Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan

27/03/2014 12:53 GMT+7

(TNO) Sáng 27.3, phiên tòa xét xử 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) dùng nhục hình làm chết người tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy trinh sát viên).

(TNO) Sáng 27.3, phiên tòa xét xử 5 cựu sĩ quan công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) bị tố dùng nhục hình dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy trinh sát viên Công an TP.Tuy Hòa).

Vụ 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan 1
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (trái) và bị cáo Nguyễn Minh Quyền đối chất - Ảnh: Đức Huy

Van xin nên không đánh

Bị cáo Thành bị Viện KSND TP.Tuy Hòa truy tố về tội dùng nhục hình theo khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự, vì đã có hành vi dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào đầu anh Kiều, gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, bị cáo Thành không đồng ý với cáo trạng đã truy tố, một mực khẳng định mình bị oan.

Thành khai, bị cáo được Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa phân công để canh giữ anh Kiều thay cho bị cáo Quyền và Mẫn ra ăn cơm trưa.

Tại tòa, bị cáo Thành khai có mặt tại phòng hỏi cung anh Kiều 3 lần. Trong lần vào phòng lúc 11 giờ 30 phút ngày 13.5.2012, bị cáo Thành nhìn thấy có Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang (cả ba nguyên là trinh sát viên, điều tra viên Công an TP.Tuy Hòa) và Hà Văn Đại, trinh sát viên Công an TP.Tuy Hòa, trong phòng xét hỏi anh Kiều. Lúc đó, anh Kiều bị còng 2 tay ra phía sau ghế, chân cũng bị còng.

“Tôi nhìn thấy Quang dùng chân đạp vào chân Kiều bị còng. Một người khác không rõ tên đứng cạnh bàn, đạp vào tay Kiều bị còng”, bị cáo Thành thuật lại.

Vụ 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan 2
Nhiều người dự phiên tòa xem hình ảnh các vết thương trên người anh Ngô Thanh Kiều - Ảnh: Đức Huy

Theo bị cáo Thành, lúc vào bị cáo này nhìn thấy quần áo Kiều ước đẫm, môi dưới bị chảy máu.

Thành khai: “Quang dùng tay đánh vào người anh Kiều rất nhiều cái, nhưng không nhớ tay nào. Đánh vào đâu trên người anh Kiều thì không nhớ rõ”.

Lời trình bày của bị cáo Thành tại tòa cho rằng, sau khi vào phòng nhìn thấy sự việc thì anh Nguyễn Trần Nguyên Phúc bảo ra ăn cơm ngoài sảnh. Ăn cơm xong, khoảng 12 giờ 30 phút trưa 13.5.2012, Thành vào phòng canh giữ Kiều, thay cho Quyền và Mẫn ra ngoài sảnh ăn cơm.

“Tôi chỉ canh giữ nên không xét hỏi Kiều. Tôi không biết tiến triển đến đâu nên không xét hỏi. Anh Phúc chỉ giao tôi canh giữ thôi. Trong lúc canh giữ, tôi thấy Kiều gục mặt. Tôi hỏi Kiều không trả lời. Tôi cầm dùi cui định đánh, nhưng Kiều kêu la, van xin 'đừng đánh em nữa, hồi sáng giờ đã đánh em bầm dập hết rồi' nên tôi không đánh”, Thành thuật lại.

Tòa hỏi: Hành vi bị cáo dùng dùi cui nhá lên định đánh, lúc đó có anh Đại không? Bị cáo Thành trả lời là không nhớ rõ.

Tòa hỏi: “Vậy vết thương trên người anh Kiều do ai gây ra?”. Thành đáp: “Tôi chỉ thấy anh Quang và anh Quyền đánh, nhưng vết thương đó do ai gây ra thì tôi không biết”.

Các bị cáo đổ lỗi cho nhau

Đến 14 giờ ngày 13.5.2012, anh Kiều ngã nằm dưới đất, 2 tay vẫn còn bị còng sau ghế. Bị cáo Thành cho rằng lúc đó bị cáo đã không còn ở trong phòng. “Tôi chỉ canh giữ từ 12 giờ 30 - 13 giờ 30. Sau thời gian này, tôi đi ra ngoài”.

Thành khai, khoảng 14 giờ, bị cáo trở lại phòng thì nhìn thấy anh Kiều nằm dưới đất, đầu quay về hướng tây bắc, chân hướng về đông nam. Lúc đó, trong phòng có Quang và Quyền.

Do Thành khai, sau khi ăn cơm xong, bị cáo Quyền đã vào phòng đánh anh Kiều nên tòa gọi Quyền ra đối chất. “Bị cáo Thành khai, sau khi ăn cơm xong, bị cáo vào đánh Kiều, nội dung này có hay không?”. Bị cáo Quyền trả lời không có đánh.

Trong khi đó, bị cáo Quang vẫn khẳng định là khi vào phòng chỉ nhìn thấy một mình Thành ở trong đó cùng với anh Kiều, nhưng lúc này anh Kiều nằm dưới đất, tay bị còng vào ghế.

Tòa hỏi nhân chứng Hà Văn Đại. Theo lời nhân chứng này, bị cáo Thành ngồi trên bàn, chân để trên ghế của anh Kiều ngồi. Lúc đó khoảng 13 giờ, trong phòng chỉ có anh Đại và bị cáo Thành.

Anh Đại cho biết, đã nhìn thấy Thành giơ dùi cui lên đánh 2-3 cái. “Lúc đó, tôi kéo ghế đi ra ngoài. Vì Thành che khuất nên không xác định đánh trúng vào đâu”, anh Đại nói.

Chiều nay, tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Đức Huy

>> Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người
>> Hoãn phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình
>> Ngày 10.3, xét xử vụ án công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.