"Tôi luôn chuẩn bị kỹ càng cho sự thành công!"

06/12/2006 13:55 GMT+7

Những luật sư trẻ của VN đã ngày càng khẳng định được khả năng tư vấn của họ vì có trình độ ngoại ngữ tốt và có nhiều hiểu biết cũng như kinh nghiệm trong các giao dịch quốc tế lớn. Mới đây có một luật sư VN là Lê Đình Bửu Trí được Tạp chí luật AsiaLaw trao tặng giải thưởng Luật sư công ty xuất sắc nhất trong năm của VN. Đây là lần đầu tiên kinh nghiệm và uy tín của một luật sư VN được giới hành nghề luật pháp quốc tế thừa nhận".

Đó là một nhận định mà luật sư Lê Công Định phát biểu về Lê Đình Bửu Trí - người đạt danh hiệu "Luật sư công ty xuất sắc nhất trong năm" của cả hai năm 2005 và 2006.

Thanh Niên đã có cuộc chuyện trò khá thú vị với người luật sư trẻ này.

* Đã hai lần anh đạt danh hiệu "Luật sư công ty xuất sắc nhất VN" - Tiêu chí để bình chọn việc này và bản thân anh nghĩ điều quan trọng nhất để danh hiệu đó về tay anh lần thứ hai - cái gì là yếu tố quyết định?

- Kể từ năm ngoái 2005, danh hiệu Luật sư công ty trong năm (In-house Counsel Award of the Year) được tạp chí AsiaLaw bình chọn hằng năm cho mỗi quốc gia trong khu vực châu Á bao gồm cả Úc nhằm ghi nhận sự đóng góp hiệu quả của các luật sư này trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý, bên cạnh các luật sư làm việc tại các hãng luật, văn phòng luật sư. Theo tôi được biết, tiêu chí để bình chọn danh hiệu này dựa trên phiếu đề cử và đánh giá của các luật sư, hãng luật quốc tế và hãng luật có uy tín của quốc gia đó gửi về cho AsiaLaw. Tạp chí này sẽ phải tìm hiểu và kiểm chứng thêm thành tích trong năm của những luật sư được đề cử trước khi công bố người đạt danh hiệu trong năm ở mỗi quốc gia.

Tôi nghĩ rằng mình may mắn có được đánh giá tốt của các luật sư và hãng luật đã tham gia bầu chọn. Thêm vào đó, những đóng góp cho Manulife Việt Nam bao gồm việc hỗ trợ chuyên môn cho Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (tôi là Trưởng ban Pháp lý khối nhân thọ của Hiệp hội) trong năm nay cũng là những yếu tố quan trọng để được bình chọn.

* "Luật sư công ty xuất sắc nhất VN" có bao giờ đồng nghĩa với "Luật sư giỏi nhất VN"? Và có bao giờ anh nghĩ tới câu chuyện sẽ làm cho hai khái niệm "trùng khớp" trong chỉ một luật sư Lê Đình Bửu Trí?

- Ngành luật có rất nhiều lĩnh vực khác nhau như bảo hiểm, ngân hàng, hàng hải, thuế, đầu tư, tranh tụng... Mỗi lĩnh vực có những đặc thù riêng và có những luật sư giỏi riêng. Do đó, trong giới luật sư không thể và cũng không cần bầu chọn luật sư giỏi nhất. Bản thân tôi vẫn cần sự hỗ trợ của các luật sư giỏi khác nếu gặp những vấn đề pháp lý không chuyên.

* Có nhiều người bảo hình như cuộc đời, sự nghiệp đối với anh khá là suôn sẻ, ít có kịch tính. Anh nghĩ sao về điều đó?

- Tôi thấy rằng mình có khá đủ màu sắc trong cuộc sống. Nếu kịch tính là có thăng có trầm, có thất bại pha lẫn thành công, thì tôi nghĩ mình cũng từng trải qua.

Tuy nhiên, tôi vẫn trẻ, chưa phải là thời điểm để nhìn lại, sự nghiệp và những thách thức lớn với tôi vẫn còn đang ở phía trước. Tôi luôn cố gắng đạt được những mục tiêu do mình đặt ra trong từng thời điểm và chuẩn bị kỹ càng cho việc hoàn tất mục tiêu đó.

* Trên đường đi của mình, có bao giờ anh gặp một trở ngại lớn? Đâu là bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời anh? Tôi muốn nghe những câu chuyện ấy được không?

- Đầu tiên là năm tôi ghi danh học khoa Luật, Trường đại học tổng hợp TP.HCM năm 1991. Mặc dù rong chơi khá nhiều trong khoảng thời gian sinh viên, tôi cũng đã được truyền thụ về ý nghĩa, tinh thần của luật pháp cũng như phẩm giá và vai trò của một người luật sư. Tôi và bạn bè luôn hãnh diện đã được học với các thầy cô tại ngôi trường này.

Bước ngoặt quyết định là việc tôi chọn vào làm luật sư Công ty bảo hiểm Manulife năm 2000, sau hơn 5 năm làm việc với các hãng luật nước ngoài tại Việt Nam, với suy nghĩ là phải tìm một hướng đi riêng cho mình. Tính đến nay tôi đã làm việc tại Manulife gần 6 năm và có những thành công được biết đến.

* "Luật sư" - hai chữ đó bắt đầu xuất hiện trong mơ ước của anh từ bao giờ và cho đến hiện giờ, anh có hài lòng với sự lựa chọn của mình?

- Gia đình tôi có nhiều người học luật như ba tôi, chú tôi và dì tôi, nên hai chữ "luật sư" tôi đã nghe và hiểu phần nào từ bé. Lúc 7, 8 tuổi tôi có lục tìm thấy vài cuốn sách cũ trong nhà, vẫn nhớ bìa sách là Hành chánh công. Không có sách gì khác nên thỉnh thoảng lật vài trang ra đọc dù chẳng hiểu gì. Sau này có dịp học mới hiểu đó là sách về quản trị hành chính nhà nước. Việc tôi ghi danh học luật gần như là phản xạ trong tiềm thức. Đến giờ, tôi vẫn nghĩ là mình đã có sự lựa chọn thích hợp tại thời điểm đó.

* Một ngày làm việc hiện thời của anh như thế nào?

- Như anh đã biết, tôi hiện kiêm nhiệm chức danh Giám đốc pháp lý của Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam và chức danh Tổng giám đốc của Công ty quản lý quỹ Manulife Việt Nam. Do đó, tôi thường phải bố trí thời gian làm việc theo sát yêu cầu của từng công việc. Hiện tôi được hai luật sư phụ tá và những đồng nghiệp giỏi hỗ trợ thực hiện công việc rất hiệu quả.

Trong thời gian ngắn tới đây, tôi cũng sẽ rời khỏi công việc và chức danh Giám đốc pháp lý để tập trung hoàn toàn vào việc quản lý Công ty quản lý quỹ.

Khi có thời gian rảnh rỗi, tôi thường nghe nhạc hoặc đi uống nước trái cây tươi.

* Nếu chỉ dùng ba từ để nói về mình, anh sẽ nói sao?

- Hãy cho tôi hai từ: "Hoài bão, thận trọng"

* Tôi muốn nói về một tương lai của 5 năm và 10 năm nữa, luật sư Lê Đình Bửu Trí đã hoạch định mình sẽ trở nên như thế nào chưa?

- Tôi muốn được biết đến như là một trong số những người tiên phong tham gia, đóng góp vào sự phát triển của thị trường vốn nói chung và trong ngành quản lý quỹ tại Việt Nam nói riêng.

* Trên đường đi, có bao giờ anh thấy nản lòng? Những lúc ấy anh sẽ làm gì?

- Những năm đầu tôi làm luật sư tập sự cho hãng luật nước ngoài tại Việt Nam thật sự khó khăn. Có một lỗ hổng lớn về kỹ năng hành nghề và tính chuyên nghiệp giữa luật sư nước ngoài và luật sư trong nước. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian tôi được "mở rộng tầm mắt" nhiều nhất và xác định được khoảng cách mà mình phải "chạy đua" đến gần với họ.

* Đồng nghiệp bảo anh là một luật sư rất giỏi - dù chưa từng đi học nước ngoài - Anh nghĩ sao về mệnh đề này: Đó là sự phấn đấu vượt bậc của bản thân anh hay một lời khen cho ngành luật VN?

- Thẳng thắn mà nói, tôi may mắn được đào tạo trong môi trường làm việc của các hãng luật quốc tế tại Việt Nam. Do đó, khi làm việc với công ty nước ngoài sau này, tôi đã hiểu và biết cách làm việc với họ sao cho hiệu quả và chuyên nghiệp. Điều này cộng với sự tự trọng bản thân và lòng tự tôn người Việt thúc đẩy tôi chứng tỏ rằng mình có đủ khả năng thực hiện tốt công việc.

* Điểm đến lớn nhất trong khát vọng của anh là gì?

- Làm giàu và phụng sự quốc gia.

* Điều trăn trở lớn nhất của anh về thực trạng ngành luật, nguồn nhân lực và những thách thức trong điều kiện toàn cầu hóa như ngày hôm nay?

- Theo kinh nghiệm của tôi, hiện chương trình đào tạo của các trường luật có một lỗ hổng khá lớn về trang bị kỹ năng cơ bản cho sinh viên khi làm việc hoặc hành nghề. Đó là những khó khăn mà bản thân tôi đã gặp phải khi bắt đầu vào làm việc tại hãng luật.

Điều này làm cho các cơ quan, doanh nghiệp khó đưa ra quyết định tuyển dụng những sinh viên luật mới ra trường. Tiêu chuẩn cơ bản để làm luật sư công ty thường là phải có đủ kỹ năng hành nghề của một luật sư chuyên nghiệp hoặc đã có kinh nghiệm tư vấn hoặc làm việc cho các hãng luật, văn phòng luật sư trước đó. Trong khi đó, các văn phòng luật sư thường chỉ chọn đào tạo một số ít sinh viên giỏi để đào tạo, trong tổng số hàng nghìn sinh viên ra trường mỗi năm. Vì vậy, các trường luật nên có kế hoạch hợp tác với các đoàn luật sư hoặc văn phòng luật sư có uy tín để kết hợp đào tạo.

* Cám ơn anh!

Lê Đình Bửu Trí năm nay 36 tuổi, anh tốt nghiệp khoa Luật của ĐH Tổng hợp TP.HCM năm 1996. Từng làm việc tại các công ty luật Johnson, Stoker & Master (Hồng Kông) và Deacons (Úc), hiện là Giám đốc pháp lý Công ty bảo hiểm Manulife, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Manulife VN đồng thời là Trưởng ban Pháp lý khối nhân thọ của Hiệp hội bảo hiểm VN.

"Luật sư công ty xuất sắc nhất trong năm" là giải thưởng của tạp chí luật AsiaLaw (một tạp chí luật rất uy tín ở châu Á) nhằm tôn vinh các luật sư đang làm công việc tư vấn độc lập cho doanh nghiệp tại mỗi quốc gia, dựa vào kết quả bầu chọn của các tổ chức luật sư cùng với thông tin về năng lực công tác, giá trị các vụ việc mà mỗi ứng viên tham gia. 

T.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.