Võ miệng

27/12/2009 00:26 GMT+7

Cứ tin theo lời của Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi thì số phận của các tổ chức tội phạm theo mô hình mafia ở nước này đã được định đoạt và vào thời điểm cuối nhiệm kỳ này của ông Berlusconi (2013) sẽ không còn mafia ở Ý nữa. "Chúng tôi muốn đánh bại hoàn toàn mafia cho tới cuối nhiệm kỳ này", thủ tướng đã tuyên bố như vậy.

Đúng là trong thời gian vừa qua, chính quyền Ý đã tăng cường các biện pháp đối phó với mafia và đạt được kết quả cụ thể. Nhưng không ít người tiền nhiệm của ông Berlusconi cũng đã làm như vậy và cũng đã đạt được kết quả không kém. Đúng là thủ tướng đã tuyên bố như vậy để khẳng định quyết tâm chống tội phạm có tổ chức nói chung và chống mafia nói riêng ở Ý. Nhưng cũng không ít các đời thủ tướng trước đây từng tuyên bố chắc chắn như thế. Thế mà mafia vẫn tồn tại và tiếp tục lớn mạnh và tội phạm có tổ chức vẫn hoành hành không chỉ với mức độ tinh vi và liều lĩnh ngày càng tăng, mà cả mức độ lũng đoạn chính trị cũng không suy giảm. Mới đây, chính ông Berlusconi cũng đã bị một ông trùm ở đảo Sicily tố cáo là đã hậu thuẫn mafia trong thập niên 1990. Người ta vẫn còn nhớ một vài người tiền nhiệm của ông Berlusconi cũng đã bị truy tố và xét xử về dính líu tới mafia.

Cho nên tuyên bố mạnh mẽ nói trên của ông Berlusconi chẳng qua chỉ là một cách đánh võ miệng và vị thủ tướng này cần làm vậy để làm lạc hướng dư luận khỏi chính những bê bối của cá nhân mình, để bác bỏ lời cáo buộc nói trên, để thể hiện hình ảnh về người đứng đầu chính phủ dám quyết dám làm cả những chuyện mà xưa nay chưa ai làm nổi ở Ý. Thời gian từ nay cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ cầm quyền vẫn còn nhiều đối với ông Berlusconi. Khi đó sẽ là một hoàn cảnh khác và cử tri nước này chắc sẽ có mối quan tâm khác nên sẽ kỳ vọng khác vào người đứng đầu chính phủ. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.