Cầu anh em xa, vời láng giềng gần

26/07/2013 00:53 GMT+7

Với vị thế quyền lực được củng cố và tăng cường sau cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến thăm thứ 3 trong năm nay ở khu vực Đông Nam Á.

Sau Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Myanmar, lần này, ông Abe thăm Malaysia, Singapore và Philippines. Chuyến đi có thêm trọng lượng bởi cuộc gặp của Thủ tướng Nhật với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ở Singapore.

Hợp tác kinh tế và chính trị - an ninh với các đối tác này và với ASEAN chiếm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Abe. Ông muốn nhanh chóng tạo dựng tăng trưởng kinh tế năng động ở Nhật nên phải thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Mỹ và ASEAN nói chung cũng như với từng thành viên hiệp hội nói riêng. Ông Abe cũng phải coi trọng đàm phán với Mỹ và những đối tác liên quan về Hiệp định TPP.

Cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc lại trở nên quyết liệt hơn trong thời gian qua. Bắc Kinh cũng đang tranh chấp với một số thành viên ASEAN và đang cùng khối trao đổi về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Cho nên Thủ tướng Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ, tìm cách tập hợp các nước ASEAN có cùng vướng mắc như mình với Trung Quốc và không để Trung Quốc phân rẽ mình với cả khối nói chung và với từng thành viên trong vấn đề này.

Bên cạnh chính sách riêng đối với Trung Quốc, ông Abe đang cầu anh em xa là Mỹ lại vừa vời đến những nước trong khu vực láng giềng Đông Nam Á để chủ động thực hiện lợi ích chiến lược và chủ động đối phó thách thức. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.