Pháo lại nổ trên bán đảo Triều Tiên

26/11/2010 23:08 GMT+7

Chỉ vài ngày sau vụ giao tranh, CHDCND Triều Tiên lại tập trận bắn pháo trong khi Hàn Quốc xem xét tăng quân đáng kể cho các đảo biên giới.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua cho biết nghe hàng loạt tiếng nổ từ miền Bắc. Theo Yonhap, các binh sĩ nghe âm thanh của khoảng 6 vụ nổ từ 12 giờ 20 đến hơn 15 giờ (giờ địa phương).

Tuy nhiên, không có quả pháo nào rơi xuống vùng biển thuộc miền Nam ở Hoàng Hải hay gần Yeonpyeong, đảo bị trúng pháo của Bình Nhưỡng hôm 23.11. “Việc bắn pháo lần này không nhằm vào Hàn Quốc và chúng tôi cho rằng tiếng nổ phát ra trong lúc miền Bắc tập trận”, Yonhap dẫn lời một phát ngôn viên quân đội nói.

Tiếng pháo khiến hàng chục người dân còn lại trên đảo Yeonpyeong một phen hoảng loạn. Trước đây, đảo có khoảng 1.400 người dân sinh sống. Sau vụ đọ pháo hôm 23.11, vốn khiến 4 người thiệt mạng, gần 20 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị cháy, chỉ còn lại 47 người trên đảo.

Hầu hết mọi người đã di tản vào đất liền vì lo sợ đụng độ sẽ tiếp diễn, nhất là khi Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tập trận chung trên Hoàng Hải từ ngày mai. Tướng Walter Sharp, chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hôm qua đã đến thăm hòn đảo này. Theo Reuters, tình hình tại Seoul có chút hỗn loạn khi có tin về những tiếng nổ mới nhưng mau chóng trở lại bình thường.

ASEAN kêu gọi kiềm chế

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc của ASEAN về vụ bắn pháo. ASEAN lấy làm tiếc về thiệt hại tính mạng của những thường dân vô tội và tài sản. ASEAN phản đối sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và thương lượng, phấn đấu vì hòa bình và ổn định lâu dài tại bán đảo Triều Tiên. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn khu vực.

TTXVN

CHDCND Triều Tiên hôm qua cảnh báo cuộc tập trận Hàn - Mỹ sắp tới đang đẩy cả bán đảo đến bờ vực chiến tranh, theo hãng thông tấn KCNA. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục “phản công” nếu Seoul có bất cứ hành động khiêu khích nào.

Trung Quốc tuy không phản đối thẳng cuộc tập trận trên nhưng Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi hôm qua phản đối các “hoạt động quân sự không được phép trong vùng đặc quyền kinh tế” của nước này.

Hàn Quốc đang có những động thái nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội giữa lúc có nhiều chỉ trích chính quyền quá thụ động và mềm mỏng. Giới chức Seoul hôm qua nói với Yonhap rằng đang xem xét thành lập một ban chỉ huy mới cho 5 đảo gần giới tuyến với miền Bắc.

Khi đó, quân số trên các đảo sẽ tăng từ 5.000 người hiện nay lên tới 12.000 người. Ban chỉ huy cũng sẽ có thêm quyền hạn trong việc ra lệnh phản công các cuộc khiêu khích của Bình Nhưỡng. Cùng ngày, Tổng thống Lee Myung-bak đã chọn cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Kim Kwan-jin làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay ông Kim Tae-young. Cũng vào hôm qua, giới chức Hàn Quốc cho biết đã dành 1.400 tỉ won (khoảng 1,2 tỉ USD) để mua vũ khí vào năm tới và con số này dự kiến sẽ còn gia tăng. Theo Yonhap, số tiền này dùng để mua các loại vũ khí như pháo tự hành K-9, máy bay F-15K và tên lửa. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.