Hóng gió ngoại thành

26/11/2009 09:23 GMT+7

(TNTT>) Ngột ngạt với chốn đô thành Sài Gòn đất chật, xe đông… đến xõa tóc cũng hôi mùi khói, cuối tuần đám bạn "a lô", rủ đi hóng gió ngoại thành với yêu cầu: đừng đi quá xa nhưng phải đậm chất thiên nhiên mát lành, dân dã… Nghĩ ngợi một hồi, chúng tôi quyết định chọn cung đường Hóc Môn - Củ Chi để rong ruổi.

Xanh mát Villa H20

Chẳng lạ gì nhau, chúng tôi đều thích chốn tĩnh mịch, thỏa thuê tắm sông, câu cá hay chí ít cũng có hồ bơi nghịch nước nên đích nhắm đầu tiên là Villa H20 (Đông Thạnh, Hóc Môn) cách trung tâm TP.HCM chừng 18km.

Từ Q.1, đi xe máy mất chừng 40 phút, Villa H2O đón cả nhóm bằng thảm hoa cỏ vàng rực rỡ. Mắt đứa bạn dịu dàng xa xăm, chắc đang nhớ Phạm Duy với “Đưa em tìm động hoa vàng”?

Villa H2O chỉ rộng chừng 2ha. Không gian ấm cúng, vô cùng râm mát và trong lành. Giữa khuôn viên là một hồ rộng hình oval, giữa có một nhà thủy tạ nổi, nối với bờ bằng chiếc cầu sắt cong cong uốn lượn đẹp mắt. Lác đác quanh hồ người ngồi đây đó buông câu thư thái dưới tán tre trúc, liễu rủ nên thơ. 

Đặc biệt hồ bơi ở Villa H20 rất xanh mát và sạch tươm tất. Xung quanh hồ là những tán cau cao vút, xõa bóng xuống dòng nước trong ngần.

Vài gia đình cùng các bé con từ nội thành tìm ra thỏa thích nô đùa với nước mát. Đó đây vài cặp tình nhân trên ghế xích đu hay trong tán dù che nắng, nhâm nhi cà phê, kem lạnh rồi ríu rít chuyện trò. Một xe thổ mộ chất đầy hoa rực rỡ sắc màu bên một giếng nước làng xưa.

Lát sau, bụng đánh lô tô, chúng tôi quyết định tìm quán ăn tiếp sức để còn rong ruổi cho hết những điểm đến đã định sẵn.

Dế cơm leo núi
Dế cơm leo núi

Gà ta nướng mọi
Gà ta nướng mọi

Nghêu hấp sa tế
Nghêu hấp sa tế - Ảnh: Việt Cường

Ghé Tràm Chim ăn món quê

Tràm Chim là một quán ăn vừa ngon, vừa rẻ nằm trên tỉnh lộ 9, thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Từ Villa H20, đi chừng 7- 8 km là tới.

Quán Tràm Chim thoáng mát có hồ nước to rộng giữa sân với đầy lá vàng rụng rơi. Tuy không bề thế nhưng nơi đây có nhiều đặc sản đồng quê từ dế cơm, cúm núm, nghêu ốc, gà ta đến heo lai rồi cả gà H'mông vốn xuất xứ Tây Bắc với giá chỉ bằng ½ giá ở trung tâm Sài Gòn.

Chúng tôi chén no say, tổng cộng 5 món từ nghêu sa tế, gỏi xoài khô cá sặc, dế cơm leo núi đến gà ta nửa nướng mọi, nửa nấu cháo. Món nào cũng ngon, hợp vị vô cùng mà tổng tiền chỉ độ 350.000đ/4 người, bao gồm cả bia. Kết quả là bụng no lặc lè khiến mi mắt trĩu nặng…nên đồng lòng tìm chốn râm mát đánh giấc trưa.

Bình Mỹ tĩnh lặng nên thơ

Từ Tràm Chim trở lui qua 2 chiếc cầu, hướng về TP.HCM, nhìn bên tay trái sẽ bắt gặp khu du lịch sinh thái Bình Mỹ (xã Bình Mỹ, Củ Chi).

Khu này rộng chừng 4ha, nằm nép mình bên dòng sông Sài Gòn. Tên Bình Mỹ khen ai khéo đặt vì nơi này vừa đẹp vừa yên, khung cảnh đồng quê dân dã với gió trời lồng lộng từ phía sông thổi vào.

Đứng bên này nhìn sang bên kia sông lại là chốn tấp nập của đô thị sầm uất trung tâm tỉnh Bình Dương. Tại đây còn có khu trò chơi dành cho thiếu nhi rất hấp dẫn như: xe lửa điện, xe lửa thần kỳ, bể bơi banh, thú nhúng...

Ở Bình Mỹ, đẹp nhất là những bụi tre trúc xanh thẫm hay vàng ruộm mọc ven các lối đi. Xa xa thấp thoáng mấy tà áo bà ba màu thiên thanh hiền dịu của các cô thiếu nữ giữa vòm cong tre trúc.

Hồ, rạch, kênh ở Bình Mỹ đan xen quyện hòa thanh thoát. Những chiếc cầu nho nhỏ có vòm cong xinh xắn, quyến rũ. Men theo các dòng kênh nhỏ trong khu du lịch, nhiều lán trại trải sẵn chiếu cói sạch sẽ cho du khách ngơi nghỉ. Chọn một lán trại râm mát nép mình trong tán cây xanh ven dòng nước, chúng tôi thỏa thuê đánh giấc trong gió đồng hương nội thôn dã.

Khi tỉnh giấc trời cũng đã trở chiều với nắng hườm loang loáng khiến khung cảnh vốn bình yên càng thêm lãng đãng. Bước chân lên thuyền vắng, dạo một vòng ra sông Sài Gòn ngoạn cảnh hoàng hôn với mặt trời đi ngủ sớm ngày vào đông.

Đứng bên mạn thuyền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng quang cảnh nhộn nhịp của chợ Thủ Dầu Một, hay vẻ đẹp bình yên của bến Bạch Đằng.

Quay trở về thì trời vừa sụp tối, tạm biệt Bình Mỹ, chúng tôi ra về với sự thư thái, thảnh thơi, thầm hẹn một ngày cuối tuần sẽ trở lại chốn này để cùng nhàn du hóng gió thôn quê.

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.