khác nhau, như rối loạn phóng noãn, cho hình ảnh buồng trứng đa nang trên kết quả siêu âm. Trên mỗi người bệnh cũng có thể có những biểu hiện thay đổi trong những giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Trên siêu âm sẽ cho kết quả hiện diện của từ 12 nang noãn có kích cỡ từ 2 - 9 mm trên một mặt cắt. Cần lưu ý, một số bệnh lý khác cũng có biểu hiện giống với buồng trứng đa nang, như: thận bẩm sinh, các khối u, tăng sản thượng thận...

Bác sĩ thường dựa vào 2 trong 3 tiêu chuẩn sau để chẩn đoán buồng trứng đa nang, gồm: rối loạn phóng noãn hay không phóng noãn; cường androgen; hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm. Trong đó, rối loạn phóng noãn sẽ có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, thường là kinh thưa (chu kỳ kinh nguyệt hơn 35 ngày, hay có kinh dưới 8 lần/năm), hay vô kinh (không có kinh trên 6 tháng), hoặc vòng kinh ngắn (khoảng cách giữa 2 lần hành kinh dưới 24 ngày).

Cường androgen có biểu hiện chỉ điểm đó là rậm lông, có thể còn kèm theo mụn trứng cá, béo phì. Còn với hình ảnh siêu âm thì cần làm siêu âm vào ngày thứ 3-5 của ngày hành kinh ở những phụ nữ có chu kỳ kinh đều. Đối với phụ nữ có kinh thưa hoặc vô kinh thì thời điểm siêu âm kiểm tra buồng trứng đa nang bất kỳ lúc nào cũng được.

Theo các bác sĩ, với một phụ nữ khi chỉ có kết quả buồng trứng đa nang trên hình ảnh siêu âm mà không có biểu hiện rối loạn phóng noãn hay triệu chứng cường androgen, thì đó không được xem là hội chứng buồng trứng đa nang. Vì thế người gặp phải tình huống này không nên quá lo lắng, chỉ cần theo dõi ở bác sĩ chuyên khoa để có hướng giải quyết phù hợp.

Thanh Tùng 

>> Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến sinh con?
>> Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.