Bin Laden kêu gọi các nước châu Âu rút quân khỏi Afghanistan

30/11/2007 12:36 GMT+7

Ngày 29/11, kênh truyền hình Al-Jazeera đã cho phát đi đoạn băng ghi âm của Osama bin Laden gửi các nước châu u, kêu gọi các nước này chấm dứt hợp tác với Mỹ và rút quân ra khỏi Afghanistan.

Theo AFP, trong đoạn băng ghi âm, Osama bin Laden khẳng định rằng chỉ mình y đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu ngày 11/9/2001 ở New York và Washington (Mỹ). "Tuy nhiên Mỹ vẫn "khăng khăng tấn công" Afghanistan mặc dù biết rõ chính quyền Afghanistan không hề đứng đằng sau vụ 11/9 và một số nước châu u cũng tiếp bước theo sau", Osama bin Laden nói trong đoạn ghi âm.

Theo Osama bin Laden, sau khi tiếp bước theo Mỹ tới Afghanistan, các nước châu u cũng chỉ là "thuộc cấp" của Washington và phải "tuân lệnh một cách bất đắc dĩ". Vì vậy bin Laden kêu gọi các nước châu u hãy rút quân ra khỏi cuộc chiến ở Afghanistan. Ngoài ra, trong đoạn băng ghi âm, trùm khủng bố bin Laden cũng tố cáo Mỹ và đồng minh cố tình sát hại phụ nữ và trẻ em ở Afghanistan.

"Không có gì mới". Đó là nhận xét của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Sean McCormack khi được hỏi có nhận xét gì về những thông tin trong đoạn băng ghi âm của bin Laden vừa được công bố. "Tôi nghĩ rằng lực lượng đồng minh của chúng tôi tại Afghanistan hiểu rõ những gì chúng tôi làm ở đây", Sean McCormack nói.

Hiện vẫn chưa xác định được thời gian ghi âm đoạn băng này. Trước đó, ngày 26/11, bộ phận thông tin của tổ chức khủng bố Al-Qaeda cho biết, trùm khủng bố Osama bin Laden sẽ đưa ra một thông điệp mới gửi tới các nước châu u, nhưng không ấn định thời gian. Thông điệp gần đây nhất của bin Laden phát đi vào ngày 22/10, kêu gọi các lực lượng nổi dậy ở Iraq đoàn kết chống lại Mỹ.

Đ.Huân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.