Lãnh đạo Ả Rập cung cấp nơi trú ẩn cho tổng thống Syria

10/11/2011 11:48 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước Ả Rập nói việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực là "không thể tránh khỏi".

(TNO) Một số lãnh đạo các nước Ả Rập đã nói với Mỹ rằng họ sẵn lòng cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thúc giục ông này từ bỏ quyền lực, theo một quan chức cao cấp của Mỹ hôm 9.11.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Jeffrey Feltman không nêu rõ danh tính các nước đề nghị cho ông Assad sống lưu vong sau bảy tháng biểu tình chống chính phủ tại Syria.

“Gần như tất cả các lãnh đạo Ả Rập, bộ trưởng ngoại giao mà tôi tiếp xúc đều nói cùng một điều: Thời kỳ cầm quyền của Assad chuẩn bị kết thúc. Nó không thể tránh khỏi”, Feltman nói với một ủy ban của thượng viện.

“Một vài lãnh đạo Ả Rập thậm chí đã bắt đầu đề nghị cung cấp nơi ẩn náu cho Assad nhằm khuyến khích ông này nhanh chóng ra đi”, ông Feltman nói tiếp.

Theo Reuters, ông Assad vẫn chưa thể hiện dấu hiệu sẽ ra đi. Vào sáng 9.11, các binh sĩ Syria đã bắn chết tám người biểu tình và làm bị thương 25 người khác tại thủ đô Damascus, theo các nhà hoạt động nhân quyền.

Hơn 60 người đã bị giết bởi quân đội và lực lượng an ninh kể từ tuần trước, khi chính phủ của ông Assad ký thỏa thuận hòa bình được Liên đoàn Ả Rập bảo trợ.

Chính quyền các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực. Ông Feltman nói Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ phe đối lập Syria trong khi tăng cường áp lực ngoại giao và tài chính lên nước này “cho đến khi Assad ra đi”.

Sơn Duân

>> Biểu tình lớn ủng hộ Tổng thống Syria
>> Syria phủ nhận thông tin đe dọa tấn công Israel
>> Tổng thống Syria đe dọa tấn công Israel
>> Trung Quốc, Nga phủ quyết nghị quyết của LHQ về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.