Xe 3, 4 bánh tự chế trước ngày cấm

24/12/2009 09:08 GMT+7

(TNO) "Trong một đô thị đông đúc như TP.HCM thì việc vận chuyển bằng xe thô sơ rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn. Chủ trương của TP.HCM là chuyển đổi nghề cho bà con đang mưu sinh bằng phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế qua một nghề nghiệp khác để ổn định cuộc sống".

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi riêng với phóng viên Thanh Niên Online về việc chắc chắn triển khai quy định cấm xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1.1.2010.

UBND TP.HCM chi ra hơn 300 tỉ đồng để thực hiện việc hỗ trợ chuyển nghề cho người lao động mưu sinh bằng phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế.

Hiện nay, khi ngày 1.1.2010 đang đến gần nhưng một lượng lớn xe 3, 4 bánh tự chế vẫn đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM và việc chuyển đổi nghề đối với người lao động nghèo vẫn còn nhiều lúng túng.

“Không biết có cấm không...”

Khi được hỏi sẽ làm gì khi những chiếc xe ba gác, xe ba bánh đẩy tay không được lưu thông trên đường phố, nhiều người lao động mưu sinh bằng phương tiện này còn mơ hồ hỏi lại: “Không biết TP có cấm thiệt luôn hông?”.

Chị Trần Thị Vui, chạy xe ba bánh ở đường Tôn Thất Thuyết, Q.4 (TP.HCM), cho biết: “Có nghe phường hay tổ dân phố nói gì đâu”.

Hiện giờ, chị Vui vẫn chạy xe từ 4 - 6 giờ sáng để chở trái cây từ các ghe thuyền cặp bờ sông lên giao ở chợ Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM) và chưa nghĩ đến khái niệm chuyển nghề. “Nếu xe bị cấm thì cũng chưa biết làm gì”, chị Vui nói.

 
Nhiều người dân vẫn "vô tư" không biết gì về việc "khai tử" xe 3, 4 bánh thô sơ, tự chế từ đầu năm 2010 - Ảnh: Nguyên Mi

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Kỳ, cũng chạy xe ba gác ở khu vực này cho biết: “Tui chỉ chạy xe lúc sáng sớm, đi chở mối cho người ta. Nếu cấm giờ này thì mình đi giờ khác hay mình chịu khó... chạy vòng những tuyến đường không cấm vậy”.

Địa bàn Q.8 (TP.HCM) cũng là nơi có nhiều "khu xóm" xe đẩy tay mua ve chai, xe ba gác chở hàng hoạt động. Hầu hết, những chủ phương tiện này đều là dân từ nhiều tỉnh khác về TP.HCM mưu sinh.

Nay trọ chỗ này, mai trọ chỗ nọ, nên cũng chẳng ai biết và nhận được thông tin đầy đủ về quy định cấm xe 3, 4 bánh tự chế vào ngày 1.1.2010.

Vì thế, việc nhận hỗ trợ và chuyển nghề để bỏ đi chiếc xe 3, 4 bánh tự chế của bà con còn gian nan hơn và đối tượng này cũng không có tên trong danh sách xóa đói giảm nghèo của TP.

Anh Lê Thành Nam, chở hàng thuê bằng xe ba gác, cho biết anh chẳng nghe nói đến hỗ trợ, chuyển nghề gì cả, con vào đây học thì anh cũng vào theo chạy xe nuôi con. "Nếu cấm thì chắc về quê làm ruộng", anh Nam bộc bạch.

 
Không chạy xe ba gác, nhiều người không biết làm nghề gì - Ảnh: Nguyên Mi

Còn anh Lê Văn Bé, chạy xe tại khu vực đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, mặc dù đã đăng ký xe với quận nhưng anh vẫn ráng “tranh thủ” mấy ngày cuối kiếm thêm, nhận tiền xong định mua chiếc xe máy đổi qua chạy xe ôm chứ cũng không biết làm gì hơn.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 3.000 người chạy xe 3, 4 bánh thuộc diện xóa đói giảm nghèo (có mã số hộ nghèo) đang được thực hiện việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm TP.HCM, có đến hơn 2.500 người trong số đó có nhu cầu vay vốn, khoảng hơn 300 người mong được giải quyết việc làm và chỉ có hơn 80 người (2%) muốn học nghề.

Vì theo anh Bé: “Mình trình độ học vấn thấp, học nghề khác cũng khó vô lắm cô ơi. Với lại lớn tuổi rồi, học chi nữa, chạy qua ngày nuôi con ăn học xong thôi”.

Tiền hỗ trợ vẫn chưa chi

UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định bổ sung thêm một số tuyến đường mới, nhỏ hẹp và nhiều khả năng gây ách tắc giao thông như: các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Đình Giót, Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), suốt tuyến đại lộ Đông Tây, Nguyễn Hữu Cảnh... trong Quy định cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô thành phố và trên các quốc lộ thuộc địa bàn TP.

Như vậy, đến ngày 1.1.2010, xe 3, 4 bánh tự chế sẽ bị cấm trên 67 tuyến đường của TP.HCM.

Mặc dù TP.HCM đã phải hai lần dời việc thực hiện lệnh cấm lưu thông xe 3, 4 bánh tự chế theo Nghị định 32 của Chính phủ do thực hiện quá trình hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho người nghèo mưu sinh bằng phương tiện này chưa hoàn tất, nhưng đến nay, vấn đề tiền hỗ trợ và tìm nghề mới cho người dân vẫn gặp nhiều khó khăn.

Trong cuộc họp vào chiều 21.12 của Ban chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM về việc hỗ trợ cho các hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo có sử dụng phương tiện xe 3, 4 bánh thô sơ để chuyển nghề, mới chỉ có một số quận huyện cho biết đã chi xong tiền hỗ trợ ban đầu cho các hộ để chuyển đổi nghề là 7 triệu đồng/hộ như: Q.10, Q.7, Q.Tân Phú, huyện Hóc Môn.

Nhưng phần lớn đều chưa thực hiện xong việc chi tiền hỗ trợ này như Q.1, Q.8, Q.Gò Vấp, Q.Bình Tân thì đến cuối tuần này mới “rót” tiền xuống phường để chi trả cho người dân.

Q.3 thì có 92 hộ được nhận hỗ trợ chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế với tổng số tiền là 644 triệu đồng nhưng hiện chỉ mới xét duyệt, đến tuần sau mới chi trả và thu hồi phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Xê, Phó trưởng Ban chỉ đạo Xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM yêu cầu các quận, huyện chưa chi trả hỗ trợ, phải gấp rút hoàn tất trước ngày 25.12 để tạo điều kiện cho các hộ dân có kinh phí chuyển đổi nghề.

Còn đối với các hộ ngoài diện xóa đói giảm nghèo có phương tiện xe 3, 4 bánh thô sơ thì kinh phí chuyển đổi vẫn đang chờ TP “rót” xuống (5 triệu đồng/phương tiện).

Qua báo cáo của các quận, huyện, số hộ này nhiều gấp 3 đến 4 lần so với hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo, tức khoảng 19.000 hộ. Như Q.7 có 276 hồ sơ, Q.8 có 2.100 hồ sơ, Q.Bình Tân có 1.900 hồ sơ, Q.Tân Phú có 786 hồ sơ, Q.Thủ Đức có hơn 1.000 hồ sơ...

Cho đến nay, hầu như chưa quận, huyện nào được phê duyệt và tình trạng chung là địa phương phải... ngồi chờ.

Việc thu xe cũng được các quận, huyện “du di” vì bà con còn nhiều khó khăn muốn “tranh thủ” làm thêm vài ngày cuối.

Q.10 đã hỗ trợ tiền xong cho 78 hộ dân có phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế nhưng vẫn chưa thu xe mà cho gia hạn đến cuối tháng 12.

CSGT sẽ xử phạt xe 3, 4 bánh tự chế nghiêm khắc

Trước thời điểm thực hiện Quyết định số 37/2009/QĐ-UBND về việc Quy định cấm và hạn chế xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô thành phố và trên các quốc lộ thuộc địa bàn TP, lãnh đạo một số đội, trạm trực thuộc Phòng CSGT Đường bộ, Công an TP.HCM cho biết lần này, TP.HCM sẽ thực hiện nghiêm khắc quy định trên.

Anh Nguyễn Công Liêm, Đội phó Đội CSGT Phú Lâm cho biết, Phòng CSGT đường bộ đã có văn bản triển khai xuống các đội, trạm về thời điểm áp dụng quyết định số 37 của UBND TP.HCM, thế nên “tất cả mọi hành vi vi phạm chắc chắn chúng tôi sẽ yêu cầu xử lý nghiêm khắc”.

Thượng úy Nguyễn Công Huân, Đội CSGT Bàn Cờ xác nhận đã được lãnh đạo đội quán triệt tinh thần quyết định của UBND TP.HCM về việc cấm và hạn chế xe 3, 4 bánh tự chế.

Tuy tinh thần là thế, nhưng anh Huân cũng băn khoăn: “Nhiều lúc cũng thấy thương bà con lắm. Người nghèo ở quê, trông chờ vào chiếc xe 3 bánh này để kiếm sống. Nếu mình xử phạt hay tịch thu, họ lấy gì để nuôi gia đình nếu không được hỗ trợ để chuyển đổi nghề, khi mà hầu hết họ đều là những người nghèo?”.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.