"Mốt” Hàn Quốc (!)

07/11/2005 21:46 GMT+7

Lâu nay, khi chụp ảnh cưới, các bạn gái trẻ vẫn thường thích mặc khăn đóng áo dài truyền thống hoặc áo cưới kiểu phương Tây nhưng gần đây, rất nhiều đôi uyên ương đã khoe album ảnh trong đó họ xúng xính trong bộ... hanbok - trang phục truyền thống Hàn Quốc. Không thể phủ nhận rằng ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc đối với đời sống sinh hoạt và cả đời sống văn hóa của Việt Nam đang ngày càng mạnh.

Phim, kịch, ca nhạc trước "làn sóng Hàn Quốc"

Phim truyền hình Hàn Quốc là nhân tố đầu tiên thu hút sự chú ý của công chúng đối với văn hóa Hàn, do đó cũng không có gì lạ khi đã có rất nhiều cuộc tranh luận về phim Hàn. Nhưng không chỉ dừng ở việc phân tích, mổ xẻ, nhiều nhà biên kịch và đạo diễn - dù có tuyên bố hay không - đã xắn tay áo lên làm phim với sự "tự ái nghề nghiệp". Phim Hàn có Anh em nhà bác sĩ thì chúng ta cũng đã có Blouse trắng, phim Hàn có Người mẫu thì chúng ta có Những ngọn nến trong đêm, Công ty thời trang... Rồi các phim Dốc tình, Lẵng hoa tình yêu mới đây cũng phảng phất "hương vị" Hàn Quốc. Các bộ phim này ít nhiều cũng đã nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Khi dựng vở kịch Huyền thoại nữ thần Lee Kim Chi, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói rằng chương trình Ngày xửa ngày xưa dành cho thiếu nhi của Sân khấu IDECAF từng có các vở dựa theo chuyện cổ tích Việt Nam, chuyện cổ Andersen, chuyện cổ Trung Quốc, do đó Huyền thoại nữ thần Lee Kim Chi khai thác chuyện cổ Hàn Quốc sẽ là một "món lạ". Quả thực, "vị" mới đã hấp dẫn được các em, vở kịch đã đạt doanh thu rất cao. Rồi "ảnh hưởng Hàn Quốc" còn lan sang cả lĩnh vực âm nhạc. Có một dạo làng nhạc đã ồn lên về việc ca sĩ này ca sĩ kia copy giai điệu, hình ảnh từ các video clip ca nhạc Hàn Quốc.

Bẵng đi một thời gian vắng bóng sân khấu, nghệ sĩ Minh Nhí ập đến tòa soạn "khoe" mấy tấm hình... nhìn không ra Minh Nhí đâu, bởi trông chẳng khác gì anh chàng đóng vai chính trong phim Hàn Quốc Chuyện tình mùa đông! Đến studio Thành Nguyễn trên đường Nguyễn Đình Chiểu - chỗ Minh Nhí chụp hình, tôi lại phát hiện những tấm ảnh ca sĩ Việt Quang chụp cho album sắp ra cũng tóc tai vàng hoe, lỉa chỉa... rất Hàn Quốc! Trên Gala cười 2005 tại Sân khấu Phú Nhuận mấy tháng trước, ca sĩ Tuấn Hưng cũng xuất hiện với cặp kính trắng thư sinh, cái nhìn e dè rất "Hàn". Rồi trang phục, cặp kính đeo mắt của diễn viên Hòa Hiệp đóng vai bác sĩ trong vở Chuyện tình mùa thu của Sân khấu Phú Nhuận cũng khiến khán giả thốt lên: "Giống Hàn Quốc quá!". Rõ ràng trong quá trình tạo dựng hình ảnh của mình trong lòng công chúng, một "phong cách Hàn" là điều được các


Minh Nhí trong một kiểu ảnh rất Hàn Quốc (ảnh: T.N )

ca sĩ, diễn viên trẻ thử nghiệm như một cách làm mới mình.

Thời trang, làm đẹp theo  phong cách Hàn

Nghe một anh bạn thích thú: "Một building mới mở làm tóc theo kiểu Hàn Quốc, mới 9 giờ sáng đã hết chỗ", tôi không khỏi ngạc nhiên. Vẫn biết rằng sức ảnh hưởng của phim ảnh Hàn Quốc đối với đời sống bạn trẻ Việt Nam không nhỏ, nhưng không thể ngờ ngày càng nhiều những dịch vụ thời trang, làm tóc, trang điểm, chụp hình cô dâu... theo kiểu Hàn Quốc ngày càng rộ lên.

Theo lời giới thiệu, tôi đến tòa nhà ba tầng trên đường Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) mở ra chỉ chuyên để làm tóc. Từ quầy tiếp tân, khách hàng đưa ra kiểu mẫu, thợ làm tóc theo yêu cầu rồi sau đó khoác lên mình chiếc áo choàng bước lên những tầng lầu có cửa kiếng trong suốt, được phục vụ các loại tạp chí và internet... rất tiện nghi và hiện đại. Anh Đ.T.Dân - quản lý tòa nhà - cho biết đây là liên doanh giữa một công ty Việt Nam với một đối tác Hàn Quốc đã được thành lập trên 30 năm, có 11 tiệm ở Seoul (Hàn Quốc), 4 tiệm ở Bangkok (Thái Lan), 2 tiệm ở Toronto (Canada). Mặc dù anh Dân nói rằng ở đây giới thiệu làm tóc theo nhiều kiểu chứ không riêng gì kiểu Hàn Quốc, nhưng trong catalog kiểu tóc mà khách hàng thường dùng tham khảo đều là kiểu thường thấy trong phim Hàn Quốc.

Chị Phương Mai, một chuyên viên trang điểm ở TP.HCM cho biết, khoảng 6 năm trước, khi bộ phim Anh em nhà bác sĩ với anh chàng diễn viên điển trai Jang Dong Gun mở đầu làn sóng phim Hàn Quốc vào Việt Nam thì phong cách trang điểm môi sậm, môi màu chocolate là thời thượng. Nhưng khi Nàng Dea Chang Kum xuất hiện thì khách hàng của chị Phạm Thị Phương Mai cũng đổi gu, nghiêng về cách trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

Cũng từ phim Nàng Dea Chang Kum mà nhiều cô dâu Việt Nam cũng muốn trong bộ sưu tập ảnh cưới của mình phải có ảnh đôi vợ chồng son trong bộ... hanbok truyền thống của Hàn Quốc. Khi đến studio ảnh cưới Y.V trên đường 3 Tháng 2 (TP.HCM), nhân viên cửa hàng cho biết mới nhập về một bộ hanbok từ Hàn Quốc. Nhiếp ảnh gia Vũ Hải Sơn thì tính chuyện lớn hơn khi dự định mở hẳn một studio ảnh cưới tại đường Nguyễn Thiện Thuật (Q.3, TP HCM) chuyên về các bộ hanbok. Anh cho biết giá các bộ hanbok khá cao, bộ thêu tay phải trên 1.000 USD, các bộ khác từ 400 đến 900 USD. Trước tiên anh nhập về hơn 10 bộ hanbok và cho biết: "Đồ hanbok truyền thống Hàn Quốc rất đẹp nhưng giá cao, muốn mua cũng không dễ. Nhưng nhiều cô dâu cứ hỏi, nhiều người hỏi thì bắt buộc tôi phải lưu tâm".

Làm đẹp ở trong nước theo kiểu Hàn vẫn chưa đủ, gần đây có nhiều cô gái muốn mình phải đẹp như... diễn viên Hàn. Nắm bắt nhu cầu đó, Bến Thành Tourist đã mở tour du lịch kết hợp giải phẫu thẩm mỹ đến Hàn Quốc. Mặc dù thủ tục đi lại không dễ dàng, chi phí lại cao hơn nhiều so với các tour giải phẫu thẩm mỹ truyền thống như Singapore, Thái Lan (1.279 USD/người), nhưng chị Tạ Thị Cẩm Vinh - Giám đốc Bến Thành Tourist lại rất tin tưởng: "Hãy nhìn các diễn viên Hàn Quốc mà xem, vẻ đẹp của họ rất hoàn hảo. Tôi cho rằng đó là điều mà tất cả phụ nữ đều quan tâm". Theo chị Vinh, nếu đại phẫu thì thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn còn những tiểu phẫu như mắt, má, mũi, môi... thì các chuyên gia Hàn Quốc chỉ cần 40 phút là giải quyết gọn gàng.

***

Ảnh hưởng của những nét Hàn trong đời sống sinh hoạt và văn hóa Việt Nam hiện nay bắt nguồn từ những câu chuyện cảm động, gần gũi, những diễn viên xinh đẹp, hấp dẫn... Đó là điều hoàn toàn tự nhiên và bình thường bởi giới trẻ ở thời kỳ nào cũng luôn cần đến những thần tượng. Nhưng từ đó, cũng rất đáng cho chúng ta suy nghĩ:  khi nào phim ảnh nói riêng và sân khấu, ca nhạc nói chung của chúng ta mới đủ sức tạo nên những thần tượng trẻ trung, đẹp đẽ, hấp dẫn cho giới trẻ trong nước?

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.