Nhà sạch, rau tốt nhờ... rác

24/11/2009 09:28 GMT+7

(TNTT>) Sau khi vắt chanh, vắt cam, nhặt rau hay quét lá cây sân vườn, bạn đừng vội vứt bỏ rác thải từ chúng mà hãy tận dụng để biến những thứ rác này thành vật liệu hữu ích cho ngôi nhà của bạn

Làm nhà sạch và thơm

Tinh dầu chanh, cam có nhiều trong vỏ của chúng. Các chiết xuất từ tinh dầu chanh cam được sử dụng làm nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất mỹ phẩm, nước rửa chén, tẩy rửa và trong dược phẩm. Bạn có thể tận dụng vỏ chanh, vỏ cam để làm ngôi nhà của mình trở nên sạch sẽ thơm tho như sau:

Vệ sinh nhà cửa

Chén bát bẩn, dao làm cá có mùi hôi, bạn nên sử dụng vài lát vỏ chanh, vỏ cam để giúp cho chồng bát đĩa hay dao làm cá trở nên sạch bong, hết mùi tanh của cá và các mùi hôi khác. Một tô nhỏ nước ấm có thả vài lát vỏ chanh/cam đổ vào chỗ có dính vết bẩn dầu mỡ, dính nước trà, ngâm chừng vài tiếng vết bẩn sẽ biến mất. Nồi nấu lâu ngày đáy bị đen, bạn dùng nước có ít vỏ chanh chà xát, đáy nồi sẽ trở nên trắng sạch như mới. Bể tắm hay bồn cầu, bồn rửa mặt lâu ngày cáu bẩn, ố vàng, đổ chút nước vỏ chanh/cam, vết ố bẩn sẽ sạch trơn. Tường bếp ốp đá sau một thời gian nấu nướng sẽ bị cáu bẩn, bạn hãy dùng miếng đánh bóng có bọc ít vỏ chanh và một chút muối để chà xát, các cặn bẩn này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Tương tự nếu các đầu ống nước bằng kim loại bị cáu bẩn bạn cũng nên chà với vỏ chanh.

Khử mùi phòng ốc

Để khử mùi tủ lạnh, bạn hãy bọc vỏ chanh đã làm sạch phần thịt bên trong để vào một góc tủ lạnh, mỗi khi mở tủ lạnh bạn sẽ thấy có mùi thơm dễ chịu nhưng bạn đừng quên thường xuyên thay vỏ chanh mới.

Đun vỏ chanh với nước trong một nồi nhỏ với lửa liu riu, không khí nhà bếp sẽ trở nên thơm tho. Để tạo mùi hương tự nhiên trong phòng bạn còn có thể bọc vỏ chanh/vỏ cam khô vào một miếng vải hay chiếc vớ rồi treo đâu đó trong phòng ngủ hay bỏ vào hộc tủ để giảm mùi mốc.

Thùng rác có mùi hôi, bạn chỉ cần cho vào ít vỏ chanh cam để khử mùi.

Phân bón từ lá cây, cỏ vườn, cuống rau

Bạn có thể tận dụng lá cây, rác thải từ lá sân vườn hay cuống rau già…để làm phân bón cho cây trồng trong vườn, vừa tiết kiệm lại vừa giảm được lượng rác thải đáng kể ra cộng đồng.

Cách ủ phân bón từ lá cây bao gồm các bước cơ bản như sau:

Tìm một thùng ủ rác có nắp đậy thích hợp, đặt ở góc vườn. Để tạo ra hỗn hợp phân tốt nên sử dụng 50% lá cây tươi và 50% lá cây chết bỏ vào thùng ủ, cho nước vào để làm ẩm lá, tưới nước  vào từng lớp lá cho đều.

Khi thùng ủ đầy lá, nên phủ một bao nylon phía trên để ngăn ngừa nước bốc hơi. Đậy nắp thùng ủ lại.

Mỗi vài tuần bạn lại tưới nước và trở đều các lớp lá, đảm bảo cho lá luôn ẩm để mau chóng phân hủy. Sau 6-12 tháng, bạn sẽ có thùng phân bón lá cây có màu nâu, có mùi đất, sẵn sàng dùng để bón cho cây.

Chiết xuất tinh dầu từ vỏ cam, chanh

Tinh dầu trong vỏ cam, chanh có lợi cho sức khỏe về nhiều mặt và có công dụng hữu hiệu trong việc chăm sóc sắc đẹp, bạn có thể tự chiết xuất tinh dầu cam, chanh như sau:

Phơi khô vỏ cam hoặc chanh, đem xay nhỏ, cho vào một lọ thủy tinh ngâm với rượu chế biến từ ngũ cốc (hay rượu vodka), lắc mạnh vài phút, mỗi ngày vài lần. Rượu ấm sẽ giúp tinh dầu tiết ra nhiều hơn. Dùng phin cà phê lọc hỗn hợp. Đổ hỗn hợp ra đĩa nông rồi đậy lại để cho rượu bốc hơi hết. Chất còn lại trong đĩa là tinh dầu cam/chanh.

Ích lợi khác

• Vỏ cam/chanh vốn chứa nhiều tinh dầu nên dễ cháy, bạn có thể sử dụng vỏ cam khô để mồi lửa thay vì sử dụng que mồi lửa.

• Mèo ghét mùi vỏ cam/chanh, để ngăn ngừa chúng đào bới đất trong chậu, ngoài vườn, bạn có thể vùi vỏ cam/chanh ở mỗi gốc cây.

• Mứt, chè vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ chanh rất ngon, bạn có thể học cách chế biến để chiêu đãi cả nhà.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.