Mỹ thử thành công "siêu vũ khí tiên tiến"

18/11/2011 20:10 GMT+7

(TNO) Mỹ vào hôm 17.11 đã bắn thử nghiệm thành công một quả tên lửa siêu thanh, giúp nước này có khả năng tấn công bất kỳ nơi nào trên trái đất trong vòng chỉ hơn một giờ, AFP cho biết.

(TNO) Mỹ vào hôm 17.11 đã bắn thử nghiệm thành công một quả tên lửa siêu thanh, giúp nước này có khả năng tấn công bất kỳ nơi nào trên trái đất trong vòng chỉ hơn một giờ, AFP cho biết.

>> Mỹ thử thiết bị bay nhanh hơn tên lửa

Tên lửa, được biết với tên "siêu vũ khí tiên tiến" (AHW), được bắn đi từ đảo Hawaii lúc 11 giờ 30 phút (giờ GMT, tức 18 giờ 30 phút ngày 17.11, giờ VN), và nó đã lướt qua khí quyển trên Thái Bình Dương, trước khi đánh trúng mục tiêu tại đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Đảo Kwajalein nằm cách Hawaii khoảng 4.000 km về phía tây nam. Lầu Năm Góc không cho biết tốc độ tối đa mà AHW đã đạt được, nhưng theo phân tích của các nhà khoa học thì, AHW có thể đạt tốc độ Mach 5, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, vào khoảng 6.000 km/giờ.

Đợt bắn lần này nhằm giúp Mỹ thu thập dữ liệu về "khí động học, định vị, dẫn đường và kiểm soát cùng các công nghệ bảo vệ nhiệt", nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Melinda Morgan nói.

Được biết, dự án AHW của quân đội Mỹ là một phần của chương trình "Tấn công chớp nhoáng toàn cầu", nhằm giúp quân đội nước này có thể tấn công ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng một giờ.

Vào ngày 11.8 qua, Lầu Năm Góc cũng đã thử nghiệm tàu siêu thanh không người lái mang tên Falcon Hypersonic Technology Vehicle (HTV-2), có thiết kế bay 27.000 km một giờ, nhưng đợt thử này đã thất bại.

Chương trình "Tấn công chớp nhoáng toàn cầu" đã tiêu tốn của Mỹ 239,9 triệu USD trong năm nay, trong đó có 69 triệu USD là dành cho đợt bắn thử nghiệm AHW hôm 17.11.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.