Một ủy viên Ủy ban quốc phòng Triều Tiên đào tẩu?

19/12/2013 15:07 GMT+7

(TNO) Một thượng tướng, ủy viên Ủy ban quốc phòng Triều Tiên, thân cận với ông Jang Song-thaek, có thể đã đào tẩu khỏi CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Đài NHK của Nhật Bản tối 18.12 đưa tin một thượng tướng thân cận với ông Jang Song-thaek có thể đã đào tẩu khỏi CHDCND Triều Tiên.

Theo NHK, gần đây không có thông tin gì về ông Paek Se-bong, thành viên của Ủy ban Quốc phòng, ủy ban nơi ông Jang giữ chức Phó chủ tịch trước khi bị cách chức và xử tử.

Ông Paek là người duy nhất trong số 11 thành viên của ủy ban trên vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hôm 17.12 và lễ tang cấp nhà nước của một quan chức cao cấp trước đó.

Ông Paek đứng đầu ban kinh tế của đảng Lao động Triều Tiên, đặc trách lĩnh vực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Theo website North Korea Leadership Watch, ông Paek đã được ông Kim Jong-un phong hàm thượng tướng vào đầu năm 2012.

Mỹ đã đưa ông Paek vào danh sách những cá nhân và tổ chức phải chịu những biện pháp trừng phạt kinh tế hồi tháng 3. Toàn bộ tài sản của ông Paek tại Mỹ đã bị phong tỏa.

Các nguồn tin ngoại giao nói với NHK rằng ông Paek có thể đã bị cách chức hoặc trốn khỏi đất nước do những lo ngại về việc có mối quan hệ gần gũi với ông Jang.

Các quan chức Triều Tiên có quan hệ với ông Jang cũng được cho là đang tìm cách trốn sang Hàn Quốc.

Trùng Quang

>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.