Cục Hàng không kết luận ban đầu vụ máy bay ATR 72 rơi bánh

25/11/2013 23:40 GMT+7

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải kết quả điều tra ban đầu về sự cố rơi bánh máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines trong chuyến bay Hải Phòng - Đà Nẵng ngày 21.10.

>> Máy bay của Vietnam Airlines bị rơi bánh
>> Vụ máy bay Vietnam Airlines bị rơi bánh: Vẫn đang tìm kiếm chiếc bánh
>> Máy bay King Air của Vietnam Airlines gặp sự cố khi hạ cánh

Từ các dấu hiệu viên bi còn lại trong vòng bi, mặt trong vỏ ổ bi có vết cọ xát, trục bánh xe có vết cọ xát và có dấu hiệu quá nhiệt, Cục Hàng không đưa ra khả năng gãy trục bánh xe là do vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu trục.

Khả năng thứ hai là trục bánh xe đã bị nứt ngầm, gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi. Việc kẹt vòng bi sinh ra tải nhiệt và lực xoắn tác dụng lên trục bánh xe dẫn đến gẫy trục.

Cục Hàng không cho rằng nguyên nhân gây sự cố rơi bánh có thể do sử dụng vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng, lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.

Quá trình điều tra nguyên nhân mất bánh gãy trục của chiếc ATR72 vẫn được Cục Hàng không tiếp tục, thông qua kết hợp với Cơ quan điều tra và phân tích an toàn của Pháp.

Trước đó, hôm 21.10, chiếc máy bay ATR72 của VNA khởi hành từ sân bay Cát Bi đi Đà Nẵng đã đáp xuống trong tình trạng rơi một bánh ở càng mũi trước mà phi hành đoàn không hề biết. Sau 3 ngày tìm kiếm, đến ngày 25.10, chiếc bánh bị rơi được tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.