Không nên nghe tin đồn thất thiệt, đổ xô đi mua USD

24/10/2008 00:21 GMT+7

Chiều 23.10, lãnh đạo của Vietcombank và Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có 2 cuộc gặp đột xuất với báo chí để thông báo một số tình hình về biến động tỷ giá trên thị trường.

Nguồn tin từ cả Vietcombank và BIDV đều thông báo về việc doanh số mua bán ngoại tệ tăng đột biến trong 3 ngày gần đây, kèm theo đó là tỷ giá mua bán cũng tăng khá mạnh. Thông tin từ BIDV, bán USD trong 2 ngày 22 - 23.10 của BIDV ở mức 30 triệu USD và 50 triệu USD, rất cao đối với ngân hàng này trong thời gian gần đây. Tại Vietcombank, lượng USD bán ra trong 2 ngày 21 - 22.10 là 122 và 161,6 triệu USD, gấp đôi so với 2 ngày trước đó và cũng là mức cao đột biến trong những ngày gần đây. Theo thống kê của Vietcombank trong 1 tuần qua, tỷ giá VND/USD đã tăng 250 đồng/USD - mức tăng rất mạnh so với mức dao động hết sức ổn định của tỷ giá từ tháng 8.2008 đến nay.

Theo phân tích của các chuyên gia tiền tệ Vietcombank, có 3 nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự biến động giá USD trong những ngày qua. Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra các quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản, tái chiết khấu và tăng lãi suất dự trữ bắt buộc để nới lỏng dần chính sách tiền tệ làm cho VND mất giá tương đối với USD. Thứ hai, trong thời gian qua một số nhà đầu tư nước ngoài đã cơ cấu lại danh mục đầu tư chứng khoán của mình và có nhu cầu chuyển đổi ra ngoại tệ đã làm tăng cầu về đồng USD. Thứ ba, một số nhà nhập khẩu thực hiện việc thu mua USD đón đầu để chuẩn bị thanh toán cho đối tác nước ngoài trước thời điểm cuối năm, thời điểm mà thị trường ngoại tệ liên ngân hàng VN thường có biến động hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Về biến động USD trên thị trường liên ngân hàng, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị của BIDV tiết lộ: những người mua lớn nhất trên thị trường này đồng thời là tác nhân chính đẩy giá lên cao là 6 - 7 ngân hàng nước ngoài tại VN. Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank thông tin thêm, 70% lượng ngoại tệ được Vietcombank bán ra trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng là cho các ngân hàng nước ngoài.

Về khả năng cung ứng USD, ông Thanh khẳng định, nguồn cung USD tại các ngân hàng đủ sức đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp (DN). Ông Trần Bắc Hà cũng cho biết, BIDV vẫn bán đủ USD cho các khách hàng của mình, thậm chí vẫn bán dưới giá trần so với mức quy định của NHNN. Sáng 23.10, BIDV bán 16.850 đồng/USD, chiều bán 16.849 đồng/USD. Cả ông Thanh và ông Hà đều khẳng định, việc tăng giá USD sẽ "giảm tốc" và ổn định trong đầu tuần tới. Ông Hà thì giải thích: khả năng mua ngoại tệ của các ngân hàng vẫn lớn hơn so với lượng bán ra nên không phải lo lắng về nguồn cung. 

Đây không phải là hiện tượng bất thường của thị trường tiền tệ, cũng không đồng nghĩa với việc VND tiếp tục trượt giá sâu. Tỷ giá - thông qua thị trường tiền tệ, được điều tiết bởi chính cung cầu ngoại tệ - Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank

Ông Nguyễn Phước Thanh cho rằng qua tuần sau khi các DN thấy các ngân hàng vẫn bán USD bình thường thì tâm lý họ cũng sẽ ổn định trở lại và không mua USD khi chưa cần thiết nữa. Ông Thanh cũng nhận định: "Trong thời điểm hiện nay không có DN nào dám đầu cơ USD vì đầu cơ USD mà phải chịu lãi vay ngân hàng là lỗ chỏng gọng. Vì thế, hiện tượng găm giữ USD tạo ra sự thiếu hụt USD trên thị trường sẽ không xảy ra". Ông Thanh cũng cho biết thêm, NHNN đã công bố sẽ can thiệp, bán ra ngoại tệ khi các ngân hàng âm trạng thái ngoại hối nhưng vào thời điểm hiện nay thì chưa cần đến mức NHNN phải can thiệp. 

Ông Trần Bắc Hà cảnh báo: "Người dân không nên nghe theo những tin đồn thất thiệt, đổ xô đi mua ngoại tệ ở thị trường tự do. Nếu cứ nghe theo tin đồn sẽ phải trả giá bằng sự thua thiệt, mất tiền như từng xảy ra vài tháng trước đây khi mua giá cao còn bán thì ở giá thấp". 

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.