Trung Quốc lập tuyến tuần tra bao trùm gần hết biển Đông

06/08/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Hãng Kyodo News dẫn báo cáo mật của Philippines cho biết Trung Quốc đã thiết lập một tuyến tuần tra bao trùm tất cả các đảo, bãi đá và bãi cạn tại biển Đông.

Báo cáo mật của quân đội Philippines mà hãng Kyodo News tiếp cận được hôm 5.8 cho hay Hạm đội Nam Hải của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thiết lập tuyến tuần tra mới trong năm nay, dẫn đến nhiều vụ xâm nhập gây căng thẳng trong khu vực.

Hải trình mới quét qua các hòn đảo, bãi đá và bãi cạn nằm trong “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc vẽ ra tại biển Đông.

“Mọi bãi đá, bãi cạn và đảo, kể cả bãi Cỏ Mây, bãi Cỏ Rong và đá Vành Khăn, đều nằm trong tuyến tuần tra”, báo cáo của Philippines viết.

 Trung Quốc lập tuyến tuần tra bao trùm gần hết biển Đông
 Cơ sở quân sự phi pháp của Trung Quốc tại đá Vành Khăn - Ảnh: AFP

Báo cáo khẳng định đá Vành Khăn hiện trở thành căn cứ đồ sộ và là trung tâm chỉ huy tại biển Đông. Các tàu hộ tống, tàu tuần tra và tàu cá thường được nhìn thấy neo đậu tại khu vực, theo báo cáo.

Trung Quốc đã củng cố đá Vành Khăn thành một tiền đồn hải quân với bãi đáp trực thăng các cấu trúc bê tông, các ụ súng cho súng phòng không và hai súng máy, radar và các thiết bị liên lạc vệ tinh như đĩa parabol và ăng-ten song cực, pin mặt trời và thậm chí cả một sân bóng rổ. Trên bãi đá còn có một tháp quan sát bê tông cao ba tầng.

Trung Quốc cũng tăng cường các cơ sở quân sự trên các thực thể mà nước này chiếm đóng phi pháp ở Trường Sa, gồm đá Vành Khăn, đá Gạc Ma, đá Chữ Thập, đá Xu Bi, đá Châu Viên, đá Ga Ven và đá Tư Nghĩa.

“Đá Chữ Thập thường được sử dụng như là cảng của tàu đổ bộ lớp Ngọc Đình triển khai ở biển Đông”, báo cáo viết.

Phần lớn các tàu hộ tống và tàu khu trục tuần tra tại vùng biển tranh chấp đến từ các căn cứ hải quân ở Hải Nam.

Tuyến tuần tra mới được thiết lập khiến tình hình trong khu vực trở nên phức tạp hơn, theo báo cáo.

Báo cáo của quân đội Philippines khẳng định Trung Quốc duy trì sự hiện diện liên tục của ít nhất hai tàu hộ tống và một tàu đổ bộ lớp Ngọc Đình như là “lực lượng chiến đấu” trong khu vực. Ngoài ra, còn có các tàu vận tải và tàu tiếp tế cùng ít nhất bốn tàu hải giám và ngư chính cũng hiện diện thường trực tại đây.

Sơn Duân

>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm Trường Sa
>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Tướng Trung Quốc: Phải giành được biển Đông
>> Philippines mua tàu Pháp để tuần tra biển Đông
>> Hơn 9.000 tàu cá Trung Quốc sắp tràn xuống biển Đông
>> Philippines xác nhận nhờ Mỹ tuần tra biển Đông
>> Thượng viện Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông
>> Trung Quốc đưa tàu chiến hiện đại tuần tra biển Đông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.