Chơi ngông

23/10/2009 14:48 GMT+7

(TNTS) Xưa nay chuyện chơi ngông không thời nào là không có. Chơi ngông kiểu gì cũng xuất phát từ bệnh vĩ cuồng, hoắng huýt mà ra, lắm chuyện điên rồ không ai hiểu nổi. Từ chính khách đến ông trọc phú, từ kẻ vô danh đến văn nghệ sĩ thật lắm chuyện oái oăm, cười đến muốn chết.

Thái tử đất nước chỉ 1 triệu dân, đất nước gom mãi không được một đội bóng đá cho ra hồn, đem con gái sang Mỹ làm đám cưới, xây hẳn một cung điện ở New York, cưới xong rồi bỏ hoang, khiến dân giàu có ở Mỹ  cũng phải thè lưỡi lác mắt.

Ca sĩ người Úc Kylie Minogue mua 100 hec-ta một hòn đảo nước Úc xây cung điện để cưới chồng. Chẳng biết ông chồng này rồi sống được bao lâu, có khi mai mốt lại mua trăm hec-ta khác xây cung điện khác để cưới chồng khác cũng nên.

Mấy chuyện này nhiều lắm, thôi không nói nữa, bây giờ nói chuyện nghệ sĩ nước Nam ta chơi ngông.

Nghệ sĩ ta ít ai giàu như Kylie, tung tiền chơi ngông cũng có nhưng không nhiều. Ví dụ, có ông để làm một cái video clip dám mua hai ô tô, đốt cháy đùng đùng, quay vèo vài mươi giây, tiền tỉ cháy vèo mà tiếng tăm chẳng thấy đâu. Hay có ông để được đóng phim dám bán cả cái nhà, bắt vợ con ra ở ga-ra ô tô để ông lấy tiền góp vốn làm phim mới được một vai phụ. Phim ra, tiền vốn không thu về được một xu, vai phụ của ông cũng lặn mất tăm cùng với phim hàng chợ. 

Chơi ngông kiểu ấy tất nhiên ở ta không nhiều, nhiều nhất cũng chỉ là những trò diễn khoe mẽ mà thôi. Nghĩ cũng hay hay mấy ông nghệ sĩ đã nổi tiếng rồi, tiếng tăm thừa mứa vẫn cứ luôn luôn tích cóp tiếng tăm, hễ chỗ nào có chút hương hoa dứt khoát mò đến mua lấy tiếng thơm. Lên ti vi, ra sân khấu… bất kỳ chỗ nào cũng giả đò khiêm tốn nói tôi đã dạy ông này… tôi là thầy ông kia, chán ốm.

Thế vẫn chưa đã, phải diễn trò trước đám đông mới đã. Có ông ca sĩ một thời lừng danh, nhắc đến ai ai cũng biết. Ra Hà Nội biểu diễn lúc nào cũng đi ô tô xịn, kè kè 4 ông vệ sĩ. Chẳng hiểu ông sợ ai giết ông mà lắm vệ sĩ thế không biết.

Một hôm ông đến rạp Tháng 8 diễn, ông vừa xuống ô tô là 4 vệ sĩ lập tức nhào ra đứng chắn lối đi, tay giăng rộng, mắt nhớn nhác, tạo hành lang cho ông đi. Cứ làm như nếu không bảo vệ kiểu đó thì dân chúng nhào vô xin chữ ký đè bẹp chết ông tức thì, hi hi. Thôi thì thời mới nổi, PR chút cho oách cũng cho là được đi. Đến khi hết thời, cả tháng không được sô diễn nào, ra đường chẳng ai thèm ngó, cũng 4 ông vệ sĩ cặp kè, rất chi là chướng mắt.

Một bà Việt kiều về nước đóng phim, giữa chừng mót tiểu, phải như người ta thì chạy ào vô bụi tụt quần xoẹt cái là xong. Nhưng ông đạo diễn không chịu, ông muốn chứng tỏ cho bà Việt kiều dân ta giàu có văn hóa bằng ông cố nội dân tây, bèn thuê ngay một xe vệ sinh - nhà vệ sinh dã ngoại - chạy đến cho bà tè một phát, trả mấy triệu đồng lại kéo xe đi. Ông cũng chỉ diễn cho bà Việt kiều thôi, chị em diễn viên quốc nội có đau bụng té re ông cũng thây kệ.

Có những khi giữa nghệ thuật và chơi ngông chỉ cách nhau một… sợi tóc, người hám chơi ngông nhân danh nghệ thuật bày trò thiên thối không nói làm gì, kẻ không biết cũng a dua, bày hết trò này sang trò khác vô cùng rởm đời.

Hội họa đến kỳ bế tắc mới phịa ra mấy món sắp đặt, trình diễn, tung hô nghệ thuật thị giác, ta cũng như tây nhiều người cũng kiếm được kha khá thành công. Nhưng lắm kẻ thích chơi ngông cứ thỉnh thoảng bày ra mấy trò ngố ngố ngông ngông rất chi là tức cười.

 Vô Sài Gòn thấy trên đường phố có một đám đông túm tụm, không biết chuyện gì mới chấm chấm phẩy phẩy tới xem, hóa ra mấy ông đang trình diễn món nghệ thuật đường phố. Góc này mấy ông tô quét sơn đầy mình, kẻ đứng người ngồi giống mấy ông điên ở chợ quê; góc kia mấy cô cũng sơn quét tùm lum, cứ hai cô một cột dính lưng bịt mồm bịt miệng đứng trơ giữa nắng trời. Không màn mở đầu chẳng màn kết thúc, cứ ra đó đứng, đứng chán khách hết thì bỏ về. Hi hi nghệ thuật kiểu đó thì đám con nít chúng nó còn bày ra lắm trò còn quái đản hơn nhiều.

Họa sĩ V., ông này có tranh bán rất chạy, một hôm tới rủ đến xem một cuộc trình diễn của ông người Pháp gốc Việt, nghe nói ông này nổi đình đám bên Pháp lắm. Nghe thế mới cất công đi xem. Tới nơi thấy một bể lươn con nào con nấy bằng ngón tay dài hai gang đều nhau tăm tắp. Riêng việc ông đi chọn lươn được mấy trăm con lươn đều nhau như thế cũng đã phục lắm rồi.

Trên bể có một rổ to bánh mì ổ. Mọi người chờ mỏi mắt, bây giờ mới thấy ông xuất hiện, cúi chào khán giả rồi tụt quần nhảy vào bể lươn. Ông ngồi bắt từng con lươn nhét vào bánh mì, nhét hết rổ bánh mì cũng hết luôn mấy trăm con lươn, ông nhảy lên mặc quần, cúi chào khán giả. Chẳng biết đây là nghệ thuật thị giác hay nghệ thuật tào lao nữa, giá phát cho mỗi người một con lươn về nhậu còn thấy có ý nghĩa hơn.

Nhưng ông này còn chưa ngông bằng cái ông Hàng Bài, là nói cuộc trình diễn ở Hàng Bài. Ông này chơi mới thất kinh. Cái phòng rộng rinh rang chỉ có một ông ngồi chọc ngóc. Trên bàn có mấy chục chai La vie. Bụng nghĩ không biết ông này trình diễn cái gì, chỉ thấy lúc lúc ông bật nắp chai La vie ra uống. 

Hồi lâu mới thấy một vũng nước đái dưới chân ông. Té ra ông này uống nước vào cho đầy bụng rồi thải nước tiểu ra cả quần. Hi hi trên uống nước dưới cứ thế đái ướt quần gọi là nghệ thuật a?

Chợt nhớ những năm tám mươi ở Rumania có cuộc triển lãm xì-líp phụ nữ. Ông này chẳng phải họa sĩ họa xiếc gì, ông chỉ là con trai của một ông sếp. Bố tham nhũng, con lấy tiền đi chơi gái. Chơi cô nào xong thì lấy cái xì-líp về làm kỷ niệm, được mấy trăm cái thì làm cuộc triển lãm chơi vui. Ngông thế là cùng, nhưng giả đã cố ý đến xem thì cũng không phải bực mình điên tiết vì quá mất thì giờ như đến với mấy cuộc trình diễn ngông kia.

Ôi ngống ngỗng ngồng ngông, nghĩ mà phát ớn.

Nguyễn Quang Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.