Công trình Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long: Tốc độ rùa bò

27/11/2008 23:34 GMT+7

Ngày 27.11, Sở Thông tin - Truyền thông (TT- TT) Hà Nội đã họp báo công bố dự thảo kế hoạch tuyên truyền kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Trong đó, trọng tâm được nhấn mạnh là các công trình, dự án chào mừng 1.000 năm Thăng Long.

Thế nhưng, đã gần nửa năm nay, dù Chính phủ đã nhắc nhở về tiến độ triển khai các dự án và yêu cầu rà soát lại, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, ngoài dự án phim Thái tổ Lý Công Uẩn đã chính thức bị hoãn vô thời hạn (do chất lượng kịch bản kém), các dự án công trình kỷ niệm khác vẫn đang triển khai với tốc độ rùa bò. Chẳng hạn, dự án phim truyền hình Trần Thủ Độ. Hãng phim truyện I đã gửi tổng dự toán kinh phí đến UBND TP Hà Nội và Ban chỉ đạo Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long từ tháng 4.2008, thế mà đến tháng 11 này, hãng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ thành phố trong khi năm 2010 đã cận kề!

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Văn phòng Ban chỉ đạo Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long cho biết, tổng dự toán cho phim Trần Thủ Độ được Hãng phim truyện I ước tính là 51 tỉ đồng/15 tập phim, nhưng vì trong tổng dự toán có những ba-rem mà nhà nước chưa có (ví dụ ba-rem về trang phục cổ), do vậy chưa thẩm định được và phải chờ ý kiến của một hội đồng thẩm định, nhưng chờ đến bao giờ thì... ông Tuấn không cho biết. Còn theo ông Đào Duy Phúc - đạo diễn phim Trần Thủ Độ, cũng vì thành phố cứ “dùng dằng” nên từ tháng 4 đến nay, tiến độ triển khai dự án rất khó khăn, chậm chạp, bởi hãng chỉ có thể thực hiện những việc không gây tốn kém nhiều tiền bạc. Theo lịch trình đã được đoàn làm phim công bố với báo giới, việc tuyển diễn viên đáng lẽ kết thúc trong tháng 8.2008, vậy mà đến nay, ông Phúc vẫn chưa thể tiết lộ danh tính hai diễn viên chính (vai Trần Thủ Độ và Trần Thị Dung), với lý do diễn viên nam “đang được đào tạo thêm” còn diễn viên nữ thì “sẽ được công bố sau”.

 

Sau đợt tuyển diễn viên công khai (ảnh), gương mặt chính của phim Trần Thủ Độ vẫn đang trong vòng bí mật - Ảnh: Y.N

Các dự án khác, dù đã được Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 1470 ban hành tháng 10.2008, song cũng rất đáng lo ngại về tính khả thi. Đó là những công trình từng bị dư luận phản ứng gay gắt hoặc đề nghị hoãn vì khả năng gây lãng phí lớn, như đền thờ Lý Thái Tổ tại Hà Nội (vì cách Hà Nội chỉ khoảng 30 km, đã có đền thờ Lý Thái Tổ tại Bắc Ninh - quê gốc của nhà Lý), tượng đài Thánh Gióng (đã tranh cãi nảy lửa từ khi trưng bày mẫu phác thảo cho đến khi chọn được phác thảo rồi lại chỉnh sửa cả phác thảo đã được chọn, lại tranh cãi tiếp...) hay dự án Gửi tới thế hệ mai sau (với nội dung chủ yếu là tìm chọn vật phẩm rồi chôn xuống lòng đất để... lưu giữ cho thế hệ sau).

Tuy nhiên, chính Văn phòng Ban chỉ đạo Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long lại từ chối phát biểu về tiến độ triển khai các dự án công trình này. Và cả cơ quan liên quan, Sở VH - TT- DL Hà Nội cũng từ chối cung cấp thông tin.

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.