Triều Tiên khoe sức mạnh nhân 'Ngày chiến thắng'

29/07/2013 11:25 GMT+7

Tại lễ diễu binh lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên phô diễn nhiều vũ khí hạng nặng nhưng đa số bị đánh giá là đã cũ kỹ.

Quân đội CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành cuộc diễu binh quy mô hoành tráng tại Bình Nhưỡng nhằm đánh dấu 60 năm ngày ký thỏa thuận ngừng bắn Chiến tranh Triều Tiên (27.7.1953 - 27.7.2013), dịp mà nước này gọi là “Ngày chiến thắng”. Trong 2 giờ đồng hồ, hàng chục ngàn binh sĩ diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành cùng xe tăng, xe bọc thép, bệ phóng tên lửa di động chở các tên lửa như

Scud, Nodong, Musudan, Taepodong-1... Cùng lúc, chiến đấu cơ, trực thăng cùng máy bay không người lái bay lượn trên bầu trời trước mắt giới lãnh đạo và người dân, theo Yonhap. Đám đông khổng lồ hô vang những khẩu hiệu ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-il và kênh Channel 4 của Anh dẫn lời một người tuyên bố trong cơn phấn khích: “Chúng tôi hùng mạnh và có thể chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào”.


Tên lửa Taepodong tại cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP 


Lực lượng nữ binh sĩ Triều Tiên - Ảnh: Reuters 


Hệ thống rốc két diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành ngày 27.7 - Ảnh: AFP
 

Tên lửa mô hình?

Sự kiện lần này được giới chuyên gia quân sự theo dõi khá kỹ để có được cái nhìn cận cảnh về sức mạnh quân sự của Triều Tiên. Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời một nhà quan sát Hàn Quốc nhận định là ông không thấy có nhiều vũ khí tiên tiến mới được trình làng. Vẫn là tên lửa Scud, Taepodong, xe tăng T-59… Có một số loại chưa từng xuất hiện trước đó như tên lửa tầm xa KN-58 nhưng giới phân tích cho rằng đây có thể chỉ là mô hình. Các chuyên gia cũng nghi ngờ tên lửa Musudan, được cho là có tầm bắn 3.000 km đủ sức đe dọa Hàn Quốc, Nhật và một số mục tiêu của Mỹ, được trình làng kỳ này cũng không phải là đồ thật.

Riêng chuyên gia Hajime Ozu của Nhật Bản thì chú trọng vào hình ảnh một nhóm binh sĩ mặc quân phục với những biểu tượng liên quan tới hạt nhân. Đài NHK dẫn lời ông cho rằng nhóm này thuộc một đơn vị xử lý đầu đạn hạt nhân vì theo sau họ là các tên lửa. Với việc trình diễn đơn vị trước các quan khách quốc tế tại cuộc diễu binh, Triều Tiên muốn gửi thông điệp rằng, nước này là một quốc gia hạt nhân, theo ông Ozu. Trong khi đó, AP dẫn một số nguồn tin nói Triều Tiên được cho là sở hữu vài quả bom nguyên tử dạng thô nhưng chưa đủ trình độ phát triển đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa.

Thực lực quốc phòng

Trong khi đó, Triều Tiên luôn khẳng định mình có khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, theo AP. Trong một báo cáo vừa trình Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc cảnh báo Triều Tiên đã phát triển tên lửa đạn đạo di động có khả năng vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương. Báo cáo còn khẳng định Triều Tiên đang nỗ lực tiếp tục phát triển tên lửa Taepodong-2 tầm bắn 4.000 - 6.000 km. Cũng theo báo cáo, Lực lượng tên lửa đạn đạo Triều Tiên sở hữu hàng trăm tên lửa tầm ngắn Scud, tên lửa tầm trung Nodong và gần 200 bệ phóng di động luôn được cho luân chuyển vị trí nên rất khó phát hiện.

Báo cáo của Lầu Năm Góc còn chỉ ra rằng lục quân Triều Tiên là lực lượng lớn nhất của quân đội nước này với 950.000 quân nhân, 4.100 xe tăng, 2.100 xe bọc thép và 8.500 cỗ pháo. Không quân có 730 chiến đấu cơ với phần lớn là MiG-23, MiG-29 và Su-25 còn hải quân gồm 60.000 người, 70 tàu ngầm, 420 tàu tuần tra tác chiến, 260 tàu đổ bộ và 30 tàu quét mìn. Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, phần lớn khí tài của các binh chủng Triều Tiên đều có từ thời Liên Xô và đang “lão hóa”.

Về công nghiệp quốc phòng, theo Lầu Năm Góc, Triều Tiên đã xuất khẩu thiết bị, nguyên liệu sản xuất tên lửa đạn đạo và hỗ trợ kỹ thuật cho một số nước ở châu Phi, châu Á và Trung Đông. Bình Nhưỡng còn xuất khẩu đạn, pháo, xe bọc thép và tên lửa đất đối không…, chủ yếu sang Đông Nam Á và Trung Đông. CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng về báo cáo nói trên. 

Hàn Quốc tập trung ứng phó nguy cơ tên lửa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa đề xuất ngân sách quốc phòng cho giai đoạn 2014 - 2018 lên tới 192,6 tỉ USD, tập trung vào chương trình phòng thủ nhằm ngăn chặn tên lửa của miền Bắc, theo Yonhap. Trong đó, hơn 63 tỉ USD sẽ được dùng để mua tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, vệ tinh và máy bay do thám không người lái. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng dự kiến mua thêm tên lửa đánh chặn và nâng cấp tên lửa PAC-2 hiện nay.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc tăng ngân sách quốc phòng đề phòng Triều Tiên
>> Triều Tiên đồng diễn hoành tráng mừng 'Ngày chiến thắng
>> Duyệt binh lớn kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên
>> Lo ngại Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật tính tăng sức mạnh quốc phòng
>> Triều Tiên trưng bày tàu chiến Mỹ bị bắt giữ
>> Phó chủ tịch Trung Quốc thăm Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.