Ngân hàng vừa hạ lãi suất vừa lo

22/12/2008 22:17 GMT+7

Sáng 22.12, tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều áp dụng một mặt bằng lãi suất (LS) huy động tiết kiệm VND mới.

LS huy động: Muốn giảm mạnh hơn nhưng chưa dám

Tại các ngân hàng (NH) quốc doanh, LS xuống khá thấp. NH Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng LS kỳ hạn 3 tháng là 8%/năm, 12 tháng là 7,5%/năm. Một chuyên viên cao cấp của NH này cho biết: theo dự đoán của VietinBank, LS VND trong những tháng tới có thể còn giảm nữa nên NH để mức LS kỳ hạn dài thấp hơn LS kỳ hạn ngắn (12 tháng thấp hơn 3 tháng). Giải thích về mức LS kỳ hạn 3 tháng khá cao (xấp xỉ LS ở nhiều NH cổ phần khác), chuyên viên này nói: "Sắp tới là vào dịp Tết, thanh khoản của các NH sẽ khó khăn nên chúng tôi để mức LS cao ở kỳ hạn này nhằm khuyến khích khách hàng gửi tiền".

Tại NH thương mại cổ phần (TMCP) Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và NH TMCP Quân đội, LS VND kỳ hạn 3 tháng ở mức 8,3%/năm và 12 tháng ở mức 9%/năm; ở Habubank thì LS 3 tháng là 8,4%/năm, 12 tháng là 8%/năm. NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) giảm LS huy động từ 0,7 - 1,3%/năm, LS mới dao động từ 7,07% - 10,2%/năm, trong đó kỳ hạn 13 tháng có LS cao nhất 10,2%/năm. NH TMCP Phương Đông (OCB) giảm LS huy động từ 0,26% - 2,02%/năm. LS huy động kỳ hạn 1 tuần còn 5,26%/năm; 2 tuần: 5,46%/năm; 1 - 2 tháng: 8,28%/năm; 3 tháng đến 24 tháng: 8,64%/năm, LS tiết kiệm linh hoạt kỳ hạn 12 tháng còn 7%/năm. Trước đó, NH TMCP Miền Tây (Western Bank) giảm LS huy động từ 1% - 2,5%/năm. LS mới từ 8,2% - 12,5%/năm, trong đó kỳ hạn 36 tháng có LS cao nhất 12,5%/năm.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 22.12, lãnh đạo của nhiều NH cho biết: mặc dù các NH đều muốn giảm mạnh LS huy động hơn nữa do LS cho vay đầu ra đã giảm mạnh, chi phí vốn vẫn cao nhưng do Tết sắp đến, các NH đều e ngại về khả năng thanh khoản nên không dám "mạnh tay". Đây cũng là lý do mà vốn huy động với kỳ hạn 3 tháng rất được các NH cổ phần lẫn NH quốc doanh ưa chuộng. Tuy nhiên, lãnh đạo của các NH được hỏi đều cho biết: với tình hình những khoản vốn huy động với LS cao trước đây vẫn còn nhiều trong khi LS cho vay đã buộc phải giảm rất mạnh, kết quả kinh doanh đầu năm 2009 của các NH sẽ không mấy khả quan.

LS cho vay: Giảm vẫn khó cho vay

Cùng ngày, NH TMCP Liên Việt (LienVietBank) công bố LS cho vay ưu đãi còn 11%/năm đối với các khách hàng có nguồn tiền gửi thường xuyên tại LienVietBank (doanh nghiệp có số dư bình quân trên 10 tỉ đồng với thời hạn bình quân từ 1 tháng trở lên), khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản, thu mua, chế biến xuất khẩu lương thực; có nhu cầu vay phát triển làng nghề; cán bộ công nhân viên chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay mua nhà, đất, mua căn hộ, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở và các nhu cầu vay liên quan tới bất động sản. Đối với những khoản vay thông thường, LienVietBank áp dụng LS 12%/năm, đối với cho vay kinh doanh chứng khoán là 12,75%/năm. Ngoài ra LienVietBank còn giảm LS cho vay USD ngắn hạn tối thiểu còn 6%/năm; trung và dài hạn tối thiểu là 6,2%/năm.

Tại NH TMCP Á Châu (ACB), ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc, cho hay ACB đã điều chỉnh giảm LS cho vay VND xuống 12,75%/năm và đang xem xét giảm LS cho vay ưu đãi thấp hơn 1% so với LS thông thường. NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) giảm LS cho vay VND đối với doanh nghiệp vay ngắn hạn, thấu chi, bao thanh toán và các cá nhân còn 12,75%/năm (giảm 0,45%/năm so với mức LS cũ); doanh nghiệp xuất nhập khẩu cam kết bán USD cho NH được hưởng LS cho vay VND 6,6%/năm.

LS cho vay trên thị trường hiện nay đã giảm 8,25%/năm so với mức LS cho vay cao nhất 21%/năm trước đây. Việc LS cho vay giảm đã giúp các doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi hơn nhiều khi vay vốn. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc một NH TMCP, việc LS cho vay liên tục giảm mạnh đã khiến tình trạng "đảo nợ" xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Những khách hàng đã vay trước đây với mức LS cao đi mượn tiền trả nợ NH rồi vay lại với mức LS thấp hơn. Một trưởng phòng tín dụng NH TMCP thông tin khi LS cho vay ở mức 21%/năm, nhiều khách hàng rất cần vay vốn vì sợ LS còn lên nữa nhưng lúc đó NH đang sợ mất thanh khoản nên không dám cho vay. Giờ thì khi LS đang giảm mạnh, khách hàng cần vay lại có tâm lý tiếp tục chờ đợi LS cho vay giảm hơn nữa mới vay. Điều này khiến đầu ra của các NH hiện không khả quan.

Hoàng Ly - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.