Kỳ vọng chứng khoán

01/01/2010 22:40 GMT+7

Đây là tâm trạng của nhiều nhà đầu tư (NĐT) mặc dù chứng khoán phiên cuối cùng của năm 2009 đã không vượt qua được ngưỡng tâm lý 500 điểm khi đóng cửa ở mức 494,77 điểm. Có nhiều yếu tố lạc quan để kỳ vọng này trở thành hiện thực.

Đầu tiên là dòng vốn trên thị trường có nhiều dấu hiệu sẽ được tiếp sức. Từ trước tới nay, dòng tiền chảy trên thị trường luôn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự tăng/giảm của chứng khoán. Bước sang năm 2010, hạn mức tín dụng mới (25%) bắt đầu có hiệu lực, đồng nghĩa với việc các ngân hàng cũng bắt đầu giải ngân sau khi đã tạm ngưng cho vay vào những tháng cuối cùng của năm 2009. Như vậy, các DN niêm yết sẽ có cơ hội vay vốn, triển khai hoạt động, mở rộng quy mô để "chớp" lấy cơ hội từ sự phục hồi của kinh tế trong nước và thế giới như nhiều dự báo đã công bố.

Thứ hai là hành động cứng rắn của Ngân hàng Nhà nước khi yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước bán ngoại tệ cho ngân hàng đang tiếp sức cho hệ thống ngân hàng trong việc cân đối nguồn ngoại tệ cho vay trong năm nay. Các DN trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu sẽ được hưởng lợi từ việc này và thị trường chứng khoán cũng sẽ được tác động tích cực. Bên cạnh đó, việc đóng cửa sàn giao dịch vàng trong vòng 3 tháng tới sẽ khiến một dòng vốn không nhỏ từ các tài khoản trên sàn vàng được dự báo sẽ "chảy" vào chứng khoán...

Một yếu tố quan trọng là tâm lý giải ngân của giới đầu tư trong những ngày đầu năm mới. Sau khi sụt giảm khá mạnh trong 2 tháng cuối của năm cũ, giá nhiều cổ phiếu đã ở mức hấp dẫn hơn song song với việc các DN niêm yết công bố lợi nhuận năm 2009 khả quan và lên kế hoạch hấp dẫn cho năm 2010, rất nhiều NĐT đã có kế hoạch "xông đất" chứng khoán ngay từ các phiên giao dịch đầu tiên của năm 2010 này. Điều này được nhận định sẽ tạo hiệu ứng tốt cho tâm lý thị trường trong những phiên khởi động cho năm mới và tác động tích cực lên tình hình chung của chứng khoán.

Không chỉ các NĐT trong nước, đầu năm mới cũng là thời điểm mà các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức đầu tư lên kế hoạch giải ngân cho một năm tài chính mới. Như vậy, khả năng một nguồn tiền không nhỏ sẽ được "đẩy" lên thị trường.

Đó là những lý do khiến NĐT có tâm lý khá thoải mái trong phiên mất điểm cuối cùng của năm cũ để chờ đợi vào sự chuyển hướng tích cực của thị trường trong những phiên giao dịch đầu năm mới này.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.