TP.HCM: 100% sạp mắm tôm ở chợ Bình Tây bán hàng không rõ xuất xứ

05/11/2007 19:11 GMT+7

* Thu giữ 84kg mắm tôm không rõ nguồn gốc (TNO) Ngày 5.11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng đã khảo sát mặt hàng mắm tôm tại các sạp ở chợ Bình Tây. Kết quả: tất cả (6 sạp) đều có bán mắm tôm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Tại hầu hết các sạp bán mắm tôm ở chợ Bình Tây, ngay cả chủ sạp cũng không biết mắm tôm họ đang bán được sản xuất ở đâu; thậm chí còn không biết mắm tôm đang là "thủ phạm" gây tiêu chảy cấp ở miền Bắc. Cá biệt, ở sạp Hưng Thịnh, số lượng mắm tôm không rõ nguồn gốc chiếm đến 35 kg.

Đoàn kiểm tra đã thu hồi tổng cộng hơn 84 kg mắm tôm không rõ nguồn gốc thuộc 6 sạp bán mắm tôm kể trên giao về ban quản lý (BQL) chợ Bình Tây. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu BQL chợ phải tăng cường kiểm soát tình hình bán mắm tôm ở chợ và những hàng bán thức ăn có liên quan đến mắm tôm như bún riêu, bún mọc... Về việc xử lý số mắm tôm đã thu hồi, Sở Y tế đang chờ ý kiến của Sở Khoa học - Công nghệ - Môi trường về cách tiêu hủy. Riêng việc xử lý các chủ sạp bán mắm tôm vi phạm, theo ông Phạm Kim Bình - Phó chánh thanh tra Sở Y tế, cơ quan chức năng sẽ đưa ra mức phạt cụ thể đối với từng trường hợp.


Một sạp bán mắm tôm không rõ nguồn gốc ở chợ Bình Tây

Trước tình hình này, ngay trong ngày 5.11, Thanh tra Sở Y tế đã gửi văn bản đến các  quận huyện, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thông báo về tình hình tiêu chảy cấp đang lan rộng, trong đó phát hiện một số trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trên toàn thành phố tăng cường triển khai phòng chống dịch tiêu chảy cấp và đảm bảo công tác điều trị hiệu quả tại chỗ, hạn chế chuyển tuyến điều trị và phòng lây nhiễm trong bệnh viện. Bên cạnh đó ngành y tế cũng tổ chức tập huấn, triển khai phác đồ điều trị của Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tả”. Phải đảm bảo chất thải của bệnh nhân được xử lý an toàn trước khi đưa ra môi trường, tránh gây ô nhiễm nguồn nước. Riêng UBND quận, huyện phải tăng cường kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, hàng quán ăn uống, bếp ăn tập thể; dừng ngay việc mua bán và sử dụng mắm tôm vì đây là nguồn lây truyền bệnh hiện nay. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở và cá nhân vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

 Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.