Dịch bệnh đe dọa dân vùng lũ

03/11/2011 09:58 GMT+7

Nước lũ dâng cao tràn ngập các bãi rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Cùng lúc, nhiều hộ gia đình phải sống chung với gia súc, gia cầm trong không gian chật hẹp, khiến nguy cơ phát sinh dịch bệnh tăng cao.

Chúng tôi đến bãi rác lộ thiên nằm cặp tỉnh lộ 855 thuộc ấp Tân Hòa B, xã Tân Phú (H.Thanh Bình, Đồng Tháp). Lúc này, các xe cũng vừa về bãi đổ rác rồi lại hối hả lao đi. Những đống rác to tướng tràn ra tận mé đường bốc mùi hôi thối kinh khủng. Một phụ nữ nhặt rác cho biết cả tháng nay nước lũ tràn vào làm bãi rác bị ngập sâu, xe  rác không vào bãi được, chỉ đổ tại mé đường. Nước rỉ rác đen sì, đặc quánh lan ra quanh bãi đến hàng trăm mét. Ông Võ Văn Lái, Phó ban nhân dân ấp Tân Hòa B, cho hay ngoài mùi hôi thối, người dân còn đối mặt với “thảm họa” ruồi nhặng bu kín trong nhà và dòng nước đen kịt từ bãi rác theo đường cống chảy ra khiến nước sông nhơn nhớt, khó chịu. Tương tự, bãi rác xã Phú Thọ (H.Tam Nông, Đồng Tháp) cũng bị nước lũ gây ngập hơn một tháng qua. Nước rác rỉ ra đen ngòm, lan xa trên đồng nước lũ, tấn công cả nhà dân trong khu vực.      

 
Vịt được nuôi ngay trước sân nhà gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường - Ảnh: Bảo Vân


Ngoài chuyện rác, hơn tháng qua, nước lũ gây ngập nặng hàng chục ngàn căn nhà của người dân các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp. Người dân phải kê kích nhà cửa, đồ đạc lên cao để tránh lũ. Không gian vốn đã chật hẹp, lại còn phải “chia sẻ” cho lũ gia súc, gia cầm. Gà vịt, heo, bò được nuôi ngay bên vách hoặc phía trước nhà vì chuồng trại đã bị ngập sâu. Vịt lội trước sân, lên sàn nhà... Ăn xong, chúng thải phân xuống nước. Cũng nguồn nước này người nuôi lại múc lên để lau chùi nhà cửa, tắm giặt. Nước lũ dâng lên bị ứ đọng nhiều ngày nên nước từ màu đỏ đục chuyển sang màu xanh, có nơi đen ngòm, dơ bẩn.     

Ông Trương Văn Đến, Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự), thừa nhận do lũ ngập sâu nên nhiều hộ chăn nuôi heo, bò buộc phải di dời, làm chuồng tạm ngay trước nhà, cạnh chỗ ăn ở của con người. “Sử dụng nguồn nước sông, nước bị ô nhiễm nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh là khó tránh khỏi”.

Ô nhiễm nguồn nước

 

Ông Nguyễn Ngọc Ấn, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết các bãi rác trong khu vực dân cư hiện bị ngập chìm trong nước lũ không chỉ gây mùi hôi thối, không khí khó thở, còn gây một số bệnh do ô nhiễm nguồn nước. Đó là các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, bệnh ngoài da như mẩn ngứa, rôm sẩy hoặc các bệnh phụ khoa. “Vấn đề này rất được ngành y tế quan tâm nhưng trong lúc này chỉ có thể “chữa cháy” bằng cách phòng ngừa các bệnh tật có thể xảy ra. Công tác chuẩn bị, phòng chống luôn trong tư thế sẵn sàng vì nguy cơ xảy ra dịch bệnh sau mùa lũ là khá lớn”, ông Ấn khuyến cáo. 

Bảo Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.