Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á là thành viên APEC và Hoa Kỳ

18/11/2006 14:44 GMT+7

Ngày 18/11/2006, bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC-14, tại Hà Nội, đã diễn ra Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á là thành viên APEC và Hoa Kỳ.

Cuộc gặp này với sự tham gia của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Cộng hòa Indonesia Tiến sĩ Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Malaysia Dato' Seri Abdullah Ahmad Badawi, Tổng thống Cộng hòa Philippines Gloria Macapagal-Arroyo, Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Surayud Chulanont, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết, và Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush.

Tại cuộc gặp, các nhà lãnh đạo đã cùng nhau trao đổi ý kiến về các vấn đề chính trị, an ninh và kinh tế quốc tế và khu vực cùng quan tâm như APEC, WTO, an ninh năng lượng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như thiên tại, dịch bệnh, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, vấn đề hạt nhân ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Các nhà lãnh đạo cùng chia sẻ quan điểm rằng để có thể giải quyết hiệu quả những vấn đề này đòi hỏi sự phối hợp tích cực và hợp tác chặtc hẽ giữa các quốc gia thông qua những hoạt động cụ thể. Các nhà lãnh đạo hoan nghênh việc Hoa Kỳ sẽ dành cho các nước trong khu vực sự giúp đỡ thiết thực, nhất là về chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và xây dựng năng lượng quốc gia và khu vực để đối phó có hiệu quả với những thách thức này.

Các nhà lãnh đạo cho rằng những năm gần đây, quan hệ giữa các nước trong khu vực và Hoa Kỳ đã có những tiến triển quan trọng, cả về song phương; trong thời gian tới cần ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, tạo ra sự liên kết kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai bên, khuyến khích sự tham gia sâu rộng của giới doanh nghiệp và khu vực tư nhân, để kịp thích ứng với xu thế liên kết kinh tế đang gia tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ vai trò chủ đạo của các nước Đông Nam Á trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình và phát triển ở khu vực cũng như trong các diễn đàn hợp tác khu vực.

Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo chúc mừng Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cám ơn các nhà lãnh đạo các nước đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ tích cực và hiệu quả, và cam kết Việt Nam sẽ đóng góp cho nỗ lực chung sớm đưa Vòng đàm phán Doha trở lại và kết thúc thành công.

Các nhà lãnh đạo đánh giá cao vai trò và các sáng kiến của Việt Nam trong năm làm Chủ tịch APEC, khẳng định ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC-14.

Cuộc gặp đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, giúp tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực, vì hòa binh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.