Phiên bản 'tự thú' mới

20/04/2014 03:15 GMT+7

Cộng đồng mạng đang hào hứng với trò “hỏi xoáy đáp xoay” cùng công cụ hỏi đáp chuyên dụng Ask.fm.

 Ứng dụng hỏi đáp Ask.fm đang gây sốt trên cộng đồng mạng 1

Ứng dụng hỏi đáp Ask.fm đang gây sốt trên cộng đồng mạng 2
Ứng dụng hỏi đáp Ask.fm đang gây sốt trên cộng đồng mạng

Trở lại và lợi hại hơn xưa

Dân mạng kháo nhau “trào lưu tự thú đã trở lại và lợi hại hơn xưa”. Bởi Confessions, hay còn gọi là “tự thú”, đã thu hút giới trẻ và từng gây sốt cộng đồng mạng vào đầu năm 2013. Nhưng thay vì “tự thú” trên các Fan Page Confessions hoặc các đường link dưới dạng Google Form như trước đây, nay nó đã được đổi mới bằng Ask.fm khá thú vị và tiện lợi.

Người tham gia sẽ nhận được các câu hỏi từ những người ẩn danh và có thể tùy thích trả lời bất kỳ câu hỏi nào, từ đó lựa chọn để chia sẻ trên tài khoản các câu hỏi hay. Không chỉ trả lời dưới dạng văn bản, người dùng còn có thể ghi câu trả lời bằng video.

Không khó để nhận ra trò hỏi đáp bí mật này đã và đang khuấy đảo cộng đồng mạng xã hội Facebook. Vì những bài chia sẻ với câu nói: “Ask me - Hãy hỏi tôi một câu” xuất hiện với tần số chóng mặt trên trang chủ. Những câu hỏi đặt ra cũng đa dạng và khá thú vị; từ hài hước, nghiêm túc, tư vấn đến cả những lời tỏ tình, cầu hôn…

Theo Công Thành, thành viên diễn đàn techrum.vn, sở dĩ Ask.fm đang dần phổ biến vì cách sử dụng đơn giản. Có thể đăng ký trực tiếp hoặc thông qua Facebook, Twitter, Google+… Giao diện hỏi đáp của Ask.fm khá sinh động, hiển thị câu hỏi và câu trả lời dưới dạng một dòng tin tức trực quan ở trang cá nhân nên thu hút mọi người.

Khen chê trái chiều

Ask.fm được không ít dân mạng đánh giá là ứng dụng tiện lợi với những nhận xét như: “Nhiều khi vào đọc mà cười hết cỡ vì các câu hỏi phong phú, đa dạng và không kém phần hài hước, thú vị” hay “Ask.fm hợp với mục đích xả strees, giải trí”. Nhiều “sao” Việt cũng hào hứng với trò này và xem đây là kênh tương tác với người hâm mộ.

 Ứng dụng hỏi đáp Ask.fm đang gây sốt trên cộng đồng mạng 1

Ứng dụng hỏi đáp Ask.fm đang gây sốt trên cộng đồng mạng 2

Tuy nhiên, trên diễn đàn genk.vn, nick Dương Vân lại cho biết ứng dụng này “quá nhảm nhí và vô bổ”. Còn trên Facebook, Lê Minh thẳng thắn nhận xét Ask.fm là ứng dụng nguy hiểm, dù mới xuất hiện nhưng đã biến tướng và dần trở thành trang truyền đi những thông điệp mang tính lăng mạ, xúc phạm, thậm chí khiêu khích tình dục... đối với người khác.

Vũ Trần cho rằng nhận xét này có lý, vì nhà cung cấp Ask.fm đã khẳng định không kiểm soát những nội dung được đăng lên. Chính vì thế, theo nhiều người đây sẽ là cơ hội cho những kẻ xấu thoải mái đặt các câu hỏi phản cảm, ném đá giấu tay mà không sợ bị tố cáo, phát hiện danh tính.

Thực tế không ít dân mạng đã gặp phiền toái vì nhận được những câu hỏi vô cùng nhạy cảm, phản cảm như: “Bạn thích tư thế sex nào?”,  “Bạn có phải là gay không?”, “Bạn còn cái ngàn vàng không vậy?”…  Vì vậy, trên trang vozforums.com nhiều thành viên khuyên nhau hãy cân nhắc khi lựa chọn ứng dụng này. Trần Tiên cho biết cần chuẩn bị tâm lý để xử lý tình huống, không nên cáu gắt đập máy tính khi nhận được những câu hỏi “bá đạo”, “khó đỡ” hoặc xúc phạm.

Còn trên diễn đàn truongton.net, Vũ Hải chia sẻ, khi tham gia trào lưu này cần có những nguyên tắc nhất định như: loại bỏ những câu hỏi quá riêng tư nhạy cảm; hãy im lặng khi bị công kích; không nên chia sẻ tất tần tật các câu trả lời lên Facebook; khi nhận được những câu hỏi khiếm nhã, hãy xóa và đồng thời chặn người đăng câu hỏi đó…

Ask.fm là ứng dụng dạng Q&A (question and answer, hỏi và trả lời) ra đời vào năm 2010 tại Latvia và sau đó phổ biến trên toàn thế giới, thu hút hàng trăm triệu người dùng. Ask.fm hiện đã có 24 ngôn ngữ. Mới xuất hiện tại VN nhưng Ask.fm đã trở nên phổ biến vì được dân mạng hưởng ứng nhiệt tình. Ask.fm có cả phiên bản web và phiên bản ứng dụng chạy trên Android và iOS.

Bình luận

* “Trên New Feeds Facebook của tôi toàn xuất hiện Ask.fm làm cứ tưởng bị dính virus gì chứ”. (Trung Anh/ Facebook)

* “Chẳng có gì hay, chỉ thấy Ask.fm tạp nham và chứa nhiều thông tin thô tục”. (thanhtan95/ ictnews.vn)

* “Ask.fm nên đặt slogan là “Hỏi nhảm đáp bậy, quậy banh Newfeed. (Phan Vũ/ Facebook)

* “Ask.fm sẽ gây nghiện đấy! Vì chúng ta khó dứt ra được nếu cứ tiếp tục nhận được câu hỏi gửi về hoặc rơi vào trường hợp khẩu chiến với ai đó. (Thanh Phương/ Facebook).

Nhật Hạ

 >> Ứng dụng đọc chữ nhanh
 >> Ứng dụng đặt xe taxi trực tuyến
 >> 2014 - năm "vàng" của lập trình viên ứng dụng di động tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.