Trò bỡn cợt của thị trường

26/10/2008 00:44 GMT+7

Quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm khối lượng khai thác dầu hằng ngày đã không ngăn được chiều hướng giá dầu tiếp tục giảm.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, giá dầu đã giảm từ mức cao nhất từ trước tới nay là hơn 150 USD/thùng xuống còn gần 64 USD/thùng và có vẻ như sẽ còn tiếp tục giảm. Từ một tổ chức được lập nhằm chi phối giá dầu trên thị trường, OPEC hiện đã trở thành đối tượng bị chính thị trường bỡn cợt.

Có thể tạm nêu ra ở đây ba lý do khiến giá dầu giảm và cũng có thể lý giải cho việc OPEC chỉ còn có thể tác động rất hạn chế tới diễn biến của giá dầu. Thứ nhất, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với tác động tiêu cực cũng như tâm lý lo ngại chung đã làm giảm đáng kể các hoạt động đầu cơ trên thị trường tài chính, nguyên và nhiên vật liệu. Hoạt động đầu cơ vào dầu đã buộc phải giảm đi đáng kể vì nguy cơ thua lỗ thực tế lớn hơn khả năng sinh lời.

Thứ hai, trên thị trường dầu hiện tại cung lớn hơn cầu và dự trữ dầu của các quốc gia cũng ở mức độ lớn. Chính mức độ suy giảm của giá dầu trong những ngày qua lại một lần nữa đã cho thấy nhân tố đầu cơ và tâm lý lo ngại về an ninh năng lượng đóng vai trò quan trọng ra sao trong việc đẩy giá dầu lên tới mức kỷ lục hồi hè vừa qua.

Thứ ba, triển vọng tăng trưởng kinh tế không được sáng sủa cho lắm ở các nền kinh tế phát triển và ở nhiều khu vực trong thời gian tới báo hiệu nhu cầu của chính các đối tác này về dầu không tăng nhiều. Hay nói cách khác, mối tương quan hiện tại giữa cung và cầu trên thị trường dầu thế giới ít khả năng bị thay đổi cơ bản trong thời gian tới mà OPEC lại chỉ có mỗi vũ khí là giảm hoặc tăng khối lượng khai thác dầu hằng ngày. Nếu chỉ vậy thôi thì OPEC tránh sao không bị thị trường bỡn cợt.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.