Cần chấn chỉnh xích lô Huế

24/07/2013 10:36 GMT+7

Dạo phố bằng xích lô là một nét đẹp trong du lịch cố đô Huế, nhưng du khách cũng không ít lần phải bực mình vì hành động không đẹp của những “bác tài”.

Cần chấn chỉnh xích lô Huế

Xích lô đón khách du lịch đến TP.Huế - Ảnh: N.V.T

Những hành động xấu

Anh N.Đ.L, hướng dẫn viên của một công ty du lịch lữ hành tại Huế buồn bã kể lại: “Một lần, trên đường đi làm về, tôi chứng kiến tận mắt một nữ du khách nước ngoài chừng 50 tuổi đang rất tức giận và to tiếng với hai người đạp xích lô du lịch tại một tiệm đồng hồ ở Chợ Đông Ba. Họ đã nói với nhau rất nhiều nhưng tôi không bao giờ quên lời nói của nữ du khách trong sự tức giận: “I will call Police, never come to Vietnam, never, never” - tôi sẽ gọi cảnh sát, sẽ không bao giờ tôi đến Việt Nam nữa, không bao giờ. Lần khác, tôi đón bốn du khách người Đức ở khách sạn Morin, khi dẫn khách ra xe thì một người xích lô cứ đi theo chửi khách. Nghe qua tôi mới hiểu sự tình là do vị khách không đặt thuê xe chỗ của ông này như đã hẹn mà lại đặt xe xích lô ở trước công ty lữ hành nơi tôi đang công tác. Chỉ có sự việc cỏn con như vậy. Thật không thể tin nổi, tôi thật sự không biết giải thích thế nào cho khách”. Anh N.Đ.L còn cho biết thêm rằng anh đã nhiều lần chứng kiến khách lên ngồi xe này rồi lại bị buộc xuống, lên xe khác trong khi khách muốn ngồi xe đầu tiên mình chọn. Đôi lúc, không phải là hai chủ xe to tiếng nữa mà khách là người to tiếng “who will ride me” - Tôi sẽ được đi xe nào... Họ cảm thấy khó chịu về lối hành xử như thế.

Cơ quan chức năng nói gì?

 

Thanh tra Sở VH-TT-DL Thừa Thiên - Huế thông báo số điệnt hoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ảnh của du khách về những khúc mắc của dịch vụ du lịch ở Huế - 0914.050005.

Ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển du lịch (Sở VH-TT-DL Thừa Thiên - Huế cho biết hiện có hàng ngàn xích lô đang hoạt động ở Huế nhưng xích lô du lịch chỉ có 215 chiếc. Và việc quản lý xích lô thuộc thẩm quyền của Nghiệp đoàn xích lô thành phố. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL Thừa Thiên - Huế cho biết: Thông qua đường dây nóng, thanh tra của sở có tiếp nhận thông tin về hai trường hợp du khách phản ảnh về xích lô Huế. Một là tại khách sạn Phương Loan (đường Nguyễn Công Trứ, TP Huế) khi du khách không đi xích lô thì các bác tài có lời nói khiếm nhã. Hai là du khách tại khách sạn Hương Giang phản ảnh xích lô không thối lại tiền khi khách đưa tờ 200.000 đồng. Thanh tra sở đã có thông báo với chính quyền địa phương giải quyết hai trường hợp này. Đặc biệt, ở trường hợp thứ hai, cán bộ Sở VH-TT-DL Thừa Thiên - Huế trực tiếp đến giải quyết, gọi điện cho công an đến hiện trường và bác tài xích lô đã trả lại 150.000 đồng cho du khách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết việc giải quyết các tình trạng xích lô chặt chém, có thái độ không tốt với khách... hiện vẫn chưa thuộc thẩm quyền của cơ quan nào. Ngay cả thanh tra sở cũng chỉ có nhiệm vụ thông tin cho công an thông qua đường dây nóng chứ không thể cử cán bộ giải quyết vì không có thẩm quyền. Theo ông Thắng cần giao thêm nhiệm vụ này cho CSGT, trật tự đô thị tại địa phương bởi Nghiệp đoàn xích lô thành phố tuy có quy chế quản lý nhưng không làm hết trách nhiệm. Thậm chí cũng nên có lực lượng cảnh sát du lịch như ở nước ngoài để triệt tiêu những thái độ và hành động không tốt đối với du khách.

Nguyễn Văn Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.