Trung Quốc trong cơn khát dầu

03/11/2007 00:49 GMT+7

Giá dầu thô thế giới nhích dần đến ngưỡng 100 USD/thùng, Trung Quốc buộc phải tăng giá xăng dầu.

Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc, hôm 1.11 đã bắt đầu áp dụng quyết định tăng giá xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không lên gần 10%. Theo đó, giá bán mới tương đương 3,2 USD/gallon xăng (1 gallon = 3,78 lít), còn diesel là 2,69 USD/gallon. Theo Tân Hoa xã, quyết định trên được đưa ra sau khi cơn khủng hoảng thiếu xăng dầu trầm trọng lan rộng khắp nước, từ các thành phố trung tâm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến đến những khu vực xa xôi như Nội Mông.

Đây là đợt khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng nhất trong 2 năm qua tại nước này. Tại Hợp Phì (tỉnh An Huy), hầu hết các cây xăng tư nhân không còn xăng để bán, còn những cây xăng của các tập đoàn lớn thì bán theo chế độ phân phối. Cách đây vài ngày, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ không tăng giá xăng dầu cho đến hết năm nay do lo ngại tỷ lệ lạm phát có thể tăng, tạo thêm áp lực đè nặng lên người nghèo. Tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tiến gần đến 100 USD/thùng, tăng hơn 30% so với năm 2005, Chính phủ Trung Quốc buộc phải sử dụng biện pháp trên trong nỗ lực giảm tình trạng thiếu xăng dầu trên diện rộng, một phần do chính sách trợ giá xăng dầu của chính phủ và tỷ lệ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Chính sách này đã khiến mức tiêu thụ nhiên liệu toàn quốc tiếp tục tăng mạnh mặc dù giá dầu thế giới cứ tăng lên do căng thẳng tại vùng Vịnh.

Nếu không có cơn khát dầu tại Trung Quốc, cung về dầu trên thế giới chỉ tăng nhẹ. Trong vòng 6 năm qua, tiêu thụ dầu của Trung Quốc tăng với tốc độ 8,7%/năm, quá cao so với tỷ lệ 1,5% ở phần còn lại của thế giới. Mức tiêu thụ của Trung Quốc hiện nay là 7,6 triệu thùng dầu/ngày, chiếm 9% sản lượng toàn thế giới, theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế do Báo Wall Street Journal dẫn lại.

Về lâu về dài, quyết định trên của Trung Quốc có thể giúp giảm cầu và dần dần đóng vai trò làm đà hãm giá nhiên liệu toàn cầu. Tuy nhiên, tác động tức thời của biện pháp này có thể gây nên tình trạng tăng cung về dầu. Các công ty lọc dầu Trung Quốc, như Sinopec và PetroChina, trước đây phải đối mặt với giá bán chẳng mấy hấp dẫn do chính sách trợ giá của chính phủ, khiến họ chùn tay khi mua dầu thô. Giờ đây, mức giá cao hơn sẽ tạo nên động lực khiến họ mua thêm nhiều dầu thô để sản xuất xăng, dầu. Thực tế cho thấy sau tuyên bố tăng giá nhiên liệu của Trung Quốc, dầu thô nhẹ giao tháng 12 tăng giá kỷ lục lên 96,24 USD/thùng tại sàn New York (Mỹ).

Bên cạnh tác động về mặt quốc tế, các nhà phân tích lo ngại giá xăng dầu tăng có thể gây ra hiệu ứng domino đối với các nguồn nhiên liệu khác, điều này có nghĩa là những người dân Trung Quốc thu nhập thấp sẽ phải bỏ thêm nhiều tiền để mua nhiên liệu và giá điện cũng tăng cao. Theo giới phân tích, than sẽ được dùng thay thế khí đốt tự nhiên để sản xuất điện nên giá của nó có thể tăng theo. Nếu giá điện tăng, các nhà máy điện có thể bắt đầu vận động để chuyển gánh nặng tiền điện sang người tiêu thụ bằng cách tăng giá điện sử dụng.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.