Góc khuất từ Phiêu linh Lộc

25/12/2007 23:24 GMT+7

Kan (tên thật Nguyễn Tuấn Khanh, sinh năm 1984) và Danny Nguyễn (tên thật Nguyễn Lý Đông Hải, sinh năm 1983) là hai tác giả trẻ của triển lãm ảnh Phiêu linh Lộc diễn ra tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, TP.HCM) từ 23 - 31.12.

Kan từng đoạt một số giải thiết kế thời trang, Danny Nguyễn từng du học 7 năm ngành nghệ thuật bên Úc và cả hai đều đam mê sân khấu. Họ tâm sự, triển lãm lần này là sự hâm mộ dành cho một nghệ sĩ mà những vai diễn của anh đã theo họ từ những năm tháng tuổi thơ đến tận tuổi trưởng thành. Khi đã hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, một hôm từ hàng ghế khán giả họ bỗng tự hỏi: "Tại sao mình không ghi lại những vai diễn đầy cảm xúc của anh?".

Phiêu linh Lộc ra đời như vậy, với nhiều vai diễn của người nghệ sĩ ấy được khắc họa bằng ảnh chân dung. Từ anh chàng Niễng hiền hậu trong vở Sông dài đến tên gian thần hiểm ác Tạ Thanh của Bí mật vườn Lệ Chi. Có lúc quái như không thể quái hơn trong Cậu đồng, nhưng cũng có lúc sống hồn nhiên với những vai diễn trong kịch thiếu nhi như vai ốc mượn hồn trong vở Sơn Tinh Thủy Tinh, Thúy Mama trong vở Công chúa chích chòe... Với người nghệ sĩ, sự hóa thân đa dạng ấy là niềm tự hào, là thăng hoa sáng tạo. Còn đối với những khán giả hâm mộ anh thì mỗi bức ảnh là mỗi căn phòng của ký ức, nơi lưu giữ vai diễn nào họ đã cười, đã khóc với anh...

... và giây phút ngoài sàn diễn

Để thực hiện Phiêu linh Lộc, Kan phụ trách phần đạo diễn nghệ thuật, Danny Nguyễn phụ trách phần nhiếp ảnh. Họ nói: "Khi thổ lộ ý tưởng, chúng tôi bất ngờ là anh vui vẻ nhận lời. Trong quá trình thực hiện, anh cũng luôn tôn trọng quan điểm chúng tôi chứ chưa bao giờ đặt vấn đề nên thể hiện anh thế này, thế kia...".

Người nghệ sĩ ấy, đồng nghiệp gọi anh là "phù thủy" của sân khấu, còn nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc - một người bạn trên sân khấu cũng như ngoài đời của anh đã "định nghĩa" anh bằng những dòng tại triển lãm: "Hai trong một/Một trong một phần hai/Một phần hai trong một phần tư/Một phần tư trong một phần tám/Một phần vô cực trong một phần ta". Qua đó mới thấy, khắc họa chân dung là đi vào thế giới của một con người, sẽ thấy những góc khuất, những góc khuất không ngừng nảy sinh những góc khuất khác... Bởi, con người đâu dễ định nghĩa, với người nghệ sĩ thì việc ấy càng khó hơn. Nhưng, với những người hâm mộ thì cái tên anh sẽ nói thay tất cả: Nghệ sĩ Thành Lộc.

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.