Dân “treo” theo quy hoạch

09/11/2004 23:52 GMT+7

Ở TP Hồ Chí Minh, phong trào hiến đất để mở rộng hẻm được người dân rất đồng tình. Họ sẵn sàng hy sinh... "tấc vàng" của mình để phục vụ lợi ích công cộng. Tuy vậy cũng không vì thế mà ép buộc người dân ở những nơi có quy hoạch "treo" cũng... treo theo quy hoạch khiến họ phải bức xúc...

Nguồn gốc căn nhà cấp 3, trệt, mái tôn số 188B Lạc Long Quân (P.10, Q.11, TP Hồ Chí Minh) là của ông Lâm Yên Yểu và bà Vương Thị Nghiêm mua vào năm 1981, có sang tên trước bạ và được UBND Q.11 cấp giấy công nhận quyền sở hữu. Ngày 31/1/1986, ông Yểu - bà Nghiêm đứng ra xin phép xây dựng lại căn nhà nêu trên, chính quyền địa phương chấp thuận, cho phép xây dựng một lầu chiều ngang là 7m. Bà Lâm Huệ Loan, con ruột ông Yểu - bà Nghiêm cho biết: "Khi cha tôi mua căn nhà trên thì khuôn viên ngoài phần chính diện tích 4 x 17m = 68m2, còn phần diện tích bên hông nhà bề ngang 3m, sử dụng liên tục từ đó đến nay, không có ai tranh chấp, khiếu nại. Trên bản đồ hiện trạng nhà do Phòng Xây dựng quận lập thể hiện rất rõ chiều ngang mặt tiền là 7m, chiều dài 17m, không có ghi ranh giới hẻm. Giấy phép sửa chữa nhà do Phó chủ tịch UBND Q.11 Trần Minh Tâm ký cũng đồng ý cho cha tôi xây dựng nhà chiều ngang 7m...".

Đến năm 1997, tại Phòng Công chứng nhà nước số 2, vợ chồng ông Lâm Yên Yểu và bà Vương Thị Nghiêm làm hợp đồng ủy quyền cho bà Lâm Huệ Loan căn nhà số 188B Lạc Long Quân, Q.11. Tháng 10/1998, do con cái ngày càng đông, bà Loan xin hủy nhà cũ, xây dựng lại mới theo giấy phép UBND Q.11 cấp chỉ trên diện tích 4 x17m.

Sau khi hoàn công, vì chủ hộ bên cạnh số 190 Lạc Long Quân sản xuất bánh mì gây ô nhiễm môi trường nên bà Loan có làm đơn gửi UBND Q.11 phản ánh. Phòng Quản lý đô thị quận 11 phối hợp với UBND P.10 thẩm tra và yêu cầu có biện pháp khắc phục nhưng đâu lại vào đó. Khói hằng ngày cứ bốc cao, xả vào nhà nên năm 2000, gia đình bà Loan quyết định làm đơn gửi UBND P.10 xin xây cất phần đất còn lại để vừa cách ngăn khói lò bánh mì, vừa sử dụng làm nhà ở. Hai năm sau, ngày 1/4/2002, UBND quận 11 bắt đầu công bố lộ giới, phần đất chái bếp của nhà bà Loan đã xây dựng nằm trong khu vực dự kiến sẽ mở đường hẻm. Lúc này, bà chủ lò bánh mì thưa lên phường về việc bà Loan xây cất không phép xảy ra vào năm 2000. UBND P.10 tiến hành lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Loan. Tuy nhiên "do thời điểm lập biên bản... trễ mất 2 năm, quá thời hiệu nên chỉ bắt buộc phải tháo dỡ toàn bộ" (trích QĐ số 269/QĐ-UB ngày 21/11/2002 của UBND Q.11).

Trước sự việc... hỡi ôi trên, bà Loan có đơn xin cứu xét cho giữ lại phần đã lỡ xây dựng vì quyết định công bố lộ giới hẻm có sau khi bà xây dựng nhà nên đương nhiên bà không có lỗi. UBND phường cũng tiến hành họp tổ dân phố, lấy ý kiến rộng rãi của nhiều người dân, sau đó có công văn kiến nghị cấp trên cho bà Loan tạm giữ phần vi phạm để sử dụng, khi nào Nhà nước có nhu cầu mở hẻm thì bắt buộc bà Loan thực hiện đập bỏ cũng không muộn.

Tại văn bản giải quyết khiếu nại của bà Loan, UBND Q.11 cho rằng: "Phần vi phạm trái phép của hộ Lâm Huệ Loan nằm trong hẻm thông hành địa dịch, hẻm tuy đã bị bít (?) nhưng đã được công bố pháp lý theo Quyết định 352/QĐ-UB ngày 1/4/2002 (công bố theo nguyên trạng). Việc xây dựng trái phép trên làm bít cửa sổ của hộ Quang Thị Nguyệt, phát sinh tranh chấp khiếu nại". Theo chúng tôi, nội dung như vậy là không phù hợp với thực tế vì từ trước đến nay bên cạnh nhà bà Loan không có con hẻm nào thì làm sao có thể... bít. Mặt khác, phần đất mà cha mẹ bà Loan là chủ sở hữu chỉ nằm trong lộ giới hẻm sẽ mở rộng nên việc bà Loan xây cất nhà từ 2 năm trước trên phần đất đã được công nhận thì không thể dùng biện pháp như trường hợp cố tình xây cất lấn chiếm hẻm. Chưa kể, nếu công bố lộ giới sau khi người dân đã xây cất nhà thì Nhà nước còn phải có thương lượng bồi hoàn thỏa đáng, chứ đâu có thể ép buộc như vậy được. Bà Loan nói: "Tôi sẵn sàng đập bỏ tất cả để Nhà nước mở đường hẻm cho dân đi. Tuy nhiên, trong khi hẻm vẫn chưa mở thì tại sao phải dỡ nhà ? Quyết định công bố lộ giới hẻm có sau khi tôi xây nhà được 2 năm thì làm sao nói tôi vi phạm "xây dựng trái phép trên hẻm thông hành địa dịch được ?".

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.