Giận cá chém thớt

17/07/2013 00:11 GMT+7

Cách đối xử của Hungary với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thuộc dạng độc nhất vô nhị khi chính thức yêu cầu tổ chức này đóng cửa văn phòng đại diện tại đây.

Theo thông lệ xưa nay, quốc gia nào có nhu cầu và chính thức đề nghị thì IMF mới xem xét đặt văn phòng đại diện ở đó hay không. Văn phòng này thể hiện mức độ quan hệ hợp tác giữa IMF với nước đó. Cho nên muốn tranh thủ IMF thì nước liên quan không những chỉ yêu cầu mà còn phải vận động thuyết phục. Với Hungary lại còn hơn thế nữa.

Năm 2008, nếu không có nguồn tài chính cứu trợ của IMF thì nước này đã vỡ nợ. Tuy là thành viên EU nhưng Hungary chưa sử dụng đồng euro và không hy vọng sẽ được EU giải cứu khỏi khủng hoảng tài chính bằng mọi giá. Giờ đây, lập luận của Hungary là đã trả hết nợ cho IMF rồi nên không cần đến văn phòng đại diện của tổ chức này ở đây nữa.

Thực chất, IMF chỉ là nạn nhân của việc “giận cá chém thớt”. Thời gian qua, quan hệ giữa Hungary và EU nói chung và Nghị viện châu u (EP) nói riêng rất trắc trở. Những ý định cải cách luật pháp và sửa đổi hiến pháp ở nước này đều bị EU và EP coi là không tương thích với quan điểm cũng như hệ giá trị chung của họ về dân chủ và nhân quyền.

Họ gia tăng áp lực đối với chính phủ Hungary và thậm chí dọa trừng phạt. IMF đóng vai trò quan trọng trong giải pháp đối phó khủng hoảng của EU và cũng đã đặt ra không ít điều kiện để cứu trợ Hungary trước đây. Chơi trực diện IMF nhưng thật ra Hungary nhằm trước hết vào EU và EP.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.