Việt Nam sẽ làm hết sức mình vào sứ mệnh cao cả của Hội đồng Bảo an

29/09/2007 00:37 GMT+7

Tiếp tục chương trình tham dự Khóa họp lần thứ 62 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại TP New York (Mỹ), ngày 27.9 (tức ngày 28.9 - theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận chung cấp cao khóa 62 và hội kiến với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, gặp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Cộng hòa Senegal, Quốc vương Qatar.

Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ:

"Xuất phát từ mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vào những hoạt động của cộng đồng quốc tế, từ năm 1997, Việt Nam đã chính thức ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Chúng tôi chân thành cảm ơn Nhóm các nước châu Á đã đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của châu lục và cảm ơn sự ủng hộ rộng rãi của các nước thành viên khác của LHQ. Việt Nam ý thức sâu sắc về vinh dự to lớn và trách nhiệm nặng nề của cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, một cơ quan được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế. Được bầu vào cương vị này, Việt Nam sẽ quán triệt tôn chỉ, mục đích và các nguyên tắc đề ra trong Hiến chương LHQ, hợp tác chặt chẽ với các ủy viên khác và sẽ làm hết sức mình để đóng góp vào việc thực hiện sứ mạng cao cả của Hội đồng Bảo an.

Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước góp phần làm giảm căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các cuộc xung đột trên thế giới. Việt Nam sẽ thể hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia tham gia tất cả các điều ước quốc tế quan trọng về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việt Nam lên án và chủ trương loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế dưới mọi hình thức, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tham gia các cơ chế cả trong và ngoài Hội đồng Bảo an về việc tăng cường hỗ trợ tái thiết và phát triển cho những nước vừa trải qua xung đột; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của một quốc gia đã trải qua quá trình tái thiết và phát triển với nhiều vấn đề phải xử lý sau các cuộc chiến tranh ác liệt và đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Nhận rõ vai trò tích cực của các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Việt Nam đã đóng góp tài chính và đã tham gia một số hoạt động của LHQ trong việc thiết lập hòa bình tại một số nước. Việt Nam đang hoàn tất quá trình chuẩn bị liên quan đến việc tham gia một cách có hiệu quả vào các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, phù hợp với điều kiện và khả năng của Việt Nam.

Để Hội đồng Bảo an hoạt động hiệu quả hơn, chúng tôi chia sẻ quan điểm là cơ quan này cần đổi mới hơn nữa trên cơ sở tăng tính đại diện rộng rãi và dân chủ hơn trong phương thức hoạt động. Chúng tôi cũng ủng hộ việc Hội đồng Bảo an tăng cường quan hệ với các tổ chức khu vực. Chúng tôi vui mừng trước việc ASEAN và LHQ vừa chính thức ký Thỏa thuận về sự hợp tác tại Khóa họp Đại hội đồng lần này".

Trước đó, tại cuộc hội kiến với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng nhấn mạnh: Trong 30 năm qua, với tư cách thành viên LHQ, Việt Nam luôn hoạt động tích cực cho sự nghiệp hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Việt Nam coi trọng vai trò của LHQ trong gìn giữ hòa bình, thúc đẩy phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội. Thủ tướng mong muốn ngài Tổng thư ký hỗ trợ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác tốt với Tổng thư ký và Ban Thư ký để đóng góp vào việc thực hiện sứ mạng cao cả của Hội đồng Bảo an. Thủ tướng đề nghị Tổng thư ký hỗ trợ Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu Thiên niên kỷ và mô hình thí điểm "một  LHQ tại Việt Nam".

Tổng thư ký Ban Ki-moon cảm ơn Việt Nam đã có sự quan tâm thích đáng về tình hình thay đổi khí hậu, thực hiện sáng kiến mô hình "một LHQ tại Việt Nam" và các mục tiêu Thiên niên kỷ. Tổng thư ký đánh giá cao những cố gắng của Việt Nam về quá trình công khai, minh bạch trong công tác quản lý và dân chủ hóa đời sống xã hội, đồng thời có nhiều đóng góp vào công việc của LHQ. Tổng thư ký tin tưởng Việt Nam sẽ trúng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Tại cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Thủ tướng đánh giá cao tâm huyết và nỗ lực của cựu Tổng thống Clinton giúp thế giới thông qua các dự án phòng chống HIV/AIDS, xóa đói giảm nghèo. Việt Nam coi trọng, ủng hộ hoạt động của Quỹ Clinton và Quỹ Sáng kiến toàn cầu Clinton. Thủ tướng đề nghị cựu Tổng thống và Quỹ tiếp tục trợ giúp cho chương trình phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt là đối với trẻ em Việt Nam và mong muốn Quỹ Sáng kiến toàn cầu Clinton trong thời gian tới sẽ mở rộng sang những lĩnh vực khác như giảm bớt ô nhiễm, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam... 

Thủ tướng cũng đã tham dự khai mạc Hội nghị thường niên Quỹ Sáng kiến toàn cầu Clinton.

* Bên lề Đại hội đồng LHQ khóa 62 diễn ra tại New York, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tham dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN không chính thức (IAMM), cuộc gặp giữa các Ngoại trưởng ASEAN với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.