Đổ bệnh vì lạm dụng công nghệ

17/08/2013 03:10 GMT+7

Ngoài công dụng tạo cuộc sống dễ dàng hơn cho nhiều người, máy tính và điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu con người quá lạm dụng.

Các chấn thương có liên quan đến công nghệ khá đa dạng: từ đau cổ, vai đến những tai nạn chết người. Một số chấn thương ập đến đột ngột, trong khi những dạng còn lại xảy ra do lặp đi lặp lại cùng một động tác trong thời gian dài. Kết quả khảo sát trên chuyên san American Journal of Preventive Medicine cho thấy số trường hợp chấn thương liên quan đến công nghệ ngày càng gia tăng, và trẻ con là đối tượng có nguy cơ cao nhất.

 Đổ bệnh vì lạm dụng công nghệ
Ảnh: Shutterstock

Ngón cái BlackBerry và tay iPad

Khi con người dùng bàn tay hoặc cánh tay để thực hiện những động tác lặp lại nhiều lần, như rê nút chạm trên BlackBerry hoặc quét màn hình iPad trong một thời gian dài, họ có thể tự làm tổn hại các cơ, dây chằng và dây thần kinh. Tình trạng đau đớn ở các bộ phận này được gọi là thương tổn quá sức vì hành động lặp lại (RSI). Một trong những dạng nghiêm trọng nhất của RSI là hội chứng ống xương cổ tay, xảy ra khi áp lực dồn quá mức lên dây thần kinh bên trong ống tay. Các triệu chứng bao gồm đau nhức, tê và tổn thương cơ ở bàn tay và các ngón tay. Phẫu thuật là cách điều trị cần thiết cho những người bị nặng.

Ngón tay bật là một dạng bệnh RSI khác, theo đó các dây chằng bị viêm nhiễm và cón ngón tay bị đơ ở vị trí gập. Một số người còn có thể bị u hạch kèm theo, và những khối u này hình thành trên đầu các khớp ở cổ tay, bàn tay và chân. Có thể cắt bỏ nếu cần thiết.

Ù tai

Người dùng điện thoại quá nhiều có thể đối mặt với nguy cơ cao bị ù tai. Trong một nghiên cứu được công bố trước đây trên chuyên san Occupational and Environmental Medicine, các chuyên gia theo dõi 100 người bị ù tai kinh niên và 100 người bình thường, rồi hỏi họ nhiều câu hỏi khác nhau về thói quen sử dụng điện thoại. Các chuyên gia phát hiện những người cứ ôm điện thoại mọi lúc mọi nơi và nhiều hơn 4 năm có nguy cơ cao gấp đôi bị chứng ù tai. Tuy nhiên, cũng có báo cáo không phát hiện sự liên hệ giữa tình trạng dùng điện thoại và chứng bệnh trên.

Phát ban PlayStation

Tình trạng rối loạn da này xuất hiện do cầm thiết bị điều khiển của máy chơi game (console) PlayStation quá chặt và trong thời gian kéo dài. “Nhọt ổ gà lòng bàn tay PlayStation”, hay nói ngắn gọn hơn là “phát ban PlayStation”, đã được phát hiện lần đầu tiên ở một bé gái 12 tuổi, người Thụy Sĩ. Cô bé bị thương tổn lòng bàn tay, mọc nhọt và gây đau đớn. Sau khi kiểm tra nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện trước khi nhọt xuất hiện, bệnh nhân đã chơi game trên PlayStation nhiều giờ mỗi ngày. “Hành động cầm quá chặt và kéo dài cần điều khiển, cùng với việc bấm nút trên bảng điều khiển đã làm thương tổn bề mặt của gan bàn tay”, theo kết luận của bác sĩ Vincent Piguet và đồng sự thuộc Các bệnh viện đại học và trường y Geneva trong báo cáo đăng trên chuyên san British Journal of Dermatology.

Tử vong khi đeo tai nghe

Các tai nạn liên quan đến tai nghe đang tăng dần, đặc biệt ở người đi bộ ở các nước phương Tây. Báo cáo về tai nạn giao thông tại Mỹ, cũng như kho dữ liệu về chấn thương từ năm 2004 đến 2011 cho thấy có đến 116 ca bị thương do người đi bộ đeo tai nghe. Trong 70% số trường hợp, người đi bộ thiệt mạng. Trong gần 1/3 số trường hợp, người đi xe có nhấn còi nhưng người đeo tai nghe không hề nghe thấy cảnh báo đó, theo báo cáo đăng trên chuyên san Injury Prevention vào năm 2012.

Tụ Yên

>> Nóng quá, đổ bệnh!
>> Đổ bệnh vì thời tiết bất thường
>> Đổ bệnh vì chờ khám bệnh
>> Tổn thương da do bệnh nhiễm
>> Rối loạn cương dương là do bệnh lý mạch máu
>> Nắng nóng dễ đổ bệnh
>> 19 người chết do bệnh lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.