Cá hồi "made in Vietnam"

20/11/2009 09:35 GMT+7

(TNTT>) Cá hồi tự nhiên vốn là loài cá da trơn sống ở các nước ôn đới và hàn đới, thường được sinh ra ở môi trường nước ngọt nhưng bởi tập quán sinh sống và đẻ trứng ở vùng biển mặn nên cá hồi phải lội ngược dòng sông, trở ra biển khơi.

Sau hành trình xa xôi tìm về biển mặn sức cùng lực kiệt cộng thêm lần sinh nở nên cá hồi thường chết đi sau khi đẻ trứng. Cá hồi tự nhiên thường khan hiếm và đắt đỏ, đặc biệt món trứng cá hồi còn được coi là món  đặc sản của nước Nga.

Thịt cá hồi bổ dưỡng vì giàu vitamin C, canxi, sắt và hàm lượng chất béo trong cá hồi lớn. Còn nhớ cách đây vài năm, người mua chỉ có thể thưởng thức loại cá có thịt màu cam hường gợi cảm này dưới dạng đông lạnh trong các nhà hàng sang trọng với giá không rẻ tí nào. Còn phi-lê cá hồi ở siêu thị có giá lên tới 400.000 -500.000 đồng/kg.

Từ năm 2005 -2006, dưới sự trợ giúp của chính phủ Phần Lan, việc nhân giống và nuôi trồng giống cá hồi vân (còn gọi là cá hồi ráng) được thực hiện đầy khó nhọc ở trại nuôi dưới chân dòng thác Bạc thuộc đỉnh Hoàng Liên Sơn hùng vĩ (cách thị trấn Sapa mù sương khoảng 13 km), nhưng cuối cùng cũng thành công mỹ mãn. Từ đó thác Bạc (huyện Sapa, Lào Cai) có thêm sản vật ẩm thực độc đáo: cá hồi tươi sống "100% made in Vietnam". Thường cá hồi ở Sapa loại thương phẩm có trọng lượng từ 1-1,5 kg/con, giá bán đem về nhà: 150.000 đồng/kg, nếu chế biến tại chỗ: 290.000 đồng/kg. Từ Sapa, cá hồi theo chân người nuôi cá về với cao nguyên Lâm Đồng nơi có khí hậu mát lành quanh năm như Sapa. Tại đây, cá hồi được nuôi nhiều trong dòng suối nước lạnh Đạ Mưng thuộc thôn K’long K’lanh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương hay hồ Tuyền Lâm (TP. Đà Lạt) và hồ Đa Nhim (Đơn Dương, Lâm Đồng).

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.