Vụ lở đất kinh hoàng ở Afghanistan qua lời kể cậu bé sống sót

05/05/2014 09:49 GMT+7

(TNO) Abdul Maqsood, một cậu bé 6 tuổi ở Afghanistan, nạn nhân sống sót của vụ lở đất kinh hoàng vào ngày 2.5, được coi là tai họa tự nhiên kinh khủng nhất giáng xuống đất nước này trong vòng một thập kỷ qua, đã tường thuật lại vụ việc với Reuters hôm 4.5.


Trẻ em Afghanistan ngồi bên ngoài lều dã chiến gần nơi xảy ra vụ lở đất ở huyện Argo của tỉnh Badakhshan hôm 4.5

Vào thời điểm xảy ra vụ lở đất, Maqsood đang đứng bên ngoài căn nhà xây bằng gạch bùn của một người hàng xóm, để rồi chứng vụ đất lở đầu tiên đổ xuống ngôi làng Ab Barak hẻo lánh của cậu bé, một trong những vùng nghèo nhất của Afghanistan khi mà hầu hết mọi hộ dân đều không có điện và đường giao thông gần như không tồn tại.

Nhân chứng nhỏ tuổi này không hề biết rằng lúc đó toàn bộ sườn núi trọc trên đầu cậu đã bị nứt gãy do hứng chịu một trận mưa kéo dài cả tuần và đang rơi xuống từ trên cao.

Ngay sau đó, một trận lở đất còn lớn hơn ập đến, nhanh đến mức Maqsood kịp chạy trốn. Vũng bùn khổng lồ bao lấy cậu bé, nuốt chửng ngôi nhà của cậu cùng với khoảng 300 căn nhà khác ở chung quanh và lấy đi hàng trăm, thậm chí có thể là hàng ngàn sinh mạng.

“Nó giống như là vụ bom nổ vậy. Cháu hét lên và gọi bố mẹ cứu cháu,” Maqsood kể với Reuters từ một bệnh viện dã chiến dựng bằng lều, nơi những người bị thương đang được các bác sĩ địa phương và Hội Chữ Thập Đỏ điều trị.

“Mọi nơi đều tối om và bụi bặm và cháu không biết chuyện gì đã xảy ra,” cậu bé nhớ lại khi hiện giờ đầu và chân đều phải băng bó.

Cha của cậu bé, sau khi đã giúp đỡ các nạn nhân của vụ lở đất đầu tiên với chiếc xẻng trong tay, vội vã quay lại tìm con trai. Hai mươi phút sau, ông kéo Maqsood ra từ bùn đất và các mảnh vỡ. May mắn mỉm cười với gia đình ông khi cả vợ và hai con trai của ông đều được cứu.


Những người Afghanistan bị mất nhà cửa sau vụ lở đất ở ở huyện Argo, tỉnh Badakhshan chờ viện trợ hôm 4.5

Liên Hiệp Quốc hôm 4.5 cho hay số người chết từ vụ lở đất nghiêm trọng tại tỉnh Badakhshan, phía Đông Bắc Afghanistan, giáp biên giới Tajikistan, đã lên đến 500. Các quan chức địa phương cho biết số người thiệt mạng có thể cao đến 2.700.

Có thể sẽ không bao giờ có được con số thông kê cuối cùng vì các quan chức cho hay đội cứu hộ không thể nào lấy được các thi thể bị vùi sâu đến 50 m trong bùn và các mảnh vỡ.

Giới chức Afghanistan ngày 3.5 đã từ bỏ hy vọng bất cứ người nào sống sót trong vụ lở đất này, trong khi lực lượng cứu hộ đã chuyển hướng sang giúp đỡ trên 4.000 người đang lâm vào cảnh vô gia cư sau trận lở đất dữ dội bằng việc cung cấp lương thực, nước uống và lều bạt.

“Chúng tôi không thể tiếp tục các hoạt động tìm kiếm cứu nạn nữa, vì những ngôi nhà đã ngập sâu cả mét dưới bùn,” Gul Mohammad Bedaar, Phó thống đốc của tỉnh Badakhshan chia sẻ với Reuters.

“Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và làm cho khu vực này một ngôi mộ tập thể,” ông cho biết.

Những lo ngại về một vụ sạt lở đất khác đã thúc giục quan chức địa phương sơ tán 700 hộ dân còn lại với 4,000 ngườ ở làng Aab Bareek đến một chỗ an toàn hơn ở vùng lân cận. Có thể họ sẽ không bao giờ có thể trở về nhà mình được nữa, theo Reuters.

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

>> Afghanistan tổ chức quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ lở đất
>> Reuters: Hơn 2.100 người chết trong vụ lở đất ở Afghanistan
>> Lở đất kinh hoàng ở Afghanistan: Hàng ngàn người mất tích
>> Trực thăng NATO rơi ở Afghanistan, 5 binh sĩ thiệt mạng
>> Báo Nga: Hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.