Mỹ - Trung bước vào đối thoại chiến lược

11/07/2013 03:15 GMT+7

Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung Quốc bắt đầu tại Washington D.C trong bối cảnh quan hệ song phương đang trải qua những đợt sóng gió.

Ngày 10.7 (giờ địa phương), Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khai mạc cuộc đối thoại quan trọng thường niên về các vấn đề phức tạp trong quan hệ Mỹ - Trung, theo tờ The Hill. Diễn ra trong vòng 2 ngày, Đối thoại chiến lược và kinh tế lần 5 sẽ xoáy sâu vào những vấn đề chủ chốt trong chính sách kinh tế và ngoại giao, từ an ninh mạng, CHDCND Triều Tiên, tình hình châu Á - Thái Bình Dương đến bảo vệ bản quyền, đầu tư và định giá tiền tệ. Đồng trưởng đoàn chủ nhà là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew chịu trách nhiệm đón tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương.

Ông John Kerry và ông Dương Khiết Trì sẽ thảo luận nhiều vấn đề gai góc trong 2 ngày đối thoại - d
Ông John Kerry và ông Dương Khiết Trì sẽ thảo luận nhiều vấn đề gai góc trong 2 ngày đối thoại
- Ảnh: The Star
 

Cuộc họp diễn ra 1 tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức giữa Tổng thống Barack Obama với Chủ tịch Tập Cận Bình ở California đồng thời tiếp nối các cuộc đối thoại thường xuyên vừa qua giữa quan chức hai nước. CNN dẫn lời Bộ trưởng Lew cho hay sự kiện lần này là cơ hội cho Mỹ và Trung Quốc có thể nỗ lực tìm hiểu triển vọng hợp tác cũng như giải quyết các khúc mắc.

Theo giới quan sát, hiềm nghi lẫn nhau vẫn đang lẩn khuất trong quan hệ song phương, đặc biệt ở lĩnh vực gián điệp mạng. Thời gian qua, Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc đứng sau nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty và cơ quan chính quyền nước này. Đáp lại, tờ China Daily hôm qua đưa tin trong 5 tháng đầu năm 2013, khoảng 1/3 lưu lượng tin tặc tấn công nhằm vào hệ thống máy tính Trung Quốc dường như xuất phát từ Mỹ. Các cáo buộc từ cựu điệp viên CIA Edward Snowden rằng Mỹ do thám Trung Quốc với quy mô lớn càng khiến vấn đề thêm trầm trọng. Ngoài ra, ngay trước thềm cuộc đối thoại, một nhóm nghị sĩ Mỹ đã gửi thư cho chính quyền Obama đề nghị tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với phía Bắc Kinh về các vấn đề vi phạm bản quyền, bảo hộ thương mại và cố tình kiềm giá đồng tiền, theo Reuters. 

Trong khi đó, CNN dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng Mỹ đang “gia tăng quá mức” hoạt động quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương. Ông Thôi còn tỏ ý nghi ngờ về các tuyên bố của Washington rằng sẽ đứng trung lập trong các tranh chấp chủ quyền trong khu vực. Các chuyên gia nhận định các tuyên bố trên thể hiện sự khó chịu của Trung Quốc đối với chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ.  

Thụy Miên

>> Tướng cấp cao Myanmar bị Mỹ trừng phạt vì mua vũ khí Triều Tiên
>> Lo ngại Mỹ - Trung bắt tay, Đài Loan giục Mỹ bán vũ khí
>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Mỹ - Trung hội đàm thượng đỉnh
>> Mỹ - Trung đối thoại về an ninh mạng
>> Mỹ, Trung phô trương sức mạnh ở biển Đông
>> Lãnh đạo Mỹ - Trung sắp hội đàm
>> Mỹ - Trung lập nhóm an ninh mạng chung
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.