Hoạt động trí não giảm chứng mất trí nhớ

11/07/2013 03:25 GMT+7

Một nghiên cứu cho biết, việc duy trì các hoạt động như đọc sách, viết thư hoặc chơi trò ô chữ sẽ giúp bảo vệ bộ não khi chúng ta về già.

>> 8 cách ngừa bệnh Alzheimer
>> Thêm dấu ấn di truyền của Alzheimer
>> Căng thẳng và bệnh Alzheimer
>> Ngừa mất trí nhớ nhờ quế
>> Dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ
>> Nhai khó liên quan nguy cơ mất trí nhớ

Trang BBC News dẫn lời tiến sĩ Robert Wilson của Trung tâm y khoa thuộc Đại học Rush (Mỹ): “Tình trạng bộ não của chúng ta khi về già phụ thuộc vào những yêu cầu mà chúng ta thực hiện theo thói quen trong cuộc đời. Những thử thách về mặt trí não sẽ làm cho sự suy giảm nhận thức xảy ra chậm hơn”.

 Hoạt động trí não giảm chứng mất trí nhớ

Trong một cuộc nghiên cứu ở Mỹ, 294 người ở độ tuổi trên 55 đã được kiểm tra trí nhớ và suy nghĩ mỗi năm trong vòng 6 năm cho đến khi họ chết. Những người này được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi xem họ có đọc sách, viết thư và tham gia các hoạt động khác liên quan đến việc kích thích trí não ở thời thơ ấu, khi trưởng thành, ở tuổi trung niên và cuộc sống sau này không. Sau khi chết, bộ não của họ được kiểm tra để làm bằng chứng cho những dấu hiệu vật lý như những thương tổn hoặc mảng não. Nghiên cứu đã phát hiện ra, những người duy trì bộ não hoạt động thường xuyên có tỷ lệ suy giảm nhận thức ước tính chậm hơn 15% so với người ít hoạt động tư duy. Bằng cách kiểm tra các mô não được hiến tặng, nghiên cứu này đã giúp có câu trả lời cho băn khoăn lâu nay, theo đó các hoạt động trí não có thể giúp duy trì nhận thức, giúp ngăn ngừa thương tổn cho não do các căn bệnh như Alzheimer.

Nghiên cứu này đã củng cố thêm luận điểm cho rằng, chứng mất trí nhớ có thể được ngăn chặn bởi các yếu tố từ phong cách sống. Bên cạnh đó phải thực hiện chế độ ăn uống điều độ, cân bằng, tập thể dục đều đặn và giữ cho cơ thể thon gọn.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Đào tạo nhạc sớm giúp trí não phát triển
>> Đồ ngọt gặm mòn trí não
>> Để trí não luôn tinh anh
>> Sóng wifi ảnh hưởng trí não trẻ em?
>> Thực phẩm giúp tăng cường trí não
>> Để tập trung trí não tốt hơn
>> Ăn cá lợi cho trí não
>> Tăng cường sức khỏe trí não
>> Cha mẹ quan tâm, bé phát triển trí não
>> Bài tập cho trí não
>> Khả năng song ngữ cải thiện trí não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.