Bệnh "Luput bang đỏ hệ thống" là gì?

18/10/2006 09:56 GMT+7

Hỏi: Tôi có người bạn nữ bị bệnh "Luput bang đỏ hệ thống". Bệnh này có những biến chứng gì phức tạp hay không? Bệnh này có thể chữa hết hay không? Nếu người này lập gia đình thì có khả năng sinh con hay không và con cái có chịu ảnh hưởng gì của căn bệnh đó không? (Nguyen Van Thao - Quảng Nam)

- Đáp: Bệnh Luput ban đỏ hệ thống (SLE –Systemic lupus erythematosus) là một bệnh của nhiều hệ thống. Về nguyên nhân, có nhiều giả thuyết cho rằng căn nguyên do tự miễn, bệnh hay gặp ở phụ nữ tuổi sinh đẻ. Diễn biến bệnh rất hay thay đổi và không lường trước được do tổn thương ở nhiều cơ quan cùng một lúc. Những biểu hiện thay đổi có thể từ mệt mỏi, khó chịu, sút cân, viêm khớp, sốt, xuất hiện ban hình cánh bướm trên mặt vùng xung quanh hai bên cánh mũi, viêm đa màng... cho tới các biểu hiện nặng hơn đe doạ tới tính mạng như giảm tiểu cầu, thiếu máu huyết tán, viêm thận, viêm não, viêm mạch, viêm phổi, viêm cơ, viêm cơ tim... Khi xuất hiện nhiều kháng thể trong huyết thanh, kháng thể kháng nhân và giảm các loại bổ thể dẫn đến diễn biến của bệnh thêm nặng, đặc biệt là viêm thận. Hiện nay chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn bệnh mà chủ yếu điều trị triệu chứng theo các đợt diễn biến của bệnh.

Vấn đề thai nghén trong bệnh Lupus ban đỏ có thể có nhiều biến chứng, bao gồm: tăng nguy cơ sẩy thai tự phát, thai chết lưu trong tử cung, đẻ non... và có thể làm cho diễn biến của bệnh nặng lên. Vì vậy, người bệnh nếu đã có con rồi thì không nên mạo hiểm có thai thêm nữa; trường hợp đã có thai trong lúc mang bệnh thì nhiều bệnh nhân phải chịu đựng một bệnh cảnh nặng nề do Lupus hoạt động trước và sau khi sinh đẻ. Do vậy nếu lỡ có thai, nhiều bác sĩ chủ trương tăng liều glucocorticoid để phòng bệnh ở giai đoạn cuối của thời kỳ thai nghén và cần được sự theo dõi sát sao của chuyên khoa sản.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.