Vụ Lừa đảo trắng trợn “vòng titan thần diệu”: Công an sẽ điều tra đến cùng!

26/11/2009 00:12 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua 25.11, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an tỉnh Phú Thọ, khẳng định có đủ căn cứ để khởi tố Dư Thị Minh Hồng, Giám đốc Công ty Special TV Shopping (STVS).

4 người Trung Quốc giật dây

Điều tra của PC15, Công an tỉnh Phú Thọ, cho thấy Hồng cùng 4 đối tượng người Trung Quốc là Phi, Văn, Cố, Lệ góp số vốn ban đầu 300 triệu để thành lập Công ty STVS. Hồng làm giám đốc, đại diện về mặt pháp lý ký kết hợp đồng quảng cáo với các đài truyền hình và thực hiện một số giao dịch khác. Hồng đồng thời chịu trách nhiệm hoạt động của STVS ở Hà Nội, còn lại Phi, Cố, Văn và Lệ chịu trách nhiệm sang Trung Quốc mua hàng về, phát triển thị trường, quản lý bán hàng tại các tỉnh khác.

Kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy STVS tổ chức mạng lưới bán hàng trên 19 tỉnh, thành phố chứ không phải 13 như lời khai của Hồng. Các chi nhánh đều không có sổ sách chứng từ kế toán. Hồng làm giám đốc công ty nhưng hầu như chỉ ký các văn bản do những người Trung Quốc chuẩn bị sẵn...

Tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, toàn bộ hoạt động do Lệ chịu trách nhiệm: từ việc thuê địa điểm, nhân viên, đăng ký thành lập văn phòng đại diện, thuê nhân viên và thỏa thuận việc thuê quảng cáo với đài truyền hình tỉnh, sau đó đem giấy tờ liên quan về Hà Nội để Hồng ký. Khi tình hình kinh doanh khả quan, Lệ giao lại cho hai người Trung Quốc khác là Lăng và Ngọc điều hành. Phi, Văn và Cố cũng hoạt động với hình thức tương tự. Và, càng mở rộng kinh doanh, số lượng người Trung Quốc tham gia vào mạng lưới lừa đảo ngày càng nhiều.

Theo lời khai của Hồng, trong số những người Trung Quốc tham gia STVS có một sinh viên đang học tại Hà Nội, một vài người khác đang làm phiên dịch cho công ty Trung Quốc tại Bắc Ninh. Khi Công an Phú Thọ mở rộng điều tra, cả 4 đối tượng người Trung Quốc chủ chốt đã bỏ trốn.

Sẽ làm đến cùng

PC15 Công an Phú Thọ đã xác định được hành vi lừa dối khách hàng của Công ty STVS. Cơ quan điều tra cũng đã xác định Phi là người trực tiếp sang Trung Quốc gặp một đầu mối để lấy hợp đồng mua bán đã ký sẵn đem về cho Hồng ký. Sau khi ký hợp đồng mua bán xong, Hồng chuyển lại để Phi sang Trung Quốc lấy hàng, làm thủ tục nhập khẩu tại Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Đến thời điểm bị phát hiện, Phi đã đưa cho Hồng ký 5 hợp đồng mua vòng titan của Công ty đồ trang sức Thẩm Quyến, nhập về văn phòng Công ty STVS 342 kg vòng tay và mặt dây đeo cổ với giá 32 NDT/kg (tương đương khoảng 4.000 đồng/bộ sản phẩm). STVS đã bán được 2.552 bộ, thu được số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

 Từ số liệu do cơ quan CSĐT xác minh, đối chứng với nguồn tin riêng của Thanh Niên cho thấy STVS đã chi số tiền để quảng cáo trên truyền hình và một số trang web... còn lớn hơn nhiều lần số tiền 2,5 tỉ đồng thu được từ bán vòng. “Lãi quá lớn đã khiến STVS không tiếc tiền quảng cáo và ảo tưởng về số tiền sẽ thu lại”, thượng tá Nguyễn Văn Bình nhìn nhận và khẳng định: “Hành vi của Dư Thị Minh Hồng hoàn toàn đủ căn cứ để khởi tố, nhưng chúng tôi cần thêm thời gian điều tra. Công an sẽ làm đến cùng vụ việc".

Lê Tùng - Quang Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.