Thủ tướng Anh công du "chống khủng bố"

20/11/2006 23:30 GMT+7

Hôm 20/11, Thủ tướng Anh T.Blair đã đến Afghanistan sau khi viếng thăm Pakistan. Chuyến công du Nam Á lần này nhằm bàn thảo về tình hình an ninh tại Afghanistan và tăng cường hợp tác chống khủng bố với Pakistan.

Trước khi gặp Tổng thống Afghanistan H.Karzai tại Kabul, Thủ tướng Blair đã thăm gần 800 binh sĩ Anh trong số 1.800 người đóng quân tại trại Bastion, miền nam Afghanistan. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, khoảng 6.000 binh sĩ nước này đã được triển khai ở Afghanistan. Đến thời điểm này trong năm nay, 38 binh sĩ xứ sương mù đã thiệt mạng trước các đợt tấn công của lực lượng chống đối. Trước đó, hôm 19/11 tại Pakistan, phát biểu với Hãng tin BBC, ông Blair tuyên bố ủng hộ chính phủ của Tổng thống Karzai và cam kết chống lại lực lượng Taliban ở Afghanistan. "Không ai được phép nghi ngờ về cam kết của chúng tôi đối với Afghanistan", ông Blair nói. Theo phát ngôn viên chính của ông Blair, Anh luôn tăng cường an ninh trong quá trình tái thiết Afghanistan. Sự hợp tác của Pakistan trong chiến dịch truy quét các hoạt động xâm nhập qua biên giới của các phần tử Taliban được xem như chiến lược quan trọng cho thành công của các hoạt động quân sự của lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Pakistan P.Musharraf tại Lahore hôm chủ nhật, nhà lãnh đạo Anh đã khen ngợi sự hợp tác của Islamabad. Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo đã dẫn đến việc ký kết các thỏa thuận về hợp tác an ninh, hỗ trợ về giáo dục... Ông Blair cũng đã đồng ý tăng gấp đôi số tiền viện trợ của Anh dành cho Pakistan từ cam kết ban đầu 236 triệu bảng Anh lên 480 triệu bảng (khoảng 910 triệu USD) trong 3 năm tới. Theo AP, phần lớn số tiền này nhằm hỗ trợ cho chương trình cải cách giáo dục của Chính phủ Pakistan, nhằm chống lại ảnh hưởng của các trường Hồi giáo, một số trường trong số này được xem là nơi đào tạo phần tử Hồi giáo cực đoan. Ngoài ra, giới chức Anh cho biết còn có khoản hỗ trợ kỹ thuật chống khủng bố trị giá khoảng 8 triệu bảng (gần 15 triệu USD) cho Pakistan.

Chuyến công du của Thủ tướng Blair đến Pakistan đã cho thấy tầm quan trọng của Pakistan, không chỉ trong cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan mà còn đối với nỗ lực của Anh nhằm ngăn chặn các công dân Anh gốc Pakistan tham gia khủng bố.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.