Chăm sóc da với bùn

23/11/2011 20:58 GMT+7

Bùn để làm đẹp lại là loại hiếm. Nó có nguồn gốc khác nhau và mang lại những tác dụng nhất định.

Bùn để làm đẹp lại là loại hiếm. Nó có nguồn gốc khác nhau và mang lại những tác dụng nhất định.

Khuynh hướng trị liệu và làm đẹp với bùn, đất sét, trầm tích từ suối nước khoáng hay núi lửa... đã xuất hiện từ rất lâu trong các dân tộc cổ và tỏ ra rất có hiệu quả. Trong các spa có nhiều loại bùn,  thường được trộn chung với các thành phần khác như muối biển, rong biển và dầu hương hoặc sử dụng nguyên chất như bùn Biển chết chẳng hạn. Một số loại bùn thường được sử dụng để tắm (thường bao gồm muối khoáng và sữa), thoa toàn thân hay một phần cơ thể (bao gồm thảo dược) và làm mặt nạ.

Bùn chứa khoảng 50% đất sét, 35% khoáng chất, 15% nước và hợp chất hữu cơ. Là chất bán lỏng, bùn bao gồm đất, phù sa, đất sét được lấy từ lớp trầm tích của đá và khoáng. Nó được tạo thành từ các dòng nước nằm sâu trong lòng trái đất, nồng độ hợp chất bao gồm khoáng chất, chất dinh dưỡng và chất vi lượng, những thành phần mà da hấp thụ rất dễ dàng. Có tính năng chữa trị cao có thể kể đến bùn từ núi lửa Vésuve, núi lửa Stromboli, Biển Chết, Venezuela, đảo Réunion... Mỗi loại bùn có đặc điểm và tác dụng khác nhau, có thể hoặc điều trị hoặc xoa dịu da, chữa lành vài chứng bệnh.

 
Ảnh: shutterstock 

Bùn Biển Chết

Hiện nay người ta đang chuộng bùn Biển Chết (Israel) vì tác dụng xoa dịu, phục hồi và bổ sung chất. Độ mặn và khoáng chất ở đây không biển nào bằng. Trầm tích hình thành một loại bùn đen chứa rất nhiều dưỡng chất, được sử dụng trong chăm sóc cơ thể và da mặt. Sử dụng như gommage làm thanh khiết da, mang đến hiệu quả tức thì. Mặt nạ bùn Biển chết giúp tái cân bằng và làm mịn láng hạt da. Ngoài ra, nó cho thấy kết quả khả quan đối với các bệnh như vẩy nến, mụn và thấp khớp.

Có nhiều cách để sử dụng bùn:

- Đắp bùn nóng lên toàn bộ hay từng vùng cơ thể để làm ốm, chống mệt mỏi và bổ sung chất hay các bệnh về da.

- Dưới dạng “banh bùn” để ngâm tay hay chân chữa thấp khớp.

- Quét bùn lên da ướt và làm massage thư giãn.

- Tắm bùn trong bồn tắm cá nhân.

- Đắp mặt nạ chăm sóc da.

Nhiều nhãn hàng mỹ phẩm lớn đã đưa bùn vào các sản phẩm như dầu gội, chăm sóc da đầu và chăm sóc da.

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.